Tổng quan tình hình xung đột Azerbaijan - Armenia

VietTimes -- Cuộc tấn công bất ngờ của quân đội Azerbaijan vào vùng lãnh thổ khu vực Nagorno-Karabakh đã khiến tình hình khu vực xung đột này nóng lên bất ngờ, có nguy cơ nhanh chóng chuyển thành chiến tranh toàn diện. Cả hai bên đều có tổn thất về binh lực. Armenia thông báo có thương vong dân thường.
Tổng quan tình hình xung đột Azerbaijan - Armenia

Tình hình tại khu vực xung đột đang căng thẳng. Phát ngôn viên Bộ trưởng Quốc phòng Armenia Artsrun Ovhannisyan cho biết: các cuộc đọ súng vẫn diễn ra trên tuyến chiến đấu của cả hai bên. "Trong tình huống này, xin đừng phát tán các tin tức sai sự thât: Thông tin về động viên thời chiến, về những tổn thất to lớn từ phía Armenia không đúng với thực tế," – ông Ovhannisian viết trên trang Facebook của mình.

Những thông tìn về tình hình chiến sự buổi sáng rất mờ nhạt. Tin tức từ mặt trận rất ít và đứt đoạn. Tại thời điểm công bố được biết, phía Azerbaijan tổn thất 2 máy bay trực thăng chiến đấu, 3 xe tăng, 2 máy bay không người lái và 3 xe thiết giáp. Ước tính tổn thất sinh lực của đối phương cũng khác nhau - từ 40 đến 50 người, hầu như là binh sĩ, chủ yếu từ lực lượng đặc biệt, bắt được một nhóm biệt kích phá hoại.

Tổn thất từ phía Armenia không có, những thông tin về tổn thất trang thiết bị quân sự hoàn toàn không, không có đủ những thông tin về tổn thất binh lực của quân đội phòng vệ Nagorno-Karabakh. Lãnh tụ tinh thần của Artsakh (Karabakh), Giáo hội Tông đồ Giáo phận Armenia Đức Tổng Giám mục Pargev Martirosyan nói: ông nhận được tin ít nhất có ba người chết và 15 người bị thương trong trận  pháo binh từ phía Azerbaijan. Theo ông, đây là những người lính của quân đội phòng vệ NKR. Con số này thực sự không đầy đủ.

Ngoài ra, cuộc chiến đã dẫn đến hậu quả thương vong cho dân thường: cuộc pháo kích dữ dội phá hủy nhiều tòa nhà dân cư trong các làng Armenia, khiến một số người chết và bị thương. Truyền thông Armenia cho biết có một số lượng lớn người bị thương ở chân tay. " Họ đã thả bom vào trường học, khu dân cư Talish và Madaghis bị phá hủy hoàn toàn. Đại đa số người dân tập trung ở làng chúng tôi - Maghavuz ", một nhân chứng nói với EADaily. Có những thông tin về việc di tản toàn bộ hay một phần các làng Azerbaijan, trước hết là các làng Shysharh-Margushavan, Kapanly, Garagadzhi.

Cuộc giao tranh dữ dội nhất nổ ra trên hướng nam và đông bắc, về phía Aghdam, khu vực các lực lượng vũ trang Azerbaijan buộc phải rút lui sau những tổn thất nặng nề. Đến thời điểm này, theo thông tin không chính thức, quân đội Azerbaijan đang cố gắng giữ 2 trong số 5 thôn bị chiếm trước đó, 3 khu dân cư còn lại đã bị quân đội Armenia và NKR giành lại. Những ngôi làng đó là ngôi làng nào vẫn chưa xác định rõ ràng do thông tin nhiễu loạn và không khách quan.

Trong chiến tranh truyền thông, lợi thế đang thuộc về phía Armenia: Thông tin về cuộc tiến công của các lực lượng vũ trang Azerbaijan được đăng tải trên các trang web của các cơ quan truyền thông địa phương vào sáng sớm. Các phương tiện truyền thông Azerbaijan  giữ im lặng đến 23:00 giờ địa phương, sau đó đăng tải tuyên bố chính thức của Bộ Quốc phòng Azerbaijan, khẳng định không có cuộc tấn công nào, thực tế hoàn toàn ngược lại: "Nguyên nhân cho động thái quân sự là việc từ các khu định cư Armenia, lực lượng pháo binh đã thường xuyên bắn phá lãnh thổ đất nước . Tuyên bố của Bộ quốc phòng cho biết - Để loại trừ các hoạt động của đối phương và ngăn chặn nguy cơ gia tăng các hành động khiêu khích, Bộ tổng tham mưu đã thực hiện những biện pháp cần thiết".

Nhưng  một số phương tiện truyền thông Azerbaijan, như trang  haqqin.az, đưa tin rõ ràng hơn:  "quân đội Azerbaijan vào đêm ngày 02.04  triển khai cuộc tấn công vào một số khu vực thuộc vùng xung đột Karabakh, có sử dụng máy bay và pháo binh" (EADaily có ảnh chụp màn hình). Sự "thừa nhận" cùng với nhiều thông tin khác và bình luận của người đọc đã làm cho bức tranh tổng thể trở lên rõ ràng hơn.

Vào đầu giờ chiều cùng ngày, Azerbaijan thừa nhận tổn thất 1 máy bay trực thăng, 12 binh sĩ tử trận. Đồng thời, Bộ Quốc phòng Azerbaijan cho biết, trong suốt quá trình cuộc tập kích vào các vị trí Armenia, Azerbaijan mất 1 máy bay trực thăng Mi-24 và một xe tăng do trúng mìn. "Trong quá trình chiến đấu tại Nagorno-Karabakh, đã phá hủy 6 xe tăng Armenia, 15 khẩu pháo và một số công trình phòng thủ kiên cố, loại khỏi vòng chiến đấu 100 binh sĩ đối phương, - bản  tuyên bố cho biết.

Ngoài ra, theo tin chính thức từ Baku ", Azerbaijan đã giành quyền kiểm soát nhiều đỉnh cao chiến lược và các khu định cư. Trước hết đó là những cao điểm xung quanh làng Talish và cao điểm "Laletepe" về phía khu vực Fuzuli và làng Seysulan".

Phát ngôn viên Artsrun Ovhannisyan bình luận lên Facebook , cho rằng những con số này không đúng thực tế.

Azerbaijan điều động lực lượng tiếp viện đến khu vực xung đột Nagorno-Karabakh
Quân đội Armenia và tăng thiết giáp hành quân đến khu vực xung đột

TTB