Chủ tàu chắn kênh Suez chưa bị đòi bồi thường

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Shoei Kisen Kaisha, công ty sở hữu Ever Given, chưa nhận khiếu nại hoặc đơn kiện đòi bồi thường nào vì những thiệt hại do tàu kẹt trên kênh Suez.
Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez ở Ai Cập hôm 29/3. Ảnh: AFP.
Tàu Ever Given sau khi được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt tại kênh đào Suez ở Ai Cập hôm 29/3. Ảnh: AFP.

"Chưa có khiếu nại hoặc đơn kiện nào đối với công ty liên quan đến sự cố. Chúng tôi đang điều tra nguyên nhân tai nạn và các chi phí, bao gồm khoản thanh toán bảo hiểm và bồi thường thiệt hại có khả năng phải trả", Yumi Shinohara, phó giám đốc bộ phận quản lý đội tàu của công ty Nhật Bản Shoei Kisen Kaisha, hôm nay cho biết.

Thông tin được công ty Shoei Kisen Kaisha đưa ra một ngày sau khi tàu container Ever Given được giải cứu khỏi tình trạng mắc kẹt suốt một tuần, giúp khai thông kênh đào Suez, tuyến hàng hải huyết mạch của thế giới.

Hoạt động vận tải trên kênh đào Suez của Ai Cập đã được nối lại vào tối 29/3, sau khi các tàu kéo giải cứu thành công Ever Given, một trong những con tàu lớn nhất thế giới với trọng tải gần 220.000 tấn và chiều dài 400 m, bị mắc kẹt giữa trận bão cát sáng 24/3.

Theo công ty bảo hiểm Đức Allianz, mỗi ngày kênh đào Suez bị chặn có thể gây thiệt hại thương mại toàn cầu khoảng 6-10 tỷ USD, khi các tàu không thể lưu thông.

Các chuyên gia trong ngành cho biết chủ sở hữu và công ty bảo hiểm của tàu Ever Given có thể đối mặt những yêu cầu bồi thường lên đến hàng triệu USD, vì gây thiệt hại doanh thu và gián đoạn hành trình của những tàu khác.

Theo các nguồn tin từ công ty bảo hiểm, những tàu container cỡ lớn như Ever Given có khả năng được bảo hiểm thân vỏ và máy móc từ 100 đến 140 triệu USD. Chi phí của hoạt động cứu hộ tàu cũng do bên công ty bảo hiểm thân vỏ và máy móc chi trả.

Vị trí kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Đồ họa: AFP.
Vị trí kênh đào Suez nối Biển Đỏ và Địa Trung Hải. Đồ họa: AFP.

Một cố vấn giấu tên của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi hôm qua tiết lộ nước này có thể yêu cầu Shoei Kisen Kaisha đền bù thiệt hại, nhưng chưa xác định ở mức nào. Ai Cập được cho là thất thu khoảng 12-14 triệu USD mỗi ngày vì ách tắc trên kênh đào Suez.

Truyền hình quốc gia Ai Cập hôm nay đưa tin kể từ sau sự cố, hơn 100 tàu đã qua lại hai chiều trên kênh Suez, tuyến hàng hải nối từ Địa Trung Hải vào Biển Đỏ và Ấn Độ Dương.

Giám đốc Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie hôm qua cho biết tuyến đường này sẽ hoạt động 24 giờ mỗi ngày sau khi tàu Ever Given nổi trở lại, nói thêm rằng sẽ mất khoảng ba ngày rưỡi để giải quyết tắc nghẽn.

Theo VnExpress