AI có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Theo cuộc khảo sát gần đây của KPMG, tác động của Trí tuệ Nhân tạo (AI) đối với hoạt động kinh doanh đang gia tăng nhanh chóng và có ý nghĩa sâu sắc đối với lực lượng lao động.

AI có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp? (Ảnh: venturebeat)
AI có tác động như thế nào đến các doanh nghiệp? (Ảnh: venturebeat)

Kết quả khảo sát cho thấy có 72% số người tham gia tin rằng AI có tiềm năng đáng kể để nâng cao năng suất hoạt động của doanh nghiệp của họ.

Ngoài ra, 66% người tham gia dự đoán sự thay đổi bối cảnh công việc trong tương lai, trong khi 62% nhận ra khả năng của AI trong việc kích thích đổi mới, tạo điều kiện phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới.

Các công ty tin rằng những kết quả này nhấn mạnh tầm quan trọng ngày càng tăng của AI trong việc thúc đẩy thành công của tổ chức cũng như thúc đẩy sự sáng tạo và tiến bộ.

“Các cá nhân sẽ được hưởng lợi từ việc triển khai AI. Các nhân viên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung vào các nhiệm vụ của mình được giao khi có sự giúp sức của Trí tuệ nhân tạo", bà Felicia Lyon, trưởng bộ phận tư vấn nguồn nhân lực của KPMG, nói với VentureBeat.

Thận trọng với AI

Trong khi thừa nhận những khía cạnh tích cực, những người tham gia cuộc khảo sát cũng tỏ ra thận trọng trước những tác động tiêu cực tiềm ẩn liên quan đến việc áp dụng AI.

Cụ thể, 47% số người được hỏi bày tỏ lo ngại về cắt giảm việc làm, trong khi 41% lo lắng về cơ hội thăng tiến nghề nghiệp bị hạn chế. Hơn nữa, gần 39% giám đốc điều hành dự đoán hành vi "chống đối" sẽ gia tăng tại nơi làm việc do giảm tương tác xã hội.

Bà Lyon cho rằng những số liệu này nhấn mạnh sự cần thiết của việc xem xét cẩn thận các biện pháp chủ động để giải quyết những thách thức tiềm tàng trong việc tích hợp AI vào môi trường tổ chức.

“Các công ty đang giải quyết những lo ngại này bằng cách đánh giá và xem xét dựa trên yêu cầu của từng công việc, sau đó sử dụng lực lượng lao động hiện có một cách phù hợp", bà Lyon nói.

Yêu cầu về mặt nhân sự đối với các công ty tích hợp AI

Theo khảo sát, 71% các giám đốc điều hành tin rằng bộ phận công nghệ thông tin (CNTT) sẽ cần thuê và đào tạo nhân viên để đảm bảo tích hợp liền mạch. Do đó, trong giai đoạn triển khai, các giám đốc điều hành ưu tiên các kỹ năng về AI, máy học (ML), xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP), chuyển văn bản thành giọng nói và chuyển giọng nói thành văn bản.

Mặc dù những người được hỏi thừa nhận yêu cầu thuê và đào tạo nhân viên để thực hiện, nhưng chỉ 12% tin rằng lực lượng lao động của họ đủ kỹ năng để áp dụng trong công việc.

Sử dụng AI có trách nhiệm

Bà Lyon nhấn mạnh tầm quan trọng của xây dựng văn hóa sử dụng AI có trách nhiệm, trong việc tuyển dụng và nâng cao kỹ năng cho nhân viên. Bà cho rằng các tổ chức cần hỗ trợ nhân viên hiểu và áp dụng tối ưu các phương pháp AI để đạt được mục tiêu kinh doanh.

Bà Lyon giải thích: "Điều quan trọng là phải phân biệt giữa kỹ năng cần thiết cho bộ phận CNTT để phát triển và duy trì công nghệ một cách an toàn và kỹ năng cần thiết cho lực lượng lao động quy mô lớn để áp dụng AI, cũng như xác định các cơ hội để tận dụng AI".

Tạo cơ hội việc làm

Cuộc khảo sát cũng đã khám phá tiềm năng tạo việc làm thông qua AI. Đặc biệt, có đến 76% giám đốc điều hành tại Hoa Kỳ cho biết họ cần nhân viên có kỹ năng về CNTT và các vị trí liên quan đến phần mềm. Ba loại công việc hàng đầu dự kiến sẽ hưởng lợi bao gồm công việc liên quan đến CNTT và phần mềm, công việc sáng tạo và công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng.

Tuy nhiên, các vị trí thực hiện các nhiệm vụ như nhập dữ liệu và lưu trữ hồ sơ được dự đoán sẽ biến mất trong tương lai, theo 64% người tham gia khảo sát.

Trong khi 20% người tham gia khảo sát biểu đạt sự lạc quan về tác động tích cực của AI sáng tạo đối với việc làm trong ngành sản xuất, 24% tin rằng việc áp dụng AI sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến các công việc trong lĩnh vực này.

“Hiện nay, AI có thể viết mã và mô phỏng kiểm tra quy mô lớn; các giải pháp chatbot và giọng tổng hợp được cung cấp bởi AI có thể tiếp nhận một phần lớn công việc liên quan đến dịch vụ khách hàng và sản xuất hình ảnh/video,” Lyon nói. “Phần lớn nhiệm vụ trong các công việc này sẽ được thực hiện bởi AI.”

Muốn đạt hiệu quả, phải kết hợp cả AI lẫn con người

"Nhu cầu về chuyên môn và đầu vào của con người sẽ vẫn rất quan trọng trong việc đảm bảo tích hợp và vận hành thành công các hệ thống AI", bà Lyon cho biết.

Bà Lyon cũng đề xuất các tổ chức nên tiếp cận một cách thực tế, chủ động nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng cho những nhân viên mà công việc của họ có thể trở nên lỗi thời, cho phép họ thích nghi với những nhu cầu mới.

Theo bà Lyon, nhân viên làm công việc hành chính thường có kiến thức rộng về tổ chức và hoạt động của tổ chức. Kiến thức đó, kết hợp với nâng cao hoặc đào tạo lại kỹ năng, sẽ cho phép các cá nhân được tái sử dụng dễ dàng hơn trong tổ chức. Để hỗ trợ nhân viên vượt qua thay đổi này, các tổ chức nên suy nghĩ lại về con đường sự nghiệp của họ để phù hợp với những chuyển đổi này.

Một tương lai của những cơ hội mới với trí tuệ nhân tạo

Theo bà Lyon, AI sẽ định hình lại cơ bản các mô hình kinh doanh, mang đến những cơ hội mới cho sự tăng trưởng, hiệu quả, tất cả đều đòi hỏi sự tham gia chủ động của lực lượng lao động. Do đó, bà tin rằng việc áp dụng AI sẽ nhanh chóng chuyển từ lợi thế cạnh tranh thành một yêu cầu thiết yếu.

“Để áp dụng AI tối ưu, kiến thức về dữ liệu và AI chính là chìa khóa. Do đó, nhân viên cần được đào tạo để có thể áp dụng AI vào công việc", bà Lyon nói.

Theo Venturebeat