Tổ chức Jabhat Al-Nusra Al Qaeda Syria) chuẩn bị 6000 tay súng tấn công Aleppo

VietTimes-- Lực lượng Hồi giáo cực đoan Jabhat Al-Nusra (Al Qaeda Syria) tập hợp một lực lượng khoảng 6.000 tay súng, chuẩn bị cho một cuộc tấn công lớn vào tỉnh Aleppo. Lực lượng Dân chủ Syria chuẩn bị lực lượng tấn công vào thành phố Raqqa. Quân đội Iraq quyết tâm giải phóng thành phố Fallujah.
Tổ chức Jabhat Al-Nusra Al Qaeda Syria) chuẩn bị 6000 tay súng tấn công Aleppo

Mặc dù quân đội Syria đã tiến hành nhiều cuộc tấn công, thành phố Aleppo vẫn là một điểm nóng những hoạt động quân sự của Al-Nusra. Theo Bộ Quốc phòng Nga, các chiến binh Al Nusra sẽ cố gắng tiêu diệt các lực lượng vũ trang Syria trong thành phố bằng cuộc tấn công từ hướng đông, trên hướng phía bắc tổ chức khủng bố này tìm cách cắt đứt tuyến đường tiếp vận từ thành phố đến Nubl.

Tư lệnh liên quân CENTCOM, Tướng Joseph Votel, bất ngờ đến thăm các khu vực do người Kurd kiểm soát ở Syria hôm 22.05.2016  và hội đàm với các quan chức của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) nhằm phối hợp các chiến dịch giải phóng thành phố Raqqa, đang nằm trong sự thống trị của IS. Tướng Joseph Votel  đến thăm SDF trong bối cảnh 250 binh sĩ thuộc lực lượng Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ các lực lượng SDF địa phương.

Quân đội Iraq, dưới sự yểm trợ hỏa lực của các máy bay chiến đấu liên quân do Mỹ đứng đầu triển khai chiến dịch quân sự tái chiếm thành phố Fallujah, đang năm trong tay IS. Trung tâm chỉ huy tác chiến quân đội Iraq cho biết, lực lượng vũ trang Iraq, lực lượng đặc biệt chống khủng bố, cảnh sát, các chiến bin bộ lạc và Lực lượng Vũ trang Mở rộng PMF sẽ tham gia vào cuộc tấn công này. Tuần trước, có những thông tin cho biết, các đơn vị Kata'ib Hezbollah đã triển khai lực lượng tới khu vực này để tham gia chiến dịch. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi thông báo sẽ đến trung tâm chỉ huy ở  phía đông Fallujah, giám sát cuộc tấn công.

Ngày 24.05.2016, quân đội Iraq giải phóng thị trấn al-Karmah, cách Fallujah 13 km về phía đông. Đồng thời Lực lượng Vũ trang Mở rộng PMF, phối hợp với lực lượng dân quân người Shia tiến công tái chiếm lại hai khu vực ngoại ô Fallujah, Đại tá Mahmood al-Jumaili- một trong những tư lệnh chỉ huy chiến dịch cho biết. Mặc dù vậy, những chiến công của quân đội Iraq có ý nghĩa quan trọng hơn.

NT