Mới đây, Baidu đã công bố đổi tên thương hiệu cho ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hàng đầu Ernie Bot. Đây là kế hoạch của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc này nhằm tạo sự khác biệt trong một thị trường ngày càng đông đúc và cạnh tranh.
Theo Xue Su, phó chủ tịch kiêm giám đốc bộ phận đổi mới AI tại Baidu, việc đổi tên Ernie Bot thành “Wenxiaoyan” giúp phản ánh định vị của công cụ này như một trợ lý “tìm kiếm mới”.
"Với các công nghệ mới, chúng tôi có thể làm cho việc tìm kiếm thông minh hơn và thuận tiện hơn", Xue Su cho biết tại một sự kiện ở Bắc Kinh. Trong khi công ty đang khám phá các cơ hội thương mại hóa cho dịch vụ, trọng tâm của doanh nghiệp vẫn là tạo ra giá trị dành cho khách hàng, ông nói thêm.
Baidu, công ty điều hành công cụ tìm kiếm được sử dụng nhiều nhất tại Trung Quốc, đang tận dụng vị thế thống lĩnh của mình trên thị trường tìm kiếm để giành lợi thế trong lĩnh vực AI đang phát triển nhanh chóng, nơi các công ty khởi nghiệp và công ty công nghệ lớn đang cạnh tranh gay gắt để giành khách hàng.
Ứng dụng Wenxiaoyan, có thể tải xuống từ các cửa hàng ứng dụng Android và iOS địa phương, cho phép người dùng tìm kiếm nội dung internet dựa trên văn bản, giọng nói hoặc hình ảnh. Công cụ này cũng có một loạt các chức năng AI, chẳng hạn như tạo văn bản thành hình ảnh.
Trước khi đổi tên thành Wenxiaoyan, Ernie Bot là ứng dụng AI phổ biến thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau Doubao của ByteDance, theo trang web xếp hạng sản phẩm AI của Trung Quốc aicpb.com.
Để thu hút người dùng mới, Baidu đang cung cấp quyền truy cập miễn phí vào mô hình AI tiên tiến nhất của mình, Ernie 4.0 Turbo, thông qua Wenxiaoyan trong tháng này.
Tương tự như các đối thủ cạnh tranh, Baidu đã tích hợp các khả năng AI vào một loạt các sản phẩm và dịch vụ. Là một phần của bản cập nhật gần đây, người dùng công cụ tìm kiếm Baidu sẽ nhận được bản tóm tắt kết quả tìm kiếm do AI tạo ra, giúp họ tiết kiệm thời gian không phải cuộn qua danh sách các liên kết.
Tại Hoa Kỳ, Google và Microsoft cũng đã ra mắt các chức năng tương tự dựa trên các mô hình AI tương ứng của họ.
Robin Li Yanhong, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Baidu, cho biết trong một cuộc họp gần đây, khoảng 18% kết quả tìm kiếm trực tuyến của công ty được tạo ra bởi AI và ông hy vọng con số đó sẽ tăng lên trong những tháng tiếp theo.
Các sản phẩm khác của Baidu được trang bị tính năng AI bao gồm dịch vụ chia sẻ tài liệu trực tuyến Wenku, đây là dịch vụ AI phổ biến nhất tại Trung Quốc vào tháng 5, theo aicpb.com. Wenku sử dụng AI để giúp người dùng tạo và chỉnh sửa slide thuyết trình.
Theo SCMP