"Cơn sốt" trà sữa tràn tới Mỹ

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Một loại đồ uống truyền thống của châu Á đang tạo nên 'cơn sốt' ở Mỹ, qua đó mở ra tiềm năng xuất khẩu thực phẩm toàn cầu cho Đài Loan.
"Cơn sốt" trà sữa Đài Loan ở Mỹ (Ảnh: Bloomberg)
"Cơn sốt" trà sữa Đài Loan ở Mỹ (Ảnh: Bloomberg)

Trà sữa trân châu được đặt tên theo những viên bột sắn dẻo, dai mang đến cho thức uống ngọt ngào cảm giác ngon miệng độc đáo, thường được những người nghiện trân châu gọi là “QQ”.

Theo Bloomberg, mức độ phổ biến của loại đồ uống này đã tăng lên trên phạm vi khắp thế giới trong hai năm qua, đặc biệt là ở Mỹ. Dữ liệu thương mại năm 2022 cho thấy, những viên 'ngọc trai' trân châu là mặt hàng thực phẩm nhập khẩu lớn nhất vào Mỹ của Đài Loan.

Đây là thành công hiếm hoi trong thời kỳ đại dịch vào thời điểm người tiêu dùng ở khắp mọi nơi cắt giảm chi tiêu không cần thiết và các cửa hàng thực phẩm phải vật lộn để duy trì hoạt động.

Trà sữa Đài Loan đã trở thành thức uống phổ biến trên toàn thế giới (Ảnh: Bloomberg)

Trà sữa Đài Loan đã trở thành thức uống phổ biến trên toàn thế giới (Ảnh: Bloomberg)

Bước nhảy vọt của đồ uống cổ truyền này trở thành xu hướng chủ đạo được thúc đẩy bởi sự gia tăng của những người có ảnh hưởng, những người vừa nhâm nhi đồ uống vừa hoạt động trên nền tảng video ngắn TikTok.

Sự bùng nổ toàn cầu của ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc cũng đã giúp ích, với các thần tượng nhạc pop và nhân vật truyền hình hâm mộ đồ uống này.

Theo Kody Wang, phó giám đốc phát triển kinh doanh của CoCo Fresh Tea & Juice (CoCo) có trụ sở tại Đài Bắc, khách hàng ngày càng hiểu rõ hơn về văn hóa châu Á, một phần được thúc đẩy bởi sự phổ biến của K-pop và phim truyền hình Hàn Quốc. Chuỗi trà sữa CoCo ghi nhận số lượng cửa hàng ở Bắc Mỹ tăng 77% trong giai đoạn 2019 - 2022.

Năm 2022, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 30,5 triệu kg bột sắn và các sản phẩm thay thế được chế biến từ tinh bột — một danh mục thương mại mà chính phủ Đài Loan sử dụng làm chỉ số cho doanh số bán trân châu. Các doanh nhân Đài Loan chiếm 69% thị phần theo giá trị, theo dữ liệu của Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ.

Giá trị xuất khẩu sản phẩm tinh bột sắn của Đài Loan ra thế giới đã tăng 23% lên hơn 100 triệu USD vào năm 2021, gần gấp ba lần so với Thái Lan, theo phân tích của Bloomberg về dữ liệu thương mại mới nhất của Liên Hợp Quốc.

Các thương hiệu của Đài Lan vẫn đang “thống trị” tại thị trường Mỹ và ngày càng tăng lên mặc dù giá các sản phẩm trà sữa của nó đắt hơn trung bình 64% so với những sản phẩm từ Thái Lan.

“Bạn có thể ăn kem trà trân châu. Nếu bạn đến Costco ở California, họ có trà trân châu,” Yong Chen, giáo sư tại Đại học California, Irvine và là tác giả cuốn sách Chop Suey, USA: The Story of Chinese Food in America , cho biết. “Bây giờ trà sữa thực sự ở khắp mọi nơi. Mọi người đã chấp nhận đồ uống này và nó đang trở thành xu hướng chủ đạo”.

Cơn sốt trà sữa Đài Loan ở Mỹ

Trà sữa trân châu được phát minh ở Đài Loan vào những năm 1980 và đã có mặt ở Mỹ trong nhiều thập kỷ, được bán chủ yếu ở các cửa hàng nhỏ phục vụ cho cộng đồng người châu Á.

Công ty phân tích Future Market Insights ước tính, thị trường trà sữa trân châu trị giá 640 triệu USD vào năm 2023 sẽ đạt 2,2 tỉ USD sau 10 năm.

Từ năm 2019 đến năm 2022, tại bảy thành phố của Mỹ — hầu hết có nhiều người dân gốc Á và sống lượng ngày càng tăng, số lượng cửa hàng trà sữa trân châu của họ tăng hơn 60%, theo nền tảng đánh giá trực tuyến Yelp Inc. Khu vực Chicago tăng mạnh nhất, tiếp theo là Philadelphia.

Nhiều thương hiệu thậm chí còn phát triển ở Mỹ hơn tại quê nhà. Sharetea, chuỗi trà sữa trân châu hàng đầu, thuộc sở hữu Tập đoàn Kinh doanh Ăn uống Quốc tế Lian Fa của Đài Bắc đã có nhiều cửa hàng ở Mỹ hơn ở Đài Loan .

Kung Fu Tea, một thương hiệu được thành lập tại Queens, New York, có hơn 350 địa điểm và đặt mục tiêu đạt doanh thu 240 triệu USD vào năm 2023, bao gồm cả những người được nhượng quyền. Theo dữ liệu của Yelp, đây là chuỗi trà sữa trân châu lớn nhất ở Mỹ.

Một số thương hiệu trà sữa đã thuê các ngôi sao Hàn Quốc nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng quốc tế làm đại sứ. Ví dụ Park Seo-jun, diễn viên của bộ phim Netflix - Itaewon Class, đã trở thành đại sứ thương hiệu cho hãng trà sữa Đài Loan Gong Cha.

Công ty cổ phần tư nhân châu Á Unison Capital đã mua lại chi nhánh Hàn Quốc của Gong Cha vào năm 2014 và tiếp quản các hoạt động toàn cầu của công ty này vài năm sau đó.

Trên TikTok, thuộc sở hữu của ByteDance của Trung Quốc, các video về trà sữa trân châu nhận được hàng trăm nghìn lượt thích. Một số người có ảnh hưởng thử thách bản thân chơi các trò chơi như uống trà sữa trân châu gần đầy miệng.

Lauren Godwin, một người có ảnh hưởng ở Los Angeles với hơn 22 triệu người theo dõi trên TikTok, đã thực hiện một video dài 33 giây quay cảnh cô ấy uống một cốc trà sữa trân châu quá khổ vào năm ngoái và nhận được gần một triệu lượt thích.

Kashish Juneja, chủ cửa hàng trà sữa trân châu Aura ở San Francisco, cho biết sự bùng nổ về mức độ phổ biến của TikTok trong thời kỳ Covid, khi nhiều người chuyển sang sử dụng mạng xã hội, đã góp phần vào sự bùng nổ của trân châu.

Dữ liệu từ Google Xu hướng cho thấy sự quan tâm của Mỹ đối với “trà trân châu” hay “trà trân châu” đã tăng mạnh ở Mỹ vào năm 2021, khi các quy định hạn chế thời kỳ Covid 19 được nới lỏng.

Trong khi đó, các nhà máy ở Đài Loan đang tỏ ra nhanh nhạy với phản ứng của thị trường, mở rộng khả năng sản xuất nhiều trân châu hơn nữa, cùng với các chất phụ gia chuyên dụng, hương vị trà và nước trái cây đi vào đồ uống và có thể được mua cùng với trân châu dưới dạng hợp đồng trọn gói.

Chia-Sheng Chen, chủ tịch của Shang Dao Food Co. , một nhà cung cấp nguyên liệu trà trân châu được thành lập vào năm 1979 , cho biết: “Đài Loan có một bộ nguyên liệu thô rất đầy đủ và bạn chỉ có thể tìm thấy tất cả chúng ở đây”.

Theo Shang Dao, những viên “ngọc trai” chứa khoảng 74% tinh bột và 24% nước, cùng với một lượng nhỏ caramel và các hương liệu khác.

Công ty sẽ mở một nhà máy sản xuất trân châu hoàn toàn tự động tại Đài Loan vào tháng 4 để đáp ứng nhu cầu. Chen cho biết, nhà máy sẽ hoạt động 24/7, năng lực sản xuất sẽ tăng gấp ba lần và số lượng công nhân sẽ giảm xuống mức thấp bằng một phần ba so với các nhà máy khác.

“Chúng tôi hy vọng thị trường Mỹ có thể là nơi ươm mầm để trà sữa trân châu lan rộng ra thế giới”, ông nói./.

Nguồn tham khảo: Bloomberg