Sabeco: Về Tổng giám đốc đến từ Singapore của người Thái

VietTimes -- Hội đồng quản trị của Sabeco vừa có quyết định bổ nhiệm tân Tổng giám đốc quốc tịch Singapore, ông Neo Gim Siong Bennett kể từ ngày 1/8/2018.
Ông Neo Gim Siong Bennett sẽ chính thức đảm nhiệm cương vị CEO Sabeco kể từ ngày 1/8/2018. (Ảnh: Internet)
Ông Neo Gim Siong Bennett sẽ chính thức đảm nhiệm cương vị CEO Sabeco kể từ ngày 1/8/2018. (Ảnh: Internet)

Tổng công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco – HSX: SAB) vừa công bố thông tin Nghị quyết số 89/2018/NQ-HĐQT về việc bổ nhiệm ông Neo Gim Siong Bennett làm Tổng giám đốc từ ngày 1/8/2018, đồng thời thông qua việc miễn nhiệm chức danh này với ông Nguyễn Thành Nam.

Ông Bennett cũng trở thành người đại diện theo pháp luật thứ 2 của Sabeco, bên cạnh Chủ tịch hội đồng quản trị là ông Koh Poh Tiong. Vị doanh nhân sinh năm 1969, mang quốc tịch Singapore này cũng đảm nhiệm nhiều vị trí tại các công ty khác thuộc Sabeco.

Cụ thể, ông Bennett kiêm nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Bia Sài Gòn, vốn điều lệ 10 triệu đồng. Công ty này mới chỉ được thành lập vào ngày 13/7/2018, đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn các loại bia, cồn rượu và nước giải khát… Việc thành lập công ty này được ban lãnh đạo lý giải nhằm bảo hộ sở hữu trí tuệ thương hiệu Sabeco. Bên cạnh đó, ông cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Nước giải khát Chương Dương, công ty thành viên mà Sabeco đang nắm giữ 62%.

Trước khi đảm nhiệm vai trò Tổng giám đốc, ông Bennett đã được bổ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc cách đây không lâu (ngày 9/5/2018). Được bổ nhiệm cùng ngày là ông Teo Hong Keng phụ trách Phó Tổng giám đốc phụ trách Kế toán, Tài chính và hỗ trợ Sabeco và ông Melvyn Ng Kuan Ngee phụ trách Phó Tổng giám đốc phụ trách Bán hàng của Sabeco.

Ông Neo Gim Siong Bennett là cử nhân chuyên ngành Kỹ thuật – Cơ khí và Sản xuất tại Đại học Nanyang, Singapore. Ông Bennett từng có 10 năm gắn bó với tập đoàn Fraser and Neave (F&N) - trụ cột đồ uống trong đế chế kinh doanh của tỷ phú Thái Lan Chaoren. Từ tháng 10/2016, Bennett được bổ nhiệm vị trí CEO trong lĩnh vực thực phẩm của F&N, chịu trách nhiệm xây dựng và thực hiện các chiến lược kinh doanh. Ngoài ra, tân CEO Sabeco cũng là người tích cực tham gia vào các tổ chức từ thiện, thuộc Hội đồng của các Quỹ từ thiện như: Quỹ thận quốc gia Singapore, Quỹ Trợ lý Công nhân di cư …

Quyết định bổ nhiệm ông Bennett làm Tổng giám đốc thêm một lần nữa củng cố quyền lực cho nhà đầu tư chiến lược Thái Lan tại Sabeco; Trước đó, vị trí Chủ tịch HĐQT Sabeco cũng đã được chuyển giao cho người của tỷ phú Chaoren. Các quyết định bổ nhiệm 2 vị trí quan trọng này căn cứ theo kết quả của cuộc họp thành viên HĐQT diễn ra ngay sau cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, diễn ra vào ngày 21/7/2018.

Tại đại hội này, các cổ đông SAB đã thông qua Hội đồng quản trị (HĐQT) nhiệm kỳ mới (2018 – 2023) gồm 7 thành viên, trong đó 4 thành viên là người của tỷ phú Thái Lan, ông Chaoren, bao gồm: ông Koh Poh Tiong (Chủ tịch HĐQT), bà Trần Kim Nga, ông Michael Chye Hin Fah và ông Pramoad Phornprapha.

Ba thành viên còn lại bao gồm: ông Nguyễn Tiến Dung, ông Lương Thanh Hải và ông Nguyễn Tiến Vỵ.

Trong đó, ông Nguyễn Tiến Dũng hiện là kế toán trưởng Sabeco, còn ông Lương Thanh Hải hiện là Phó tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn. Đây là hai người vừa được Bộ Công thương lựa chọn đại diện cho 36% vốn Nhà nước tại Sabeco nhiệm kỳ 2018 - 2023.

Cụ thể, theo Quyết định ký bởi Thứ trưởng Công thương Cao Quốc Hưng, ông Nguyễn Tiến Dũng được cử nắm giữ trên 128 triệu cổ phần, tương đương 20% vốn điều lệ; ông Lương Thanh Hải được giao nắm giữ 16% vốn điều lệ, tương đương gần 103 triệu cổ phần.

Cái tên cuối cùng - ông Nguyễn Tiến Vỵ hiện là Phó chủ tịch Hiệp hội Bia rượu nước giải khát Việt Nam (VBA). Trước khi về công tác tại VBA, ông Vỵ có nhiều năm công tác tại Bộ Công thương, từng trải qua các chức vụ như Chánh Văn phòng Bộ, rồi Vụ trưởng Vụ Kế hoạch.

Vậy, không loại trừ khả năng, ông Vỵ tham gia HĐQT Sabeco bằng sự đề cử của cổ đông Nhà nước, ở đây là Bộ Công thương. Theo điều lệ của Sabeco, cổ đông hoặc nhóm cổ đông nắm giữ từ 30% đến dưới 40% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết được đề cử tối đa 3 ứng viên tham gia HĐQT công ty; Mà ở đây, Bộ Công thương đang sở hữu 36% vốn điều lệ SAB.

Bên cạnh đó, cũng không loại trừ khả năng, ông Vỵ là Thành viên HĐQT độc lập của Sabeco. Nhưng hiện website của tổng công ty này vẫn chưa cập nhật cơ cấu HĐQT mới nên chưa thể có kết luận chính xác. Trước đây, chức danh Thành viên HĐQT độc lập của Sabeco thuộc về ông Sunyaluck Chaikajornwat./.