Tại sao Chủ tịch Dương Công Minh chỉ đăng ký mua 18 triệu CP STB?

VietTimes -- Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (Mã CK: STB) vừa đăng ký mua vào 18 triệu cổ phiếu STB (0,96%VĐL). Nếu giao dịch thành công, ông Minh sẽ sở hữu 49,3 triệu cổ phiếu của nhà băng này, tương đương với tỷ lệ 3,15%.
Ông Dương Công Minh tại Đại HĐCĐ thường niên Sacombank năm 2017
Ông Dương Công Minh tại Đại HĐCĐ thường niên Sacombank năm 2017

Dự kiến phải chi hơn 227 tỷ đồng

Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín – Sacombank (Mã CK: STB) vừa có thông báo về việc giao dịch của cổ đông nội bộ.

Theo đó, ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Sacombank, đăng ký mua thêm 18 triệu cổ phiếu STB, tương đương khoảng 0,96% vốn điều lệ ngân hàng.

Giao dịch dự kiến từ 28/9 đến 27/10/2017 bằng phương thức thỏa thuận hoặc khớp lệnh trên Hose. Mục đích giao dịch của ông Minh được Sacombank cho biết là đầu tư cá nhân.

Trước giao dịch này, ông Dương Công Minh đang sở hữu gần 41,4 triệu cổ phiếu STB, chiếm 2,19%. Nếu thương vụ trên thành công, ông Minh sẽ sở hữu gần 59,4 triệu cổ phiếu ngân hàng này, tương đương 3,15% vốn điều lệ.

Hiện thị giá của STB đang ở mức 12.650 đồng/CP (cập nhật phiên giao dịch hôm 26/9). Nếu ở mức giá này, dự kiến ông Minh sẽ phải chi hơn 227 tỷ đồng cho thương vụ này.

Tại sao là con số 18 triệu cổ phiếu?

Tháng 7 vừa qua, Ông Dương Công Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Him Lam, đã trúng cử vào HĐQT Sacombank và được bầu làm Chủ tịch ngân hàng này tại Đại hội đồng cổ đông thường niên. 

Trước đó, ông Minh từng là Chủ tịch HĐQT LienVietPostBank và đã từ nhiệm vì lý do cá nhân. Ngoài ra, để “kê ghế” cho ông Dương Công Minh ngồi vào vị trí Chủ tịch HĐQT Sacombank, Công ty CP Him Lam đã phải bán gần 97 triệu cổ phiếu, tương đương 14,98% vốn điều lệ LienVietPostBank.

Có thể nói, đây là ví dụ tiêu biểu cho quan điểm kiên quyết xử lý “căn bệnh trầm kha – sở hữu chéo” của NHNN và Chính phủ. Vì trước đó, có rất nhiều “đại gia” ngỏ ý muốn tham gia tái cơ cấu Sacombank, nhưng vì những vướng mắc liên qua đến nợ xấu trước sáp nhập của NHTMCP Phương Nam và đặc biệt là câu chuyện sở hữu chéo nên nhiều lần đề án tái cơ cấu của nhà băng này không nhận được sự đồng thuận của NHNN.

Bài toán chỉ có lời giải khi có sự xuất hiện của ông Dương Công Minh. Tuy nhiên, trước khi “bước chân” vào Sacombank, ông Minh và cộng sự của mình đã phải thoái toàn bộ vốn tại LienVietPostBank và Him Lam – công ty ông Minh làm chủ tịch HĐQT cũng phải thoái toàn bộ vốn góp tại LienVietPostBank.

Bên cạnh đó, một chi tiết đáng lưu ý là điểm mới trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật các Tổ chức tính dụng có đề cập: “Trường hợp mua bán, chuyển nhượng cổ phần của cổ động lớn có giá trị từ 1% VĐL của TCTD trở lên, bên mua, bên nhận chuyển nhượng phải kê khai cụ thể các nguồn vốn sử dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần và phải “có văn bản cam kết không sử dụng nguồn vốn do TCTD cấp tín dụng để mua, nhận chuyển nhượng cổ phần”.

Như vậy, với việc đăng ký mua 18 triệu CP STB, tương đương với 0,96% VĐL, thương vụ này vẫn “chưa phải diện” phải kê khai cụ thể các nguồn vốn sử dụng để mua và hoàn toàn có thể sử dụng toàn bộ hoặc một phần nguồn vốn do các TCTC khác cấp tín dụng để mua/nhận chuyển nhượng cổ phần.

Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu bởi hơn 227 tỷ đồng không phải là một con số nhỏ để có thể dễ dàng chứng minh nguồn gốc, nhất là khi ông Minh và cộng sự mới bước đầu củng cố và gia tăng vị thế của mình trong quá trình tái cơ cấu “dài hơi” tại Sacombank.