Mỹ điều pháo đài bay B-52 vào cuộc chiến chống IS

Các máy bay ném bom B-52 có thể giáng đòn tấn công hạt nhân sẽ được Mỹ đưa vào cuộc chiến chống lại nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo" (IS), kênh truyền hình Fox News dẫn nguồn tin quân sự Mỹ cho biết.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Loại máy bay này sẽ bắt đầu các trận ném bom vào tháng 4/2016, kênh truyền hình cho biết thêm. Tuy nhiên hiện chưa rõ số lượng máy bay cũng như  cơ số quân nhân của đội B-52. Các máy bay ném bom sẽ thay thế cho chiến đấu cơ B-1 hiện đang dùng để giáng đòn vào lực lượng IS ở Iraq và Syria.

Các quan chức cho hay B-52 sẽ thay thế máy bay ném bom siêu thanh B-1 Lancer. B-1 là máy bay có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân và đang tham gia không kích IS tại Iraq và Syria.

Các máy bay B-1 đã quay về các căn cứ Mỹ hồi tháng 1. Các máy bay này chỉ tham gia 3% trong tổng số các nhiệm vụ không kích IS, nhưng đã rải đến 40% tổng lượng bom và các loại vũ khí khác. Các máy bay này có thể quay lại chiến trường trong vài tháng tới sau khi được nâng cấp bổ sung.

Máy bay B-1 có thể bay trên khu vực chiến trường trong 10 giờ liền, lâu hơn các máy bay tiêm kích. Ngoài ra, B-1 có thể đạt tốc độ siêu thanh, đánh trúng các mục tiêu ở khắp lãnh thổ Iraq và Syria chỉ trong vài phút.

Mỗi máy bay B-52 có thể chở đến 31,75 tấn vũ khí, theo các quan chức Mỹ. Pháo đài bay này cũng có khả năng mang theo bom hạt nhân và bắt đầu phục vụ từ năm 1954. B-52 thường tham gia các chiến dịch quân sự của Mỹ trên khắp thế giới và từng tham chiến tại Việt Nam. Các máy bay này hiện bố trí tại căn cứ ở bang Louisiana và Bắc Dakota.

Trong khi đó, IS đã tung ra một đoạn băng quay cảnh nhiều trẻ em đang được huấn luyện để trở thành thế hệ chiến binh thánh chiến tiếp theo của tổ chức này tại một trại trẻ mồ côi ở thành phố Mosul, Iraq.

Với nhạc nền là nhạc cầu nguyện Arab, đoạn băng đã ghi lại những hình ảnh IS chăm sóc cho các trẻ mồ côi, những em nhỏ mà IS khẳng định rằng đã mất đi cha mẹ do “tử vì đạo,” nhóm giám sát thánh chiến Tình báo SITE cho biết.

Đoạn băng kéo dài 3 phút, được tung ra từ tỉnh Ninawa (Nineveh) phía bắc Iraq quay cảnh một chiến binh nhiều tuổi đang đưa nước uống và hoa quả cho các em nhỏ ăn. Đoạn băng có tên là “Chăm sóc trẻ mồ côi tại Nhà nước Hồi giáo” đã ghi lại cảnh các em nhỏ chơi với súng đồ chơi, xích đu và nhảy múa.

Sau đó, đoạn băng chuyển sang cảnh một đứa trẻ đang mở một ngăn tủ trong trại trẻ mồ côi để lấy ra các trang bị chiến đấu của mình. Sau đó là cảnh một nhóm các em nhỏ đang tập chạy và chống đẩy theo hiệu lệnh của một chiến binh IS nhiều tuổi.

Đoạn băng được thuyết minh bởi một thành viên IS như sau: “Một phần nhiệm vụ của Nhà nước Hồi giáo chính là quan tâm tới các trẻ em tử vì đạo, đó là lý do tại sao chúng tôi lập ra những trại mồ côi như vậy.”

IS đã từng sử dụng trẻ em trong nhiều đoạn băng tuyên truyền ghê rợn của mình, chẳng hạn như đoạn băng mang tên “Thế hệ nối tiếp của Caliphate,” vốn được thiết kế để hướng tới đối tượng người xem là các nước phương Tây. Hay việc trẻ em thực hiện việc hành quyết các gián điệp người Nga, hay các em thiếu niên đánh bom cảm tử, dù bằng cách nhấn nút kích nổ bên ngoài xe chứa các gián điệp, hoặc tự mình lái xe.

Theo Sputnik