Sự hấp dẫn giả tạo của thuốc lá: Báo chí và xã hội cần gác cửa chính sách
Ngành công nghiệp thuốc lá luôn có nhiều chiêu trò tinh vi để đánh bóng hình ảnh, tác động chính sách và lừa dối công chúng về các sản phẩm thuốc lá.
Ngành công nghiệp thuốc lá luôn có nhiều chiêu trò tinh vi để đánh bóng hình ảnh, tác động chính sách và lừa dối công chúng về các sản phẩm thuốc lá.
Tiêu dùng thuốc lá ở Thái Lan khoảng 1,7 tỷ bao/năm (chưa bằng một nửa Việt Nam), nhưng doanh thu thuế đạt 2,1 tỷ USD, cao gấp gần 3 lần nước ta. Ở Philippines, thuế thuốc lá chiếm 71% giá bán lẻ, tỷ lệ hút thuốc giảm 19%.
Tỷ lệ thuế thuốc lá trên giá bán lẻ ở Việt Nam chỉ 36%, quá thấp so với khuyến cáo của WHO mức 75%, khiến việc sử dụng thuốc lá dễ dàng. Mỗi năm, Việt Nam phải chi trên 200 nghìn tỷ đồng cho y tế và môi trường do thuốc lá.
Việt Nam có khoảng 16 triệu người hút thuốc lá và đang ở top 15 nước có số người hút thuốc nhiều nhất trên thế giới.
WHO khuyến nghị Việt Nam tăng thuế thuốc lá bằng cách bổ sung một khoản thuế cụ thể vào mức thuế hiện tại. Thuế tăng sẽ làm tăng giá thuốc lá từ đó ngăn chặn thanh thiếu niên hút thuốc, khuyến khích mọi người bỏ thuốc.