Quân đội Syria giải tỏa tuyến đường cao tốc Damascus - Homs

VietTimes --  Trong một thời gian dài, tuyến đường quốc lộ đặc biệt quan trọng từ thủ đô Damascus về thành phố Homs bị lực lượng Jaysh Al-Islam phong tỏa, đây cũng chính là nguyên nhân khiến IS có thể mở rộng tấn công ở tỉnh Homs. Nhưng đến ngày 17.02, tuyến đường giao thông Damascus - Homs đã được giải phóng.
Quân đội Syria giải tỏa tuyến đường cao tốc Damascus - Homs

Cuối tháng 8. 2015, tổ chức Jaysh Al-Islam (Quân đội Hồi giáo) đánh chiếm một số điểm chốt trong các thành phố vệ tinh Harasta và Douma thuộc vùng Damascus "Mở rộng"  (Greater Damascus) phong tỏa tuyến đường cao tốc Homs-Damascus đối với lực lượng vũ trang chính phủ Syria.  

Trong 6 tháng liên tiếp, quân đội Syria cố gắng phản kích đảo ngược tình thế mà nhóm Jaysh Al-Islam đã giành được trong tháng 8, nhưng lực lượng vũ trang Syria vẫn không có được những đột phá do tình hình chiến sự phức tạp và sức chống trả quyết liệt của các phần tử Hồi giáo cực đoan trên tuyến đường từ từ thủ đô Syria đến tỉnh Homs.

Sáng ngày 17.02.2016, lữ đoàn 105 Vệ binh Cộng hòa, phối hợp với lực lượng vũ trang địa phương (NDF) và Quân giải phóng Palestine (PLA) bất ngờ tấn công đánh chiếm các điểm chốt khống chế đang nằm trong vùng kiểm soát của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Harasta và Douma, giành lại toàn quyền kiểm soát tuyến đường cao tốc Homs-Damasccus.

Với lộ Homs-Damascus toàn dưới sự kiểm soát của họ, các lực lượng vũ trang Syria có thể chuyển sự chú ý của họ vào túi của kháng chiến ở miền Bắc Douma và các khu công nghiệp Harasta.

Kiểm soát được quốc lộ Homs-Damascus, các lực lượng vũ trang Syria có thể tăng sức ép về phía chiến trường Homs đồng thời triển khai thế bao vây chiến lược lực lượng Hồi giáo cực đoan ở Bắc Douma và khu công nghiệp Harasta.

Quân đội Syria mở thông tuyến đường Homs - Damascus
NT