Gazprom cắt khí đốt tới Thổ Nhĩ Kỳ

Tập đoàn khí đốt Nga Gazprom đã cắt giảm gần ¼ lượng cung cấp khí đốt cho Thổ Nhĩ Kỹ sau khi hai bên không đạt được thỏa thuận về giá. Interfax ngày 26-2 cho biết lượng khí đốt cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại thêm tồi tệ. Ảnh: Reuters
Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ lại thêm tồi tệ. Ảnh: Reuters

Nga vốn cung cấp khoảng 55%, tức là khoảng 27 tỉ m3 trong nhu cầu 50 tỉ m3 khí đốt tự nhiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Khí đốt được chuyển tới Thổ Nhĩ Kỳ qua haiđường ống dẫn, mỗi đường có công suất 16 tỉ m3, là Blue Stream (Dòng chảy Xanh lam), chạy trực tiếp từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ qua Biển Đen; và đường ống Gas-West đi qua Ukraine, Romania và Bulgaria trước khi đến Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo báo giới Nga, sự sụt giảm nói trên liên quan tới “cuộc chiến” giá cả giữa Gazprom và các nhà nhập khẩu tư nhân của Thổ Nhĩ Kỳ. Hồi năm ngoái, Gazprom dành ưu đãi giá 10,25% cho các nhà nhập khẩu ở Thổ Nhĩ Kỳ nhưng năm nay chính sách giảm giá này không còn do giá dầu đã giảm đáng kể.

Nhật báo Kommersant của Nga cho hay Gazprom đã ngừng khoản ưu đãi này từ đầu năm nay. Điều đó có nghĩa là hồi tháng 1-2016, các công ty Thổ Nhĩ Kỳ phải thanh toán giá khí đốt tự nhiên theo chính sách giá mới nhưng trong đợt thanh toán ngày 21-2, họ vẫn chỉ trả tiền theo mức cũ. Do đó, Gazprom đã quyết định cắt giảm lượng cung cho đúng với số tiền nhận được.

Các công ty năng lượng của Thổ Nhĩ Kỳ gồm Enerco Enerji, Bosphorus Gaz, Avrasya Gaz, Shell, Bati Hatti and Kibar Enerji đều bị ảnh hưởng. Tổng cộng họ nhập khẩu 10 tỉ mét khốikhí đốt Ngamỗi năm. Các nguồn tin của Kommersant tại các công ty này cho biết sự cắt giảm ưu đãi nói trên đã gây “tổn thương” tới hoạt động kinh doanh của họ bởi họ đã ký kế hợp đồng với khách hàng dựa theo mức giá khí đốt ưu đãi (tưởng như mình được hưởng).

Từ ngày 1-24/2, Kommersant đã cắt bớt 117 triệu mét khối khí đốt, trị giá 30 triệu USD cho các công ty trên của Thổ Nhĩ Kỳ. Kommersant cho biết thêm rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể kiện Gazpromđòi bồi thường2,5 triệu USD vì động thái này..

Tuy nhiên, một nguồn tin của Gazprom khẳng định sự sụt giảm này không ảnh hưởng tới công ty nhà nước Botas của Thổ Nhĩ Kỳ. Botas nhập khẩu khoảng 17 tỉ mét khối khí đốt của Nga mỗi năm. Năm 2015, hãng này đã không còn được nhận giá ưu đãi bởi không đạt được thỏa thuận với Gazprom.

Theo RT, NLĐ