Nghi vấn máy bay chiến đấu của Không quân Syria bị IS bắn hạ ở sân bay Dumayr?

VietTimes -- Ngày 11.04.2016, theo truyền thông viên ủng hộ nhà nước Hồi giáo, các tay súng IS có được vũ khí phòng không hiện đại, có thể là MANPAD đã bắn hạ một máy bay phản lực của không quân Syria trên vùng ngoại vi sân bay quân sự Dumayr.
Bức ảnh từ truyền thông của IS, được cho là vị trí chiếc máy bay Không quân Syria bị bắn rơi
Bức ảnh từ truyền thông của IS, được cho là vị trí chiếc máy bay Không quân Syria bị bắn rơi

Trước mắt không có căn cứ nào được xác nhận thông tin trên mạng xã hội, những nhận định ban đầu cho rằng các phi công đã thoát ly khỏi máy bay và nhảy dù xuống khu vực lân cận trong vùng quân đội Syria kiểm soát.

Thị trấn Dumayr hiện đang là chiến trường giao tranh giữa phiến quân Hồi giáo Jaish al-Islam và các nhóm IS, sân bay Dumayr trên khu vực lân cận phía đông nam thị trấn vẫn nằm trong quyền kiểm soát của quân đội chính phủ và đang hoạt động bình thường.

Một tuần trước đây, Jabhat al-Nusra (Al Qaeda Syria)  cũng sử dụng tên lửa MANPAD bắn rơi một máy bay phản lực Syria trên vùng nông thôn miền Nam Aleppo. Phi công đã rơi vào tay al-Nusra Front.

Gần đây,  lực lượng IS tung ra nhiều đợt tấn công về phía đông Damascus, trong đó có mục tiêu là sân bay quân sự Dumayr. IS đã đánh chiếm một số trạm kiểm soát gần đó và nhà máy xi măng Badia.

Những trạm kiểm soát này cũng như là nhà máy xi măng đã được quân đội Syria giành lại trong cuộc phản công. Nhưng IS đã bắc cóc khoảng 300 công nhân Syrian làm con tin, đại đã số là những người không theo dòng Sunni. Số phận của những công nhân này, cũng như người phi công hoàn toàn không rõ.

Nếu việc máy bay chiến đấu của Syria bị bắn rơi bởi IS, rõ ràng tên lửa phòng không MANPAD đã được chuyển đến tay IS thông qua các nhóm Hồi giáo nổi dậy, được hậu thuẫn bởi các nước thù địch với Syria. Các thế lực này đã không từ bất cứ thủ đoạn nào chỉ để chính quyền Syria sụp đổ. Tên lửa vác không chỉ đe dọa lực lượng Không quân Syria, khiến cuộc chiến trở lên đẫm máu hơn nữa mà còn mở ra một nguy cơ khủng bố mới, đáng sợ hơn nhiều lần.

NT