Quân đội Syria diệt gần 100 chiến binh IS ở Deir Ezzor, trong NDF có thể có gián điệp

VietTimes -- Ngày 14.05.2016, trận chiến ác liệt bùng phát tại bệnh viện al-Assad khi các tay súng IS đột nhập vào khu vực phòng thủ của quân đội Syria trên vùng nông thôn phía tây thành phố Deir Ezzor.
Quân đội Syria diệt gần 100 chiến binh IS ở Deir Ezzor, trong NDF có thể có gián điệp

Khởi điểm ban đầu của cuộc tấn công bất ngờ, các tay súng IS đã đánh chiếm được bệnh viện với thương vong lớn từ phía quân đội Syria, nhưng ngay lập tức lực lượng vũ trang quân đội Syria đã phản kích và tiêu diệt nhóm Hồi giáo cực đoan trong vòng vài giờ.  

Bức ảnh chụp ngày 15.05.2016 cho thấy Thiếu tướng Issam Zahreddine đứng trên nóc trạm nhiên liệu Sadcop nhìn ra bệnh viện al-Assad trên đường cao tốc M7, cho thấy quân đội Syria đã giành lại được địa bàn này.

Nhưng vấn đề các tay súng IS đột nhập được vào bệnh viện al-Assad mà không ai phát hiện, cho thấy có thể các thủ lĩnh IS hoặc đã mua chuộc được binh lính quân đội Syria trong trạm kiểm soát gần đó hoặc đưa trong hàng ngũ của lực lượng vũ trang địa phương (NDF) ở Deir Ezzor có gián điệp.

Theo một nguồn tin quân sự cho biết một nhóm 50 tay súng IS đã xâm nhập vào bệnh viện al-Assad mà không một binh sĩ nào phát hiện. Sau trận chiến của bệnh viện, tư lệnh trưởng chiến trường tướng Issam Zahreddine ra lệnh thu thập tử thi của các tay súng IS trên tất cả các phòng tuyến Deir Ezzor mang đi mai táng để thực hiện sự nhân đạo từ các binh sĩ quân đội Syria.

Gần 100 chiến binh IS đã bị tiêu diệt trong 48 giờ qua. Quân đội Syria đã tổn thất 25 binh sĩ chính phủ đã sau hai ngày giao chiến ác liệt ở Deir Ezzor.

Quân đội Syria bắt được 2 tay súng IS. Mặc dù  các cuộc tiến công của IS tại thủ phủ tỉnh Deir Ezzor không đạt được hiệu quả cao, IS đã có được số tiến bộ trong mỏ dầu Thayyem và đánh chiếm được núi Thurdah, hai địa điểm nằm ở phía nam của thành phố dù thiệt hại rất lớn về sinh lực.

Tình hình cuộc sống bên trong Deir Ezzor vẫn khá trầm trọng, khoảng 100.000 thường dân sống trong các quận bị bao vây thuộc thành phố Deir Ezzor, con đường tiếp vận duy nhất là đường hàng không và hỗ trợ từ quân đội Nga thông qua các chuyến thả dù hàng nhân đạo.

NT