Theo báo cáo do ngân hàng ANZ tại Việt Nam công bố hôm nay 28-1, chỉ số niềm tin người tiêu dùng Việt Nam trong tháng 1-2015 giảm nhẹ xuống 135,4 điểm (giảm 0,2 điểm phần trăm so với tháng trước) và hiện vẫn nhỉnh hơn mức trung bình của năm 2014 là 133,3 điểm.
Xét về tình hình tài chính cá nhân hiện tại, chỉ 33% người tiêu dùng Việt Nam cho rằng tài chính gia đình họ hiện tại “tốt hơn” so với năm trước, trong khi đó 21% cho biết tài chính gia đình họ “xấu đi”. Hai chỉ số này đều giảm 1 điểm phần trăm so với tháng 12/2014.
Trong số người tham gia khảo sát, có đến 53% (giảm 5 điểm phần trăm) kỳ vọng rằng tài chính gia đình họ sẽ “tốt hơn” vào thời điểm này trong năm tới so với chỉ 6% (tăng 1 điểm phần trăm) tỷ lệ người tiêu dùng dự đoán rằng tình hình tài chính của họ sẽ “xấu đi”.
Báo cáo cũng cho thấy, khoảng 50% (không thay đổi) số người tiêu dùng cho rằng tình hình kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái tốt” trong vòng 12 tháng tới và chỉ có 14% (giảm 1%) người tiêu dùng dự đoán nền kinh tế Việt Nam sẽ ở “trạng thái xấu”.
Thêm vào đó, có 43% (tăng 3 điểm phần trăm) người tiêu dùng Việt Nam cho rằng “đây là thời điểm tốt” để mua các vật dụng chính trong gia đình (tỷ lệ cao nhất cho chỉ số này kể từ tháng 6-2014) trong khi chỉ 11% (giảm 2 điểm phần trăm) cho rằng “đây là thời điểm xấu” để mua các vật dụng này.
Được trích trong thông cáo từ Ngân hàng ANZ Việt Nam, ông Glenn Maguire, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương của ANZ, cho biết, sau một năm 2014 đầy biến động, người tiêu dùng Việt Nam đã bắt đầu năm 2015 với niềm tin vẫn được duy trì và có phần nhỉnh hơn mức trung bình của năm 2014.
Điều đáng chú ý nhất của các báo cáo về niềm tin người tiêu dùng Việt Nam là sự sụt giảm mạnh của giá dầu thế giới cũng không ngăn cản được việc niềm tin người tiêu dùng Việt Nam vẫn tiếp tục giảm nhẹ trong những tháng vừa qua. Thực tế, cả hai đánh giá về triển vọng kinh tế và tài chính ở Việt Nam trong một năm và năm năm tới qua khảo sát đều suy giảm nhẹ trong 3 tháng gần đây.
“Chúng tôi cho rằng sự suy thoái đang diễn ra ở Trung Quốc và các tác động qua lại giữa sự suy thoái này với sự sụt giảm giá dầu thế giới có thể là nguyên nhân khiến niềm tin người tiêu dùng Việt Nam hiện đang không phục hồi mạnh như các nước láng giềng trong khu vực,” ông Maguire nhận định.
“Điều thú vị đáng chú ý là sự giảm mạnh của giá dầu hiện nay lại ít tác động đến niềm tin người tiêu dùng hơn so với mức ảnh hưởng của suy thoái. Điều này cũng có thể phản ánh thực tế là mức giảm giá xăng dầu trong nước (giảm đến 12% kể từ tháng 7-2014) ít hơn rất nhiều so với mức giảm của giá dầu thế giới,” ông Maguire cho biết.
Theo TBKTSG