Trung Quốc nổi đóa với phát biểu của Anh về phiên tòa Biển Đông

Trung Quốc ngày 20.4 bày tỏ sự bực tức về phát biểu của một nhà ngoại giao Anh khi nói rằng London thiên vị và phân biệt đối xử với Bắc Kinh trong vụ tranh tụng pháp lý Biển Đông liên quan đến Philippines.
Trung Quốc giận dữ với phát biểu của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh về phiên tòa Biển Đông - Ảnh: Reuters
Trung Quốc giận dữ với phát biểu của Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh về phiên tòa Biển Đông - Ảnh: Reuters

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Anh phụ trách khu vực Đông Nam Á, ông Hugo Swire hôm 19.4 kêu gọi các bên tuân thủ phán quyết sắp tới của Tòa Trọng tài thường trực tại The Hague (Hà Lan). Ông này nói rằng nước Anh nhận thấy phán quyết là cơ hội cho cả Trung Quốc và Philippines xem xét lại những đối thoại của 2 bên về vấn đề Biển Đông.

"Những lời bình luận của ông Swire đã bỏ qua những sự thật, rất phân biệt đối xử, một chiều và đi ngược lại một cách nghiêm trọng lời hứa của nước Anh không đứng về phe nào trong vụ tranh chấp", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh nói trong cuộc họp báo hàng ngày.

"Chúng tôi cực kỳ thất vọng với những lời bình luận đó", bà Hoa Xuân Doanh nói tiếp, theo Reuters.

Bà ta đổ lỗi căng thẳng ở Biển Đông là do Mỹ và Philippines gây ra chứ không phải Trung Quốc khi nói rằng máy bay và tàu chiến của Mỹ xuất hiện ngày càng nhiều ở vùng biển này.

"Thực tế chứng minh rằng nếu Biển Đông căng thẳng thì đó là do Mỹ, kẻ có trách nhiệm lớn nhất của việc này", bà Hoa tiếp tục đổ lỗi.

Trung Quốc nổi đóa với phát biểu của Anh về phiên tòa Biển Đông ảnh 1

Quân đội Philippines đồn trú trên một tàu chiến dùng làm căn cứ ở Biển ĐôngReuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhắc lại tuyên bố của Bắc Kinh rằng Trung Quốc sẽ không chấp nhận và cũng không tham gia vụ kiện, gọi đó là “sự lạm dụng của luật pháp quốc tế”.

Dự kiến cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6.2016, tòa sẽ đưa ra phán quyết đối với vụ tranh chấp mà Philippines khởi kiện Trung Quốc. Giới nghiên cứu luật quốc tế dự đoán phán quyết sẽ có lợi cho Manila, đồng thời lên tiếng kêu gọi Bắc Kinh tôn trọng phán quyết này.

Hồi tháng 2.2016, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU, mà Anh là một thành viên) đã thúc giục Trung Quốc tôn trọng phán quyết của toà án The Hague.

Anh ưu tiên phát triển quan hệ kinh tế với Trung Quốc và chào đón Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến công du của ông hồi tháng 10.2015 đến London. Khi đó có nhiều chỉ trích nhắm vào Thủ tướng Anh David Cameron, cho rằng London dễ dãi bỏ qua vấn đề Biển Đông vì lợi ích kinh tế của nước Anh.

Theo Thanh Niên