Trung Quốc bác bỏ tòa án quốc tế về “đường lưỡi bò”

VietTimes -- Trung Quốc lại tiếp tục tuyên bố tòa trọng tài quốc tế không có quyền tài phán trong tranh chấp Biển Đông, và do đó phán quyết của tòa là ‘vô giá trị’ dựa trên luật quốc tế.
Ông Từ Hồng, Tổng Giám đốc Cơ quan Hiệp ước và Luật pháp thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 12/5
Ông Từ Hồng, Tổng Giám đốc Cơ quan Hiệp ước và Luật pháp thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong buổi họp báo tại Bắc Kinh ngày 12/5

Tân Hoa Xã ngày 13/5 dẫn lời Tổng Giám đốc Cơ quan Hiệp ước và Luật pháp thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc Từ Hồng, cho rằng tòa trọng tài diễn giải sai Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển, đáp ứng các tuyên bố của Philippines, và vi phạm tiêu chí căn bản là mọi phán quyết phải dựa trên dữ kiện và luật lệ.

Từ Hồng ngang nhiên tuyên bố, lập trường của tòa trong vụ Philippines kiện bản đồ lưỡi bò của Trung Quốc ở Biển Đông sẽ không bao giờ khách quan, công bằng và quyết định của tòa về việc tài phán không có tính thuyết phục.

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 12/5, ông Từ nhấn mạnh Manila khi kiện Trung Quốc ra tòa trọng tài thường trực ở La Haye đầu năm 2013 đã không hội đủ ít nhất 4 điều kiện tiên quyết để nộp đơn yêu cầu phân xử. Từ Hồng cho rằng nếu vấn đề vượt ngoài phạm vi Công ước thì không thể giải quyết tranh chấp bằng một sự phân xử bắt buộc.

Từ Hồng cho biết Trung Quốc đã tuyên bố rằng tiến trình giải quyết tranh chấp mang tính ràng buộc pháp lý không áp dụng cho những vấn đề liên quan tới phân ranh lãnh hải, cho nên, Manila đã sai khi đưa vụ việc ra tòa.

Thêm vào đó, ông nói, nếu các bên tranh chấp nhất trí về các phương cách giải quyết khác thì việc đưa ra tòa không phải là một sự chọn lựa mà trong Tuyên bố Ứng xử của Các bên ở Biển Đông Trung Quốc ký với ASEAN vào năm 2002, tất cả các bên đã đồng ý giải quyết tranh chấp bằng các cuộc thương lượng và tham khảo giữa các bên trực tiếp liên quan.

Từ Hồng còn cho rằng, các bên liên quan đến tranh chấp có bổn phận thảo luận phương cách giải quyết trước khi có hành động pháp lý. Với những điều kiện tiên quyết này chưa được đáp ứng, Từ ngang nhiên tuyên bố Bắc Kinh sẽ không bao giờ chấp nhận hoặc công nhận phán quyết của tòa.

Philippines cho biết đã sử dụng giải pháp ngoại giao nhưng bất thành trước khi áp dụng biện pháp pháp lý trong tranh chấp Biển Đông. Dự kiến, tòa sẽ ra phán quyết chung cuộc trong tháng này hoặc tháng sau.

Theo Xinhua, Reuters, The Philippines Star