Ngày 21/10, đại diện Đội CSGT-TT Công an TP Thủ Đức cho biết đã nắm được thông tin lan truyền trên mạng xã hội về clip quảng cáo ghi lại hình ảnh hai nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không đội mũ bảo hiểm, biểu diễn chồng đầu trên xe máy đang di chuyển trên đường. Khu vực biểu diễn được cho là gần một khu chung cư ở phường An Khánh, Tp. Thủ Đức.
Dù ghi rõ nội dung "Được thực hiện bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp trong khu vực được kiểm soát. Vui lòng người xem không thử theo bất cứ hình thức nào", song clip này vẫn nhận được nhiều ý kiến trái chiều trên mạng xã hội. Được biết, đây là clip quảng bá ra mắt dòng xe mới của thương hiệu Dat Bike. Công ty này hiện đã gỡ bỏ clip quảng cáo của Quốc Cơ và Quốc Nghiệp trên tất cả các nền tảng mạng xã hội.
Ra đời năm 2019, Dat Bike được sáng lập bởi ông Nguyễn Bá Cảnh Sơn - một kỹ sư phần mềm từng làm việc tại Thung lũng Silicon (Mỹ). Với mong muốn người Việt Nam khi ra đường không cần phải đeo khẩu trang, ông Sơn quyết định hồi hương và thành lập Dat Bike.
Sản phẩm đầu tay của kỹ sư Nguyễn Cảnh Sơn và các cộng sự là Dat Bike Weaver – xe máy điện nhận được kiểm định của Bộ Giao thông vận tải có công suất và tốc độ tương đương xe máy xăng.
Tháng 9/2019, CEO Dat Bike gọi vốn đầu tư trên chương trình Shark Tank Việt Nam. Với sản phẩm xe máy điện mang phong cách 'bụi bặm' cá tính, ông Sơn kêu gọi số vốn 50.000 USD cho 0,5% cổ phần.
Bất chấp những đánh giá tiêu cực về Dat Bike, 'shark' Phạm Thanh Hưng khi đó vẫn cam kết đầu tư 60.000 USD cho 1% cổ phần và 1% cho vai trò cố vấn. Tuy nhiên, thương vụ này đã không được rót vốn thực.
Dù vậy, màn gọi vốn trên Shark Tank Việt Nam đã giúp đưa tên tuổi của Dat Bike được biết tới rộng rãi. Công ty cũng ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực về doanh thu.
Tháng 4/2022, Dat Bike gọi vốn thành công 5,3 triệu USD. Đây là vòng gọi vốn Series A do quỹ Jungle Ventures dẫn đầu cùng sự tham gia của Wavemaker Partners, Hustle Fund và iSeed Ventures. Nhờ đó, Dat Bike đã cải tiến và cho ra mắt Weaver 200 – phiên bản nâng cấp của Weaver.
Với lần gọi vốn này, tổng số vốn huy động của Dat Bike kể từ khi công ty thành lập đã cán mốc 10 triệu USD.
Tháng 11/2022, hãng xe này tiếp tục gọi vốn thành công, nhận thêm 8 triệu USD, nâng tổng số tiền huy động được lên 16,5 triệu USD
Đến cuối năm 2022, Dat Bike ghi nhận doanh thu trong vòng 12 tháng tăng gấp 10 lần. Theo ước tính của Venture Cap Insights, định giá Dat Bike theo đó chạm mốc 32 triệu USD.
Startup xe máy điện Việt Nam đặt mục tiêu doanh số tăng gấp 10 lần/năm và dự kiến sẽ mở rộng sang thị trường Indonesia./.