IS và lực lượng Hồi giáo cực đoan đồng loạt tiến công ở Syria

VietTimes - Cuộc phản công của lực lượng Hồi giáo cực đoan diễn ra tại vùng Latakia và Aleppo đã khiến tình hình chiến trường Syria thay đổi. Giao tranh gia tăng dữ dội giữa IS, lực lượng Hồi giáo cực đoan và quân đội Syria. IS tấn công mạnh ở Deir Ezzor và đánh dọc theo biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.
IS và lực lượng Hồi giáo cực đoan đồng loạt tiến công ở Syria

Ngày 20.04.2016, các chiến binh ISIS triển khai cuộc tấn công vào thành trì quân sự Mar'e. Cuộc tấn công đã bắt đầu bằng đòn tập kích bằng VBIED (xe đánh bom tự sát). Cuộc giao tranh dữ dội diễn ra trên vùng ngoại ô thị trấn. Mar'e là một trong những trung tâm hậu cần quan trọng của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở miền Bắc Aleppo, có vị trí địa lý phía nam cửa khẩu Bab Al-Salamiyah qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong một tình huống khác, các chiến binh IS tấn công dữ dội ở quận al-Sina'ah và các khu nhà tại Trung tâm công nghiệp Deir Ezzor . Lực lượng khủng bố lợi dụng cuộc phản công mở rộng “chia lửa” của lực lượng Hồi giáo cực đoan khiến quân đội Syria phải hủy bỏ kế hoạch tiến công trên hướng Palmyra - Deir Ezzor.

Ngày 19, lực lượng vũ trang Syria trên mặt trận tỉnh Homs, thực hiện trận đánh giải phóng căn cứ của Lữ đoàn 550 từ tay IS. Theo tình huống ngày 20, các địa bàn được giải phóng đã ổn định tình hình. Hoạt động quân sự này đã tạo ra vùng đệm an ninh cho thành phố mới giải phóng Palmyra.

Abu Omar al-Qashi, thủ lĩnh chiến trường cao cấp al-Nusra, đã bị IS giết chết trong cuộc chiến khốc liệt tại quận Trại Yarmouk trên vùng nông thôn Damascus. Ngược lại IS cho biết al-Nusra tiêu diệt 3 tay súng, trong đó có Abu Dawoud al-Yamani, thủ lĩnh của nhóm khủng bố IS trong quận Trại Yarmouk. Al Nusra và IS đã giao tranh ác liệt trong khu vực kể từ tuần trước.

Lực lượng vũ trang quân đội Syria và đồng minh đẩy lùi cuộc phản công của lực lượng Hồi giáo cực đoan ở phía Đông thị trấn Kinsibba trong các làng Ruweisat al-Malak, Nhashba, Tal Adho và vùng lân cận khu vực Akou. Nguồn thông tin mạng xã hội trên chính phủ cho biết Ruweisat al-Malak đang nằm dưới quyền kiểm soát của quân đội và lực lượng khủng bố gánh chịu thương vong nặng nề.

Các lực lượng chiến binh bộ lạc ủng hộ chính phủ Iraq tiêu diệt 3 trung tâm chỉ huy IS tại vùng al-Zour ở tỉnh Diyala. Thu giữ một số lượng lớn trang thiết bị quân sự và đạn dược, bao gồm cả tên lửa. Trong những tháng qua, IS sử dụng khu vực al-Zour như địa điểm tập kết cho các cuộc tấn công vào các làng và vùng lân cận.

Tổng quan tình hình chiến sự Syria ngày 20.04.2016 theo South Front

QA