Quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công của IS ở Deir Ezzor, bắt đầu phản công

Viettimes -- Ngày 16.01.2016, Các tay súng IS đã thực hiện trận tấn công ác liệt vào khu vực làng Ayyash và Al-Bughayliyah ở vùng nông thôn phía đông bắc tỉnh Deir Ezzor, thảm sát gần 300 dân thường và bắt cóc khoảng 400 người, phần lớn trong số đó có quan hệ gia đình với các binh sĩ quân đội Syria.
Quân đội Syria bẻ gãy cuộc tấn công của IS ở Deir Ezzor, bắt đầu phản công

Theo Arab Source, khởi đầu cuộc tấn công, IS đã chọc thủng tuyến phòng thủ tiền duyên của các binh sĩ Syria ở phía tây bắc Deir Ezzor, đánh chiếm kho vũ khí của Ayyash và trạm cung cấp nhiên liệu Ayyash, cùng với một số khu nhà gần khách sạn Euphrates phía đông Al-Ghaliyah.

Trước sức tấn công ác liệt của IS, lữ đoàn dù số 104 Vệ binh Cộng hòa lập tức tham chiến phản công cùng với lữ đoàn pháo binh số 137 của sư đoàn dự bị số 17, lật ngược thế chủ động của phiến quân IS.

Thất bại trong đợt tấn công đột phá ban đầu, IS lại mở đợt tấn công tiếp theo vào sáng ngày 17.01.2016,nhằm đánh vào kho vũ khí một lần nữa với nỗ lực vượt qua chiến tuyến của quân đội Syria ở phía đông gần sông Euphrates.

Rút kinh nghiệm từ đợt phản kích lần đầu, quân đội Syria đã tăng cường lực lượng ở các huyện phía Đông và đầy lùi được đợt tấn công thứ hai của IS.

Không thành công trong tấn công, các chiến binh IS triển khai tuyến cố thủ ở tây bắc Deir Ezzor. Lữ đoàn 104 và 137 quân đội Syria mở trận phản kích đánh chiến lại ngôi làng Al-Ghaliyah và những khu vực lân cận bị IS đánh chiếm trong làng Ayyash.

Theo nguồn tin quân sự tại sân bay quân sự Deir Ezzor, lực lượng vũ trang Syria có thể đã giành lại được khu phố Jami'yah Al-Rawad và Tháp Phát thanh, những địa điểm quan trọng nhất trong Al-Ghaliyah.

Trong ngày 17.01.2016, lực lượng vũ trang Syria đang giao tranh ác liệt với IS tại địa bàn kho vũ khí ở Ayyash. Cuộc chiến diễn ra căng thẳng suốt 48 giờ qua, địa bàn này bị giành giật nhiều lần.

Tại miền nam thành phố Deir Ezzor, IS nỗ lực cố gắng đột phá trụ sở Lữ đoàn 137 ở Jebel Tharkeh, các binh sĩ Syria chiến đấu quyết liệt ngăn chặn, trận đọ súng dữ dội vẫn tiếp diễn.

Trong khu vực Tal Kroum, Lữ đoàn 137 pháo binh Quân đội Syria Arab tiến hành phản kích đẩy bật nhóm khủng bố IS khỏi đỉnh đồi chiến lược và tái chiếm một số địa điểm xung quanh nó và gần sân bay quân sự Deir Ezzor. 

Trận chiến diễn ra ác liệt ở địa phận phía Nam và phía Bắc thành phố Deir Ezzor. Bên trong Al-Rashidiya, cuộc chiến đường phố cũng đang diễn ra ác liệt trên từng căn nhà, ngõ hẻm.

Cuộc tấn công của IS vào thành phố Deir Ezzor không phải là bất ngờ. IS cần đánh chiếm thành phố và sân bay quân sự đã vây hãm từ năm 2014 nhằm mục đích có được một thắng lợi tinh thần và giải phóng một lực lượng đáng kể chiến binh IS nhằm hỗ trợ cho chiến trường Aleppo và Homs.

Với lực lượng hạn chế, lại chiến đấu trong vòng vây, các đơn vị vũ trang quân đội Syria đã có nỗ lực hết sức mình để bảo vệ vùng đất còn lại ở tỉnh Deir Ezzor, tình huống phức tạp này không thể kéo dài do với quân số đông, phương pháp tác chiến du kích và tấn công vào dân thường, IS đang gây áp lực lớn lên lực lượng phòng ngự Deir Ezzor. Quân đội Syria cần có một giải pháp tốt hơn nhằm củng cố lực lượng phòng ngự và đẩy bật IS ra khỏi khu dân cư thành phố.

Quân đội Syria đánh trả quyết liệt các trận tấn công của tổ chức khủng bố IS

 QPAN