Đà Nẵng: Phạt 1 tỷ đồng đối với công trình “xây chui” 10 tầng

VietTimes -- Ngày 13/4, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông số tiền 1 tỷ đồng  vì có hành vi xây dựng công trình trái phép.
Công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast bị xử phạt 1 tỷ đồng do xây dựng trái phép
Công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast bị xử phạt 1 tỷ đồng do xây dựng trái phép

Theo đó, Công ty TNHH Dịch vụ Du lịch và Thương mại Minh Đông đã tổ chức thì công xây dựng công trình Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast tại lô 29, 30, khu biệt thự cao cấp Redsfar (đường Võ Nguyên Giáp-Nguyễn Hữu Tước và Đỗ Thế Chấp, phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp.

Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng công trình vẫn được chủ đầu tư khởi công xây dựng vào tháng 3/2016 với phê duyệt hạ tầng kỹ thuật cho tổ hợp khách sạn và căn hộ cao cấp Central Coast trên diện tích nghiên cứu 3.966m2 (Quyết định số 97/QĐ-SXD) do Sở Xây dựng TP Đà Nẵng cấp ngày 1/3/2016. 

Hành vi xây dựng trái phép đã bị Thanh tra Sở Xây dựng lập biên bản đình chỉ thi công vào ngày 28/3/2016 cùng các biện pháp cưỡng chế, yêu cầu ngừng thi công cho đến khi bổ sung đầy đủ các hồ sơ pháp lý liên quan theo quy định.

Đà Nẵng, VietTimes, phạt 1 tỷ đồng, công trình xây chui 10 tầng, đình chỉ thi công, Tổ hợp khách sạn và căn hộ Central Coast
Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng, nhưng công trình vẫn được chủ đầu tư khởi công xây dựng lên đến 10 tầng

Và từ đó đến nay, nhiều lần Thanh tra Sở Xây dựng Đà Nẵng ra quyết định xử phạt hành chính đối với chủ đầu tư là công ty Minh Đông và đơn vị thi công là Công ty Xây dựng DOZA do tổ chức xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng. Đồng thời đình chỉ thi công cho đến khi hoàn tất các thủ tục xin cấp phép xây dựng. Song phía Công ty Minh Đông và nhà thầu thi công vẫn chống lệnh và liên tục coi thường cơ quan chức năng Đà Nẵng, bất chấp lệnh cấm, ngang nhiên thi công công trình khi không có giấy phép xây dựng.

Không chỉ vậy, hiện trường công trình ngoài khối công trình đã xây dựng đến tầng thứ 10, hệ thống hàng rào vây quanh và lán trại công nhân thì công trình không hề có bất cứ bảng hiệu, thông tin dự án nào được lắp dựng tại đây.

Theo quy định tại Khoản 8 Điều 13 Nghị định 121/2013/NĐCP ngày 10-10-2013 của Chính phủ - Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng; kinh doanh bất động sản; khai thác, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật, quản lý phát triển nhà và công sở. Khung phạt tiền đối với tổ chức từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng. Đến nay, công trình đã thi công phần thô đến tầng 10.

Vì vậy, UBND TP Đà Nẵng ra quyết định xử phạt 1 tỷ đồng và buộc chủ đầu tư ngừng thì công toàn bộ công trình vi phạm. Công trình chỉ được phép tiếp tục thi công khi có Quyết định của cơ quan có thẩm quyền. 

Được biết, dự án tổ hợp Khách sạn-Căn hộ cao cấp Central Coast có quy mô 41 tầng (gồm 3 tầng hầm); cấp công trình: cấp 1; Diện tích xây dựng 2.330m2, tổng diện tích sàn 100.505m2, mật độ xây dựng 58,7%; Công trình có tổng số phòng khách sạn alf 300 phòng, 468 căn hộ ở,...; Thời gian thi công dự kiến là 24 tháng với tổng mức đầu tư hơn 1.277 tỷ đồng.