Nhiều hành khách tò mò về cửa thoát hiểm trên máy bay và khả năng mở chúng khi đang trên trời. Các bạn hãy yên tâm vì điều đó không xảy ra. Tuy nhiên để phục vụ những người nhất quyết muốn biết, trang Thrillist đã mang câu hỏi này đến các phi công dày dạn kinh nghiệm và dưới đây là các phần trả lời.
Khi cửa thoát hiểm mở, mặt nạ dưỡng khí sẽ được thả xuống. Ảnh: Thrillist.
Áp lực trong ca bin khóa cửa thoát hiểm
Cửa thoát hiểm là loại được thiết kế khóa lại dựa trên sự chênh lệch về áp suất trong và ngoài. Nó được kích hoạt ngay khi động cơ máy bay bật và không khí trong cabin điều áp. Lúc này, chỉ cần một lượng nhỏ áp suất trong cabin là có thể khóa chiếc cửa thoát hiểm .
Mở được cửa thoát hiểm phải là "siêu nhân"
Loại cửa này có thể mở bằng cách kéo vào bên trong thay vì đẩy ra phía ngoài. Khi bay, áp suất không khí trong và ngoài máy bay chênh lệch rất lớn. Do đó, bạn phải cần một lực lớn tới hàng nghìn cân mới có thể mở tung tấm cửa này.
Nếu cửa được mở, cabin sẽ giảm ngay áp suất
Trên lý thuyết, cánh cửa này vẫn có thể được mở và lúc này áp suất trong cabin sẽ bị giảm tức thì, mặt nạ dưỡng khí thả ra để hành khách sử dụng.
Bạn có 15 giây để đeo mặt nạ dưỡng khí
Ở độ cao 11 km, nhiệt độ sẽ rất lạnh, khoảng -26 độ C. Con người sẽ bị tê cóng trong 15 giây trước khi lìa trần nếu chưa kịp đeo mặt nạ dưỡng khí. Nếu kịp xử lý mặt nạ, thời gian sống sẽ dài hơn. Nếu không cài dây an toàn, người ta sẽ bị hút ra ngoài máy bay, giống như trong các bộ phim.
Khi máy bay gặp sự cố, cửa thoát hiểm sẽ được mở nhanh chóng, phao bung ra trở thành cầu trượt để hành khách xuống. Ảnh: Thrillist.
Phi công sẽ hạ độ cao
Khi cửa thoát hiểm mở, không khí tràn vào khiến hành khách thiếu ô xy do đang ở quá cao. Mặt nạ dưỡng khí chỉ cung cấp đủ oxy cho một thời gian ngắn.
Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá lo lắng vì phi công lúc đó - những người được cấp mặt nạ dưỡng khí "xịn" hơn - sẽ ngay lập tức hạ thấp độ cao xuống chỉ còn 3 km. Đây là độ cao an toàn để thở bình thường.
Nhờ D.B Cooper, máy bay hiện tại đã an toàn hơn
D.B Cooper là tên cướp huyền thoại và liều lĩnh tại Mỹ. Hôm 24/11/1971, một ngày trước lễ Tạ Ơn, tên không tặc này đã tấn công một máy bay chở khách khi đang hoạt động trong vùng trời giữa Portland, Oregon và Seattle, Washington.
Sau khi đòi một khoản tiền chuộc lên đến 200.000 USD từ hãng hàng không quốc gia, hắn liều mạng nhảy khỏi máy bay với hơn 10 kg tiền mặt bằng một chiếc dù chuẩn bị theo yêu cầu.
Từ đó, Cục hàng không liên bang Mỹ đã yêu cầu các máy bay phải lắp một thứ gọi là Cooper Van - thiết bị ngăn chặn việc mở các loại cửa trên máy bay khi đang trên không.
Theo Vnexpress