Thông điệp chân thành của ông Đoàn Nguyên Đức

VietTimes -- Thông điệp mà ông Đoàn Nguyên Đức gửi gắm trong Báo cáo thường niên của CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico; Mã chứng khoán: HNG) thực sự khiến cho người ta cảm nhận được sự chân thành, nỗi trăn trở, niềm đau, khát vọng được cảm thông, quyết tâm và niềm tin vào nỗ lực vực dậy doanh nghiệp.
Giữa bộn bề khó khăn, ông Đức vẫn giữ vững niềm tin và nụ cười. (Ảnh: Cắt từ Báo cáo của HNG).
Giữa bộn bề khó khăn, ông Đức vẫn giữ vững niềm tin và nụ cười. (Ảnh: Cắt từ Báo cáo của HNG).

Đọc thông điệp người ta không còn thấy các câu từ sáo rỗng, những lời hứa suông, những khẩu hiệu sách vở và thiên tính truyền thông.

Ông Đức bắt đầu thông điệp đầy thẳng thắn và đi vào thẳng thực tế không vui của doanh nghiệp mà ông là lãnh đạo cao nhất và cũng phải chịu trách nhiệm lớn nhất. “Năm 2016, kết quả kinh doanh của nhóm Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico, Công ty) chưa đạt được theo kế hoạch đề ra, với khoản lỗ trên báo cáo tài chính hợp nhất là 1.020 tỷ đồng.”

Vị lãnh đạo, biểu tượng của lớp doanh nhân Việt một thời, lý giải về thực tế đáng buồn trên. Khái lược, ngắn gọn, không lan man và cũng không đổ tại!

“Nguyên nhân gây ra khoản lỗ là do chi phí tài chính vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu chi phí, biên lợi nhuận của ngành bò đã giảm và trong năm 2016 Công ty đã tiến hành đánh giá lại giá trị một số tài sản.

Bên cạnh đó, giá cao su mặc dù có dấu hiệu phục hồi từ mức 1.100 USD/tấn trong năm 2015 lên đến 2.200 USD/tấn, nhưng việc tăng giá chỉ diễn ra vào các tháng cuối năm 2016, vì vậy trong niên vụ 2016 (bắt đầu từ tháng 5) Công ty vẫn đang hạn chế mở rộng diện tích cạo mủ. Do sản lượng mủ thu hoạch chưa nhiều nên doanh thu từ cao su trong năm vẫn ở mức khiêm tốn. Với giá bán mủ cao su cuối năm 2016 được ghi nhận cao gấp đôi đầu năm 2016, Công ty dự kiến sẽ đẩy mạnh diện tích thu hoạch mủ trong tháng 5 năm 2017.”

Ông nói sâu hơn về những điều mà công ty đã làm được trong năm. Giữa bộn bề khó khăn, vị lãnh đạo và cũng là chủ sở hữu lớn nhất của HAGL Agrico vẫn giữ vững niềm tin và một thái độ lạc quan. “Mặc dù Công ty chưa đạt được chỉ tiêu về kế hoạch lợi nhuận hợp nhất năm 2016 nhưng nhìn nhận ở một khía cạnh tích cực thì đây vẫn là năm HAGL Agrico đạt được nhiều kết quả khả quan khác. Cụ thể, Công ty đã thực hiện cơ cấu lại các khoản nợ để phù hợp với dòng tiền thu được từ các dự án. Công ty đã hoàn thành việc tái cơ cấu các khoản nợ vay và trái phiếu với với các tổ chức tín dụng.”

Cụ thể hơn, việc tái cơ cấu bao gồm việc gia hạn thời gian trả nợ gốc đối với dư nợ tín dụng và trái phiếu từ 4 - 10 năm; gia hạn thời gian trả nợ lãi thêm từ 1 đến 3 năm, và giảm lãi suất, lãi phạt.

“Từ trạng thái tài chính dễ dàng đổ vỡ do mất khả năng thanh khoản do số tiền lãi và gốc đến hạn quá lớn, khả năng thanh khoản đã dần được cải thiện, rủi ro tài chính được kiểm soát chặt chẽ hơn”, Chủ tịch Đức không giấu giếm về tình trạng ngàn cân treo sợi tóc mà công ty từng phải đối diện.

Việc xin gia hạn thành công các khoản nợ vay đã không những giúp cho Công ty giảm bớt được gánh nặng về dòng tiền trả nợ, mà còn giúp cho Công ty có quỹ thời gian tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh và quản lý khối tài sản to lớn để tăng doanh thu, mang lại dòng tiền.

Ngoài tái cơ cấu nợ, HAGL Agrico đã triển khai đề án tái cấu trúc tổng thể Công ty giai đoạn 2016 – 2026. Chi tiết về đề án tái cấu trúc đã được trình bày trong Đại hội đồng cổ đông thường niên 2016 của Công ty. Phạm vi tái cấu trúc tổng thể từ việc hoạch định chiến lược đến tái cấu trúc về công tác tổ chức, công tác quản trị và tài chính, trong đó có việc chuyển nhượng và thanh lý tài sản để giảm nợ vay. Trong năm 2016, HAGL Agrico bắt đầu tiến hành các công việc để chuyển nhượng Cổ phần trong Công ty cổ phần Mía đường Hoàng Anh Gia Lai và Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu. Việc chuyển nhượng này sẽ làm giảm nợ vay của HAGL Agrico.

“Trong năm, Công ty cũng rà soát và quyết định sử dụng quỹ đất còn dôi dư để trồng một số loại cây ăn quả có giá trị cao hơn và thời gian đưa vào thu hoạch ngắn hơn. Chúng tôi tin tưởng rằng đây là quyết sách hợp lý trong bối cảnh HAGL Agrico cần có một hướng đi đột phá và mang tính chiến lược để vượt qua khó khăn và bảo đảm khả năng cạnh tranh trong dài hạn”, Chủ tịch HAGL Agrico chia sẻ.

Phần cuối của thông điệp, ông Đức nói về định hướng tương lai của doanh nghiệp, tập trung vào các định hướng ngắn hạn trong 2017.

Cụ thể: “Định hướng năm 2017, ban lãnh đạo HAGL Agrico sẽ cố gắng nâng cao năng lực tư duy, quản lý và lãnh đạo để tiếp tục đưa Công ty vượt qua được giai đoạn khó khăn. Công ty vẫn tiếp tục thực hiện đề án tái cấu trúc tổng thể trên cơ sở đề cao sự an toàn trong hoạt động đầu tư và kinh doanh. Về hoạt động kinh doanh, Công ty vẫn sẽ tập trung vào các ngành nghề cốt lõi như chăn nuôi bò, thu hoạch mủ cao su và cọ dầu. Ngoài ra, Công ty sẽ tiếp tục tận dụng những lợi thế về đất đai và hạ tầng cho nông nghiệp để trồng cây ăn quả. Công ty tiếp tục tham gia chuỗi cung ứng trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào, và Campuchia để xuất khẩu. Công ty tiếp tục tham gia chuỗi cung ứng trái cây có nguồn gốc từ Việt Nam, Lào, và Campuchia để xuất khẩu ra nước ngoài. Dự kiến trong năm 2017 Công ty cũng sẽ có được nguồn thu khả quan từ thanh long, chuối và chanh dây.

Chúng tôi tin tưởng rằng kể từ năm 2017 khả năng tạo ra dòng tiền từ hoạt động kinh doanh sẽ được cải thiện tốt hơn so với các năm trước. Có lý do để tin tưởng triển vọng này, bởi vì HAGL Agrico đã vượt qua giai đoạn khó khăn và thách thức nhất, khi mà thị trường hàng hóa nói chung và cao su nói riêng suy giảm và duy trì ở mức giá thấp trong thời gian rất dài.”

Thông điệp chân thành của ông Đoàn Nguyên Đức ảnh 1Thông điệp lõi trong thông điệp mà ông Đức gửi đến các nhà đầu tư. (Ảnh: Cắt từ báo cáo của HNG)

Cuối cùng, đại diện ban lãnh đạo, ông Đức gửi lời cảm ơn đến các ngân hàng, đối tác và cả đội ngũ cán bộ công nhân viên. “Chúng tôi muốn gửi lời cảm ơn đến các ngân hàng, các đối tác kinh doanh đã đồng hành hỗ trợ Công ty chúng tôi. Cảm ơn đội ngũ cán bộ công nhân viên đã cống hiến và đồng hành cùng HAGL Agrico vượt qua khó khăn, thách thức trong năm vừa qua.”

Lưu ý, tại phần thông điệp trong Báo cáo thường niên năm 2017, lời cảm ơn trên đã được in đậm và trích nổi bật, tạo điểm nhấn như muốn thể hiện thông điệp lõi.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng lớn rằng sự kiên nhẫn của Quý cổ đông sẽ sớm được đền đáp một cách xứng đáng”, câu nói này đã được người đứng mũi chịu sào HAGL Agrico sử dụng để kết lại thông điệp.

Được biết, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của HAGL Agrico sẽ được tổ chức vào 8h00 sáng, Thứ Sáu, ngày 30/06/2017 tại Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai, số 01 Phù Đổng, phường Phù Đổng, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai.

Sau đó ít tiếng, đến 14h cùng ngày, cũng tại địa điểm trên, ông Đức cũng tiếp tục chủ trì Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2017 của CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HSX: HAG) – công ty mẹ của HAGL Agrico.

Tất nhiên, tại 2 buổi đại hội trên, ông Đức sẽ có những chia sẽ cụ thể hơn, sâu sắc hơn và chân thành hơn với các nhà đầu tư – những người vẫn tin tưởng và gắn bó với hai mã chứng khoán đang ngụp lặn trong khủng hoảng này.

Cách đây một năm, trước thềm ĐHĐCĐ thường niên năm 2016, trong thông điệp gửi tới cổ đông HAGL, ông Đoàn Nguyên Đức đã viết: “Chúng tôi thật sự cần có đủ thời gian và cần sự kiên nhẫn của cổ đông và nhà đầu tư”.

Và tại câu kết thúc, cũng là một lời cảm ơn và tỏ lòng biết ơn: “Cuối cùng, chúng tôi muốn cảm ơn tất cả mọi người, trong đó có các thành viên Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành cùng toàn thể cán bộ công nhân viên, những người đã cống hiến và đồng hành cùng HAGL vượt qua khó khăn. Chúng tôi cũng muốn tỏ lòng biết ơn đến các đối tác kinh doanh, khách hàng và các cổ đông đã hỗ trợ liên tục trong những năm qua”./.