Nếu bầu cử được tổ chức ngay hôm nay Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump

VietTimes -- Truyền thông Mỹ đưa tin cho biết, hai ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hillary Clinton của Đảng Dân chủ và Donald Trump của Đảng Cộng hòa sẽ lần đầu tiên đối mặt nhau vào tối 26/9 (giờ Hoa Kỳ) trong cuộc tranh luận tranh cử Tổng thống.
Nếu bầu cử được tổ chức ngay hôm nay Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump (ảnh hoạt họa: Forbes)
Nếu bầu cử được tổ chức ngay hôm nay Hillary Clinton sẽ đánh bại Donald Trump (ảnh hoạt họa: Forbes)

Đài VOA dự đoán đây cũng có thể là một trong những cuộc chạm trán chính trị được nhiều người chờ đợi và theo dõi nhất trong lịch sử của Mỹ.

Cuộc đua sát sao vào Nhà Trắng và cuộc đụng độ không thể đoán trước được về phong cách giữa hai đối thủ có tiếng nhưng phân cực mạnh đã tạo nên sự quan tâm rộng khắp đối với cuộc tranh luận có thể mang tính trọng yếu, diễn ra sáu tuần trước cuộc tổng tuyển cử vào ngày 8 tháng 11 tới và sau một chiến dịch vận động kéo dài suốt hơn một năm qua.

Cách biệt giữa hai ứng cử viên trong các cuộc khảo sát ý kiến toàn quốc hồi gần đây đã thu hẹp trong tuần qua. Cuộc khảo sát mới nhất của Reuters/Ipsos cho thấy bà Clinton đang dẫn trước 4 điểm phần trăm, với 41 phần trăm cử tri có phần chắc sẽ đi bỏ phiếu.

Bà Clinton gần đây đã vượt lên trước ông Trump ở Florida, một bang trọng yếu, theo kết quả khảo sát States of the Nation của Reuters/Ipsos công bố hôm thứ Hai. 

Nếu cuộc bầu cử được tổ chức ngay hôm nay thì bà Clinton sẽ đánh bại ông Trump, với xác suất 88 phần trăm bà đạt được 270 phiếu đại cử tri cần thiết, theo dự báo được đưa ra dựa trên một cuộc khảo sát trực tuyến hàng tuần với 15.000 người Mỹ.

Dự kiến khán giả truyền hình xem cuộc tranh luận hôm nay sẽ thách thức kỷ lục 80 triệu người Mỹ theo dõi cuộc chạm trán vào năm 1980 giữa Tổng thống Đảng Dân chủ Jimmy Carter và ứng cử viên Đảng Cộng hòa Ronald Reagan. 

Một số nhà bình luận dự đoán số lượng người xem sẽ ngang ngửa với số lượng khán giả xem trận chung kết giải vô địch bóng bầu dục Super Bowl là khoảng 100 triệu người.

Không giống như những cuộc tranh luận trong nội bộ đảng được tổ chức trong quá trình đề cử, khán giả sẽ được yêu cầu giữ im lặng và không vỗ tay hoặc phản ứng trước câu trả lời của hai ứng cử viên. Cuộc tranh luận sẽ được chia thành sáu phần, mỗi phần dài 15 phút.

Bà Clinton sẽ là người được hỏi đầu tiên. Bà sẽ có hai phút để trả lời, sau đó ông Trump sẽ được cho thời gian trả lời bằng như vậy. Ông Trump sau đó sẽ trả lời câu hỏi đầu tiên trong phần kế tiếp của cuộc tranh luận.

Cuộc tranh luận 90 phút sẽ bắt đầu lúc 21 giờ (giờ địa phương) tại Đại học Hofstra ở Long Island thuộc bang New York. Đây là cuộc tranh luận đầu tiên trong ba cuộc tranh luận Tổng thống, theo hoạch định.

Ứng cử viên Đảng Tự do Gary Johnson và ứng cử viên Đảng Xanh Jill Stein không được mời tham gia cuộc tranh luận vì không đạt được tỉ lệ ủng hộ ít nhất là 15 phần trăm trong các cuộc khảo sát toàn quốc, là ngưỡng được định ra để ứng cử viên có thể góp mặt tranh luận với hai ứng cử viên của hai đảng chính.

Theo VOA