Lực lượng dân quân người Kurd bao vây thành phố Azaz ở Bắc Aleppo

VietTimes -- Trong tuần, lực lượng dân quân người Kurd YPG và Lực lượng dân chủ Syria (SDF) đã giành được một số làng ở Bắc Aleppo từ lực lượng Hồi giáo cực đoan Syria và Jabhat Al-Nusra (Al Qaeda Syria).
Lực lượng dân quân người Kurd bao vây thành phố Azaz ở Bắc Aleppo

Mười ngày trước đây, quân đội Syria đã giải phóng vòng vây hai thị trấn Nubl và  al-Zahraa, đánh chiếm nhiều ngôi làng, trong đó có làng Kafr Naya từ lực lượng nổi dậy cực đoan Hồi giáo.

Mặc dù lực lượng nổi dậy ở Syria phải chiến đấu với cả ba lực lượng đối kháng khác nhau là quân đội Syria, dân quân người Kurd và IS. Các tổ chức Hồi giáo cực đoan vẫn còn giữ được 3 thành phố là Mare, Tall Rifaat và Azaz. Thành phố Azaz đã bị người Kurd bao vây trong vòng 48 giờ qua, đã có những trận đọ súng ở cửa ngõ phía tây và bệnh viện quốc gia ở trong Azaz.

Nếu YPG và SDF đánh chiếm được thành phố chiến lược Azaz, các đơn vị người Kurd sẽ triển khai hướng tiến công về phía đông, kết nỗi với các nhóm vũ trang người Kurd khác Kobani và Hasakah. Nhưng kể cả Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng Hồi giáo cực đoan và IS đều không muốn mất Azaz do đây là khu vực mà các lực lượng Hồi giáo cực đoan nhận được tiếp viện, vũ khí đạn dược, buôn lậu dầu và bán dầu xăng xe. Tuy nhiên, cả hai quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ, nhiều phe nổi dậy Hồi giáo và chỉ huy ISIS

Quân đội Syria cũng đang khóa chặt vùng al-Bab và thành phố Azaz từ phía đông. Quân đội Syria đã giành được nhiều địa bàn quan trọng trên vùng nông thôn mà các đơn vị đã buộc phải tháo lui vào tháng 10.2015.

NT