Tập đoàn Suzuki và công ty SkyDrive ký thỏa thuận hợp tác sản xuất eVTOL

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Tập đoàn sản xuất ô tô Suzuki mở rộng kinh doanh sang lĩnh vực hàng không đô thị, ký kết thỏa thuận với công ty SkyDrive cùng chế tạo, sản xuất và cung cấp máy bay eVTOL SKYDRIVE cho thị trường Nhật Bản và quốc tế.

Tập đoàn Suzuki và công ty khởi nghiệp SkyDriver ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển eVTOL chạy điện. Ảnh Electrek
Tập đoàn Suzuki và công ty khởi nghiệp SkyDriver ký kết thỏa thuận hợp tác phát triển eVTOL chạy điện. Ảnh Electrek

Trang Electrek, dẫn tuyên bố trên website chính thức của Suzuki Motor cho biết, tại Triển lãm Hàng không Paris năm 2023, nhà phát triển eVTOL SkyDrive công bố một thỏa thuận cơ bản với tổng công ty Suzuki Motor Nhật Bản để hỗ trợ sản xuất chiếc eVTOL SKYDRIVE đầu tiên. SkyDrive cũng tuyên bố đã thiết kế lại chiếc eVTOL này, hiện có thể vận chuyển nhiều hành khách hơn.

SkyDrive chính thức được thành lập tại Nhật Bản năm 2018 sau 4 năm phát triển và thử nghiệm những nguyên mẫu ô tô bay. Công ty bắt đầu được công nhận trong cộng đồng các nhà phát triển phương tiện bay Cất hạ cánh thẳng đứng bằng điện (eVTOL) sau khi hoàn thành thành công chuyến bay thử nghiệm có người lái chiếc máy bay “ô tô bay” đầu tiên năm 2019.

Kể từ đó, SkyDrive đã phát triển mạnh công nghệ độc quyền của công ty để có được chứng nhận từ nhiều cơ quan quản lý không lưu như Cục Hàng không Dân dụng Nhật Bản (JCAB) và Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) nhằm phát triển sản phẩm tại quốc gia này trong tương lại.

Trước khi ra thông báo chung với Suzuki, SkyDrive đã giới thiệu những thông số kỹ thuật mới của chiếc eVTOL do công ty phát triển trong Triển lãm hàng không Paris 2023, xác nhận tên của eVTOL chính thức là SKYDRIVE. Với thiết kế mới dài, rộng và cao hơn, eVTOL của SkyDrive có thể vận chuyển được 3 người (2 hành khách, 1 phi công) chứ không phải là 2 người trong thiết kế trước đó.

Phiên bản chuyển đổi thiết kế eVTOL có thể vận chuyển thêm 700 pound (317 kg) hàng hóa trong tải trọng toàn bộ drone là 3.100 lbs (1.400 kg), bay xa hơn nguyên mẫu ban đầu khoảng 5-10 km trong một lần sạc. Đưa vào áp dụng thiết kế cánh quạt có bằng sáng chế và phương pháp bố trí chỗ ngồi mới, SkyDrive dự định chuyển eVTOL từ giai đoạn thử nghiệm sang giai đoạn sản xuất hàng loạt với sự hỗ trợ từ Suzuki Motor.

Suzuki01.jpg
Suzuki02.jpg
SKYDRIVE eVTOL mới được thiết kế, hiện có 3 chỗ ngồi. Ảnh: SkyDrive Inc.

Suzuki mở rộng sang lĩnh vực sản xuất và phát triển eVTOL

Theo thỏa thuận cơ bản được công bố tại Paris ngày 19/6, SkyDrive sẽ thành lập một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của doanh nghiệp, mục tiêu là phối hợp với Suzuki sản xuất eVTOL. Công ty con sẽ có nhà máy, chiếm một phần cơ sở sản xuất của Tập đoàn Suzuki tại tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, Suzuki sẽ hỗ trợ công ty thứ cấp của SkyDriver sản xuất eVTOL, thu hút nguồn nhân lực, hỗ trợ chuẩn bị không gian sản xuất và thử nghiệm sản phẩm khi những điều khoản và điều kiện cụ thể hơn được công bố.

Giám đốc điều hành SkyDrive Tomohiro Fukuzawa cho hay: “Tại Suzuki, tất cả các hoạt động sản xuất đều được xây dựng trên nguyên tắc “nhỏ hơn, tiết kiệm hơn, nhẹ hơn, ngắn hơn, gọn gàng hơn” và SkyDrive đang phát triển những phương tiện di chuyển đường không hạng nhẹ. Suzuki và SkyDrive đã hợp tác nghiên cứu từ tháng 3/2022, chúng tôi rất vui mừng khi SkyDrive có thể sử dụng cơ sở sản xuất của Suzuki để sản xuất eVTOL “SKYDRIVE”".

Hai công ty tuyên bố, liên doanh đặt mục tiêu bắt đầu sản xuất SKYDRIVE eVTOL tại cơ sở của Suzuki vào mùa xuân năm 2024. SkyDrive cho biết đang có kế hoạch đạt được chứng nhận đủ điều kiện bay cho Expo 2025 Osaka ở Nhật Bản để máy bay của doanh nghiệp được đưa vào sử dụng rộng rãi với những tiêu chuẩn phù hợp cần thiết.

Theo Electrek