Nga đại thắng Syria, Thổ-Arập Saudi không cam nuốt nhục

VietTimes -- Thỏa thuận ngừng bắn dù là tạm thời được coi là một thắng lợi lớn của Nga. Tuy nhiên, tất cả những lợi ích chồng chéo của các bên tham chiến hầu như vẫn còn nguyên và thời gian tạm thời dứt tiếng súng chỉ là khoảng lặng trước cơn bão, Unz Review nhận định.
Phi công Nga tại Syria chuẩn bị xuất kích chống khủng bố
Phi công Nga tại Syria chuẩn bị xuất kích chống khủng bố

Phần tồi tệ nhất đối với người Mỹ là phải khiêu vũ trên chiếc bẫy do họ tạo ra nhưng nay họ không thể làm gì với nó. Mỹ biết rõ rằng cơ hội duy nhất để tránh một thất bại quân sự tủi hổ trên thực tế là phải chuyển đổi thành một “thỏa thuận ngừng bắn”, theo sau là một thời kỳ “chuyển đổi” mơ hồ nào đó. Họ đã có lối thoát này, nhưng giải pháp khác thậm chí còn tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, một số quan chức nhận thức rõ rằng chính sách của Mỹ tại Syria hoàn toàn điên rồ, gần như tạo ra một trạng thái phân ly hỗn độn với vô số nhóm hoàn toàn không biết các nhóm khác đang làm gì và trong một số trường hợp thậm chí đánh giết lẫn nhau. Cố chấp theo đuổi một lộ trình hoàn toàn điển rồ như vậy đang gây nguy cơ một cuộc chiến lớn với Nga, điều mà không một nước châu Âu hoặc phần lớn những người không thuộc phái diều hâu Mỹ thực sự mong muốn.

Theo Unz Review, khó có khả năng Mỹ làm điều gì đó thực sự liều lĩnh, nhưng nguy hiểm chính hiện nay cũng như trước đây, không bắt nguồn từ Mỹ mà từ dàn song tấu nguy hiểm Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia.

Ankara và Riyadh đang cho thấy tất cả những dấu hiệu bất ổn. Không chỉ bởi những lời lẽ hiếu chiến, họ còn đang chơi hết thảy những trò chơi quân sự nguy hiểm. Trong một sự phô trương hoàn toàn vô trách nhiệm và liều lĩnh, Saudi Arabia đã tiến hành một cuộc tập trận quy mô 150.000 quân mà Saudi mô tả lớn cuộc động binh lớn thứ hai sau chiến dịch Bão táp Sa mạc (Mỹ đánh Iraq năm 1991).

Một số nguồn tin  khác nói rằng cuộc tập trận huy động tới 350.000 quân với 20 quốc gia chính thức tham gia cuộc tập trận này. Saudi Arabia còn điều động 4 chiến đấu cơ F-15 tới căn cứ không quân Incirlik tại Thổ Nhĩ Kỳ. Dù không nhiều, nhưng nếu bị tấn công, có thể biện minh cho việc huy động một lực lượng không quân khá hiện đại và lớn hơn nhiều của Saudi bao gồm 300 chiến đấu cơ, 5 máy bay trinh sát-cảnh báo sớm (AWACS) và 5 máy bay tiếp dầu trên không

Cùng với lực lượng không quân Thổ Nhĩ Kỳ với 250 chiến đấu cơ, 4 AWACS và 7 máy bay tiếp dầu trên không. Người ta có thể thấy nguy cơ đối với lực lượng không quân quy mô nhỏ của Nga tại Syria với 50 máy bay các loại, là rất thực tế, thậm chí ngay cả khi các phi công và chiến đấu cơ Nga thiện chiến hơn hẳn so với lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia. Iran cũng cảm thấy bị đe dọa và đã cảnh báo về một cuộc xâm lược Syria.

Vậy thực sự nguy cơ từ Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia lớn tới mức nào? Giả sử Thổ và Saudi Arabia quá vỡ mộng và cay cú vì thất bại trong việc lật đổ Assad và kiểm soát Syria, khiến họ sau đó quyết định dấn vào một cuộc xung đột trực tiếp với Nga. Lực lượng nhỏ yếu của Nga tại Syria không thể tự bảo vệ mình trước một đối thủ lớn như vậy, Nga sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc huy động khả năng tấn công tầm xa của mình (bao gồm lực lượng không quân vũ trụ và tên lửa đạn đạo) vào cuộc chiến.

Thậm chí hợp lý hơn, Nga sẽ tấn công các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia tham gia tác chiến từ các căn cứ không quân chia sẻ với Mỹ (CENTCOM) và NATO tại Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia. Trong trường hợp liên quân Thổ-Saudi tấn công lực lượng Nga tại Syria, Unz Review nhận định các tiêm kích đánh chặn Mig-31 của Nga có thể sẽ xuất trận từ lãnh thổ Iran.

Tiêm kích đánh chặn tầm xa Mig-31 Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu trong một cuộc diễn tập
Tiêm kích đánh chặn tầm xa Mig-31 Nga phóng tên lửa diệt mục tiêu trong một cuộc diễn tập

Cả Nga và Iran sẽ không cho phép liên quân Hồi giáo Wahabis tràn vào tàn phá Syria và do đó Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cần phải tự vấn xem hai nước này có thực sự muốn một cuộc chiến với Nga, Iran, Syria và Hezbollah, nhất là một cuộc chiến tranh trong đó cả Nga và Iran có thể sẽ tấn công vào các lực lượng quân sự cũng như hạ tầng hỗ trợ trong nội địa Thổ và Saudi Arabia?

Một kịch bản khả dĩ hơn là Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia cố gắng tìm cách nào đó để cứu IS và chia sẻ một số phần lãnh thổ Syria cho người Hồi giáo Wahabis, điều có thể được sử dụng để kiềm tỏa một Syria chảy máu và yếu ớt với tương lai bất định.

Đây rõ ràng cũng là một lựa chọn ưa thích đối với Israel: Xé nhỏ Syria trên thực tế thành một Syria của người Kurd ở phía bắc, một Syria của người Wahabis ở phía đông và một cộng hòa Syria thế tục nằm dọc bờ Địa Trung Hải.  Thực tế tất cả những điều này hoàn toàn mâu thuẫn với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo Unz Review, có vẻ như tình hình Syria đang ở “khoảng lặng trước bão” và cuộc chiến Syria có thể sớm bùng phát trở lại, thậm chí còn khốc liệt và dữ dội hơn trước.

T.N