Trung Quốc muốn kiểm soát Biển Đông vào năm 2020

Trong khi hành động tôn tạo đá và bãi ngầm, thử nghiệm đường băng phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông khiến quốc tế quan ngại, có cơ quan truyền thông cho rằng Bắc Kinh muốn kiểm soát Biển Đông vào năm 2020 và tới giữa thế kỷ này ngồi ở vị trí ngang bằng với Mỹ.
Đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Airbus Defense
Đường băng phi pháp của Trung Quốc trên Đá Chữ Thập. Ảnh: Airbus Defense

Trang web “Diễn đàn Đông Á” của Australia mới đây đăng bài “Nhật Bản cần cẩn trọng đánh giá ý đồ chiến lược của Trung Quốc”, cho rằng việc Trung Quốc không ngừng tăng cường quân lực là sự thực không phải bàn cãi. Muốn đi sâu phân tích thêm về vấn đề này, cần phải hiểu rõ hơn về ý đồ chiến lược của Trung Quốc.

Theo trang web trên, lãnh đạo Trung Quốc thế kỷ trước đưa ra chủ trương “giấu mình chờ thời” với ý rằng Trung Quốc cần tránh phô trương, tập trung tích lũy thực lực. Từ đó, Trung Quốc trước sau như một thực hiện chiến lược tăng cường quốc lực.

Về mặt kinh tế, Trung Quốc đã sải một bước dài. Về chính sách an ninh, chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc được thúc đẩy và quân đội nước này thể hiện quan điểm cứng rắn. Đây chính là bối cảnh cần xem xét khi tìm hiểu ý đồ đằng sau việc tăng cường sức mạnh trên biển của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Mục tiêu bành trướng trên biển của Trung Quốc là nhằm khống chế nguồn tài nguyên biển ở Biển Đông và bảo đảm tự do đi lại ở biển Hoa Đông, nhưng sự hiện diện của Mỹ đã gây ra áp lực lớn nhất đối với Trung Quốc bởi chính sách “trở lại châu Á” của Washington là để kiềm chế Bắc Kinh.

Tuy nhiên, giới lãnh đạo Trung Quốc lại hi vọng vào năm 2020 sẽ thực hiện quyền kiểm soát đối với Biển Đông và biển Hoa Đông, trở thành nước lớn thế giới, ngồi ngang bằng với Mỹ vào giữa thế kỷ này. Những hành vi phô diễn “cơ bắp” của quân đội Trung Quốc thời gian qua hoàn toàn thống nhất với chiến lược ngoại giao này.

Theo Tin tức