Khó đạt mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 10% trong năm nay

VietTimes -- Theo Tổng cục Thống kê, hết 8 tháng của năm 2016, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước ước đạt 112,2 tỷ USD, tăng 5,5% so với cùng thời gian năm trước. So với mục tiêu tăng trưởng 10%, khả năng năm nay sẽ khó hoàn thành mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu.
Trong 8 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước chỉ ước đạt 112,2 tỷ USD, tăng 5,5%- (Ảnh minh họa).
Trong 8 tháng đầu năm tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước chỉ ước đạt 112,2 tỷ USD, tăng 5,5%- (Ảnh minh họa).

Cụ thể, nếu muốn đạt kế hoạch tăng trưởng xuất khẩu, trong 4 tháng cuối năm 2016 thì mỗi tháng phải xuất khẩu được trên 17 tỷ USD, nhưng đây là con số gần như không có khả năng đạt được, khi tháng 7/2016 cả nước xuất khẩu 14,9 tỷ USD và tháng 8/2016 ước là 15,2 tỷ USD.

Theo Bộ Công thương, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu giảm do yếu tố giá dầu giảm và giá các mặt hàng xuất khẩu khác đều trong xu hướng giảm. Mặt khác, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam giảm còn là do xuất khẩu các mặt hàng nông - lâm - thủy sản đã tới ngưỡng, công nghiệp chế biến không có mức tăng trưởng cao và đột biến như những năm trước do phần lớn các doanh nghiệp đã chạy hết công suất.

Trong khi đó, khi báo cáo Chính phủ, Bộ KHĐT cho rằng, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu khó có thể đạt mục tiêu đề ra. Vì, khó khăn lớn nhất của xuất khẩu Việt Nam là khả năng cạnh tranh yếu kém, cùng với giá xuất khẩu giảm, một số thị trường xuất khẩu bị thu hẹp.