Vietjet kiến nghị gói hỗ trợ 4.000 tỉ đồng, hứa trả từ sau 3-5 năm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Dịch Covid-19 “thổi bay” các thành quả tích luỹ trong nhiều năm của các hãng hàng không. Doanh thu sụt giảm khiến các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Bamboo Airways gặp nhiều khó khăn.

Lần lượt các hãng hàng không đều đã lên tiếng kiến nghị gói cứu trợ để vượt khó sau dịch Covid-19
Lần lượt các hãng hàng không đều đã lên tiếng kiến nghị gói cứu trợ để vượt khó sau dịch Covid-19

Các kiến nghị, đề xuất hỗ trợ cho ngành hàng không là một trong những nội dung dành được nhiều sự quan tâm tại hội thảo “"Vượt qua khủng hoảng, phát triển bền vững ngành hàng không Việt Nam" diễn ra hôm 26/11 vừa qua.

Phát biểu tại hội thảo, bà Hồ Ngọc Yến Phương - Phó Tổng giám đốc CTCP Hãng hàng không Vietjet (Mã CK: VJC) – cho biết các hãng hàng không rất cần nguồn lực tài chính để tiếp tục hoạt động.

Theo đó, dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến các hãng hàng không, trong khi ngành đang có dư nợ vay cao, lại đang gặp nhiều khó khăn để tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ. Hiện, Vietnam Airlines đã được Quốc hội phê duyệt phương án cho phép NHNN tái cấp vốn, gia hạn để các ngân hàng thương mại (NHTM) cho vay.

Đại diện Vietjet kiến nghị NHNN xem xét hỗ trợ nguồn tái cấp vốn cho các NHTM hỗ trợ các hãng hàng không vay hạn mức 4.000 tỷ đồng để giải quyết thanh khoản với lãi suất ưu đãi trong thời hạn 3-5 năm. Theo đó, Vietjet sẽ bắt đầu trả nợ và lãi kể từ 2023-2025.

Bên cạnh đó, đại diện hãng hàng không này cũng đề xuất các chính sách giảm và kéo dãi thời gian ưu đãi thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu bay; giảm phí, lệ phí và các dịch vụ cảng hàng không.

Cũng tại hội thảo, đại diện Bamboo Airways cho hay thiệt hại của hãng do dịch Covid-19 không kém Vietnam Airlines hay Vietjet. Bamboo Airways cũng đề xuất Quốc hội và Chính phủ xem xét gói tài chính hỗ trợ cho các hãng hàng không tư nhân như đã phê duyệt hỗ trợ cho Vietnam Airlines.

Theo PGS. TS Ngô Trí Long, tình hình kinh doanh sụt giảm khiến dòng tiền của các hãng đang cạn kiệt nghiêm trọng, liên tục thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, tăng các khoản vay ngắn hạn, đẩy lùi thời gian trả nợ dài hạn.

Từ tháng 8/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không đã kiến nghị Chính phủ cho các hãng vay dài hạn 25.000 tỷ đồng. Nếu một số hãng được vay bằng lãi suất tái cấp vốn như 4.000 tỷ dành cho Vietnam Airlines thì mỗi năm Chính phủ chỉ phải hỗ trợ 1.000 tỷ đồng lãi suất. Trong khi mỗi năm các hãng hàng không nộp thuế và phí cho nhà nước hơn 20.000 tỷ đồng.

"Có vốn hồi phục, các hãng sẽ trả được nợ, đóng góp nhiều cho ngân sách, cho xã hội, cho nền kinh tế, đặc biệt là ngành thương mại, du lịch. Sau Vietnam Airlines, Chính phủ cần cho các hãng khác vay ưu đãi lãi suất để hồi phục và cũng bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng" – ông Long đánh giá./.