Trong bài biết này, các tác giả cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay là Facebook từ lâu đã cho người sử dụng biết bản thân những nhà lãnh đạo của họ thích và không thích những gì ví dụ như họ có thích bóng đá hay bà Melania Trump - vợ của Tổng thống Mỹ mới đắc cử Donald Trump hay không.
Tuy nhiên, gã khổng lồ công nghệ mạng xã hội Facebook lại thu thập được rất nhiều các thông tin nhạy cảm của người dùng như thu nhập hàng tháng, loại nhà hàng ưa thích, nơi hay đến và thậm chí cả việc bạn có bao nhiêu loại thẻ tín dụng trong ví.
Từ tháng 9 vừa qua, ProPublica - một tổ chức điều tra báo chí phi lợi nhuận đã kêu gọi người dùng Facebook tiến hành một thử nghiệm trong đó đề nghị các tài khoản Facebook chia sẻ trên trang của ProPublica về những điều mà họ quan tâm hay tham gia, chia sẻ trên mạng xã hội.
Kết quả là ProPublica đã thu thập được rất nhiều thông tin hữu ích trong đó có đến 52.000 kiểu, xu hương quan tâm vốn được Facebook sử dụng để nắm bắt thông tin nhạy cảm của người dùng.
Ngoài ra, bài báo trên Businessinsider cho biết Facebook nói rằng họ thu thập được các thông tin của người dùng qua nhiều nguồn, nhưng họ đã không tiết lộ thẳng thắn một sự thật là các thông tin nhạy cảm của các tài khoản Facebook được thu thập thông qua các đối tác môi giới thương mại vốn chuyên thu thập từ các hoạt động đời thực từ người dùng Facebook.
"Facebook cũng không cho người dùng biết bất cứ thông tin chi tiết gì đáng để về việc lấy thông tin người dùng từ những công ty môi giới thương mại này. Họ (Facebook) đã không thành thật" - Jeffrey Chester, giám đốc một trung tâm về bình đẳng mạng nói.
Trong tuần này, khi được hỏi vì sao Facebook không cho người dùng biết sự thật này thì công ty của Mỹ cho biết họ không thông báo cho người dùng Facebook về dữ liệu thu thập từ bên thứ 3 này khá phổ biến và không do Facebook tự thu thập (tức là mua bán hoặc trao đổi với những môi giới thương mại để lấy thông tin như đề cập ở trên).