Trung Quốc sẽ điều động tàu sân bay “thường trực” ở Biển Đông?

VietTimes -- Giáo sư Chu Shulong - Giám đốc Viện nghiên cứu chiến lược và phát triển quốc tế thuộc Đại học Thanh Hoa - nhận định: Trung Quốc có thể sẽ điều động tàu sân bay Liêu Ninh hoạt động thường trực tại Biển Đông. Ông Chu đã nêu giả thiết này khi trả lời phỏng vấn của tạp chí quốc phòng IHS Jane's
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Nguồn: AP)
Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc. (Nguồn: AP)

Theo ông Chu, khi tàu sân bay thứ hai của Hải quân Trung Quốc hoạt động đầy đủ, nước này sẽ tăng cường sự hiện diện vũ trang tại biển Đông. Hành động này nhằm khẳng định chủ quyền (do nước này áp đặt) trong khu vực "đường lưỡi bò"  và đáp trả sự hiện diện của quân đội các nước khác trên biển Đông.

Giải thích về khả năng triển khai tàu sân bay trên biển Đông của Trung Quốc, giáo sư Chu nói: "Hiện Trung Quốc không có năng lực trên không để đối phó khi Mỹ đưa máy bay và tàu chiến tới Biển Đông. Những thách thức này của Mỹ nhiều khả năng sẽ rất thường xuyên trong tương lai"

Hiện, không quân Trung Quốc ít nhất 1 giờ để đưa máy bay từ các căn cứ không quân gần nhất trên đảo Hải Nam đến được những khu vực ở phía Nam của biển Đông. 

Do vậy, việc đưa tàu sân bay thường trực tại vùng biển này là cần thiết để duy trì sự hiện diện thường xuyên của quân đội Trung Quốc trong khu vực, đồng thời tạo ra "ô bảo vệ" với các đảo nhận tạọ mà nước này đã xây dựng trên biển đông

Ngoài tàu sân bay Liêu Ninh đang hình thành năng lực chiến đấu, Trung Quốc đang nỗ lực hoàn thiện tàu sân bay đầu tiên do nước này tự chế tạo.

Clip tàu sân bay Liêu Ninh hình thành năng lực chiến đấu do truyền hình Trung Quốc thực hiện:

Theo IHS Jane's