Đại biểu Quốc hội kiến nghị thanh tra toàn diện ngành bảo hiểm

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

VietTimes – Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Thủy (đoàn Bắc Kạn) kiến nghị thanh tra và làm rõ có hay không dấu hiệu lừa đảo, lừa dối khách hàng trong tư vấn bán bảo hiểm.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: quochoi.vn)
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy - Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn (Ảnh: quochoi.vn)

Tại phiên thảo luận của Quốc hội về kinh tế - xã hội và ngân sách sáng 31/5, bà Nguyễn Thị Thủy, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp (đoàn Bắc Kạn) đã nêu những bất cập về thị trường bảo hiểm.

Theo bà Thủy, bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm mang tính nhân văn cao. Tuy nhiên, sau nhiều kiện cáo bức xúc của khách hàng được đăng tải công khai thời gian vừa qua đã khiến cho dư luận không khỏi nghi ngại.

"Bộ Tài chính cần thanh tra toàn diện bảo hiểm nhân thọ, trong đó tập trung vào bảo hiểm liên kết đầu tư. Bộ Công an, từ các đơn tố cáo và dư luận phản ánh thời gian qua, cần xác minh làm rõ có hay không dấu hiệu tội lừa đảo, lừa dối khách hàng, nếu có thì đề nghị khởi tố điều tra", Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp kiến nghị.

Đối với các công ty bảo hiểm, bà Thuỷ cho rằng, họ cần rà soát lại toàn bộ các khâu của quá trình bán bảo hiểm, từ thiết kế hợp đồng, tư vấn, ký hợp đồng và giải quyết khiếu nại khách hàng.

"Một bộ hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường dày cả trăm trang, là sản phẩm tài chính phức tạp với nhiều điều khoản mà sự thua thiệt chủ yếu nằm ở phía người mua nếu gặp phải tư vấn viên không có tâm. Ngay cả những chuyên gia tài chính, chuyên gia pháp luật cũng gặp khó khăn khi tiếp cận hợp đồng bảo hiểm. Nhiều chuyên gia cho biết chỉ hiểu 70% nội dung hợp đồng", nữ đại biểu phân tích.

Ngoài ra, các hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thường dưới dạng liên kết đầu tư, tức một phần tiền của khách hàng được các hãng đưa vào các quỹ chứng khoán trái phiếu cho nên là càng phức tạp.

Trong khi đó, đội ngũ tư vấn viên – khâu mấu chốt dẫn tới những kiện cáo, tranh chấp vừa qua – không ít người cố tình tư vấn mập mờ, thậm chí là tư vấn sai lệch về sản phẩm bảo hiểm để nhanh chóng “chốt đơn”, ký được hợp đồng.

Theo quy định của Bộ Tài chính, tỷ lệ hoa hồng tối đa cho các tư vấn viên lên tới 40% giá trị hợp đồng trong năm đầu tiên. Tỷ lệ này hiện nay ở các công ty bảo hiểm dao động từ 30-40%.

Vì thế, để đạt được doanh số và nhận khoản hoa hồng "hậu hĩnh", không ít tư vấn viên đã tư vấn sai lệch, khiến khách hàng lầm tưởng họ đang tham gia sản phẩm đầu tư sinh lời cao, được bảo vệ sức khỏe và đền bù nếu có chuyện không may xảy ra.

Bên cạnh đó, nhiều tư vấn viên chỉ tư vấn cho khách hàng những quyền lợi mà họ được hưởng, không chỉ rõ những điều khoản ràng buộc, bất lợi nếu thanh lý sớm hợp đồng sẽ có nguy cơ mất trắng số tiền đã đóng.

"Đây là nguồn cơn dẫn đến nhiều bức xúc vừa qua do sự thiếu minh bạch trong tư vấn", bà Thủy nhận xét và cho rằng điều này đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới đội ngũ tư vấn viên được đào tạo bài bản, làm việc có tâm, có trách nhiệm.

Dẫn số liệu thống kê, bà Nguyễn Thị Thủy đánh giá, tỷ lệ tham gia bảo nhân thọ của Việt Nam rất thấp, chiếm 11% dân số; trong khi tỷ lệ này ở Philippines là 38%, Malaysia là 50%, Singapore là 80% và ở Mỹ là 90%.

"Tham gia bảo hiểm cần sự trung thực, minh bạch ở cả hai phía thì mới mang lại lợi ích. Chỉ khi thực sự minh bạch và thành tâm, người dân mới không quay lưng với bảo hiểm nhân thọ", bà Thủy nhấn mạnh./.