VietTimes - Bạo lực học đường gia tăng, một trong những nguyên nhân là chế tài chưa đủ nghiêm khắc. Gây thương tật dưới 11% mà mức phạt chỉ 2-3 triệu đồng và tịch thu tang vật phương tiện vi phạm thì còn xa mới đủ sức răn đe.
VietTimes – Mới đây, một người đi đường đã chụp được một tấm hình đặc biệt: Tờ giấy khen còn mới cứng được ép plastic bị vứt bên gốc cây cùng với những món đồ đồng nát.
"Tự chọn" hay "lựa chọn" đều có nghĩa là "không bắt buộc", theo giải thích từ ngữ của Chương trình GDPT 2018. Câu hỏi đặt ra là quy định Sử là môn học không bắt buộc ở cấp THPT thì có hợp lý hay không, và tại sao?
VietTimes – Đổi mới trong môn Sử là chuyển cách tiếp cận nội dung sang tiếp cận phát triển năng lực. Phải coi Lịch sử là một khoa học để học sinh tìm tòi, khám phá, đưa ra những nhận định riêng trên cơ sở bằng chứng, sử liệu, không phải là giảng dạy và tiếp thu theo kiểu áp đặt.
VietTimes – Có nên bắt buộc học Sử ở cấp trung học phổ thông khi có tới 38% học sinh trung học cơ sở không đủ điều kiện, không có cơ hội học trung học phổ thông?
Khi đã đến lúc khó lòng mà phân biệt một đề tài tiến sĩ với một sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên, thì điều ấy phản ánh tình trạng suy thoái ở mức đáng sợ trong giáo dục mà không ai có thể làm ngơ được nữa.
VietTimes – Thời gian gần đây, qua phản ánh của báo chí và dư luận, có khá nhiều luận văn thạc sĩ, tiến sĩ chuyên ngành có nội dung không thiết thực mà vẫn được các hội đồng nghiệm thu “cho qua”.
VietTimes – Sau khi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn phát lệnh “cần chấm dứt học theo văn mẫu, bài mẫu” thì hiện nay tình hình đã ra sao? Câu chuyện về đáp án ở Quảng Nam có thể giúp ta trả lời: chưa có lối ra.
VietTimes – Việc thu thập chứng cứ trong sự việc "cản đường" học sinh thi vào lớp 10 đang gây rúng động dư luận không phải là dễ dàng, chính vì thế cần sự can đảm của phụ huynh và trách nhiệm lẫn sự hỗ trợ của Bộ GD&ĐT.
VietTimes – Bệnh thành tích vốn trầm kha trong giáo dục từ lâu, nhưng đến mức tìm cách ngăn cản học sinh thi vào lớp 10 để nâng cao điểm trung bình trong cuộc chạy đua này thì quả là đáng sợ.
VietTimes – Việc học cái gì, thi ra sao không những là biểu hiện ra bên ngoài của tư tưởng và tư duy giáo dục mà còn quyết định chất lượng của nền giáo dục ấy. Tìm hiểu về vấn đề trên, vì thế, sẽ giúp gợi ý những lối ra.
VietTimes – Gia đình là tế bào của xã hội, gia hòa vạn sự hưng. Trước những hiện tượng xã hội như bạo hành, mỗi người cần quay vào nhìn chính mình để tìm ra những vấn đề của bản thân. Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi.
Một cách cơ bản, nhiều vấn đề thuộc về xã hội và con người như tội phạm, sợ hãi, gian dối, bạo hành v.v. đều có thể lý giải dưới lăng kính của tâm lý học, và có thể giải quyết căn bản bằng con đường của giáo dục.
VietTimes – Lâu nay, việc sao chép luận văn đã trở thành một vấn nạn trong sinh viên. Tuy nhiên, thay vì phê phán sinh viên thì điều cần hơn là phải có những định hướng và giải pháp để khắc phục triệt để vấn nạn này.
"Văn mẫu" là thứ bài văn, bài thi được chuẩn bị sẵn để cho học sinh học thuộc lòng, đến khi gặp đề bài kiểm tra hay đề thi tương ứng thì chỉ việc chép ra. Nó triệt tiêu sự sáng tạo của thầy và trò nhưng dẹp nó không dễ.
VietTimes – Không biết mình đam mê cái gì, đó là tình trạng phổ biến trong học sinh sinh viên bấy lâu. Môi trường giáo dục và phương pháp giáo dục cần thay đổi mạnh để khắc phục hiện trạng này.
VietTimes – Nhà giáo, Phó Giáo sư Phan Văn Các, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu Hán Nôm - Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam là một người thầy, nhà nghiên cứu có trái tim nhân hậu và trí tuệ uyên bác…
VietTimes – Một thợ cắt tóc giỏi thu nhập có thể cao hơn một tiến sĩ dạy đại học. Giải phóng tiềm năng con người bằng cách khuyến khích và tạo điều kiện cho họ theo đuổi đam mê, đó chính là đặc
điểm của giáo dục hiện đại.
VietTimes – Môn Văn cần được nhìn nhận và đối xử bình đẳng như các môn học khác. Việc quá coi trọng bằng cách gán cho nó những giá trị quá to tát vô tình đã làm thất bại mục tiêu môn học.
VietTimes – Sau một thời gian triển khai dạy học theo hình thức online trong điều kiện dịch bệnh, bên cạnh sự cố gắng và nỗ lực, thì vẫn còn bộc lộ những bất cập về thời lượng, dung lượng, phương pháp...
Xét tuyển bằng học bạ đang bộc lộ những bất cập và tác động tiêu cực lên hệ thống giáo dục quốc dân. Vậy có nên bỏ hình thức này hay cần tìm giải pháp tích cực hơn?