CIA bị tố "phớt lờ" thông tin về sự trỗi dậy của IS tại Iraq và Syria

Tướng tình báo của lực lượng Quân đội Syria Tự do cho biết, CIA đã hoàn toàn phớt lờ báo cáo của mình về sự trỗi dậy của IS, khi tổ chức này còn đang ở quy mô nhỏ.
CIA bị tố "phớt lờ" thông tin về sự trỗi dậy của IS tại Iraq và Syria

Phát biểu trên tờ Le Monde, viên tướng tình báo của lực lượng Quân đội Syria Tự do cho biết, các đặc vụ dưới quyền của mình đã thu thập thông tin tình báo từ bên trong nội bộ IS vào thời điểm ổ chức này mới đang trỗi dậy từ một nhóm nhỏ, tuy nhiên phía CIA hầu như đã phớt lờ toàn bộ những dữ liệu mà nhân vật này cho là có thể giúp diệt trừ IS ngay từ những ngày đầu.

Nhân vật mang bí danh "M", cho biết cấp dưới của mình đã liên tục gửi thông tin tình báo về IS, bao gồm cả tọa độ, bản đồ, ảnh, số điện thoại, thậm chí cả địa chỉ IP của máy tính, trong vòng 2 năm trời.

"Từ lúc chúng chỉ mới có 20 thành viên cho đến lúc có 20.000 thành viên như hiện nay, chúng tôi đã gửi tất cả thông tin cho người Mỹ. Khi chúng tôi hỏi họ đã làm gì với những thông tin tình báo đó, họ luôn nói rằng chúng đã được gửi đến cho những nhân vật quan trọng của Mỹ".

"M" cho biết, các điệp viên của mình thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau trong lòng IS, thường là những nhiệm vụ nguy hiểm. "M" chia sẻ với tờ Le Monde một bức ảnh chụp một trịa huấn luyện của IS tại tỉnh Latakia, cho biết mình đã gửi thông tin tọa độ của vị trí này cho các đối tác phương Tây, tuy nhiên không nhận được bất cứ phản hồi nào.

Lực lượng Quân độ Syria Tự do được thành lập từ tháng 7/2011 từ một nhóm binh sỹ, sỹ quan đào ngũ khỏi Quân đội Syria. Nhóm này là một trong những phe đối lập nhận được viện trợ quân sự từ Anh và Mỹ để hoạt động chống lại Chính quyền Assad.

Theo RT, Tin nhanh