Old Trafford: Những cuộc chuyển nhượng điên rồ

VietTimes -- Sir Alex Ferguson vĩ đại ở chỗ ông có thể đưa MU vô địch Premier League với những cầu thủ có mức chuyển nhượng rẻ tiền và tiền lương hợp lý. Old Trafford bây giờ đang là cỗ máy “xay tiền” nhưng thành tích lại chả thấy đâu.
Old Trafford bây giờ đang là cỗ máy “xay tiền” nhưng thành tích lại chả thấy đâu. Ảnh CLB
Old Trafford bây giờ đang là cỗ máy “xay tiền” nhưng thành tích lại chả thấy đâu. Ảnh CLB

Đến giờ, sau 29 vòng đấu MU đang được 45 điểm, đứng thứ 5 BXH Premier League, kém đối thứ 4 Chelsea 3 điểm. Nhưng quỹ lương của MU đã “đốt hết” 332 triệu bảng, cao nhất Premier League. Quỷ đỏ cũng là CLB bóng đá Anh duy nhất vượt qua mốc 300 triệu bảng tiền lương bỏ xa đội có quỹ lương lớn thứ 2 Liverpool (đang đứng đầu BXH) có tổng lương phải trả 264 triệu bảng.

Thành tích giảm, quỹ lương tăng

Chỉ riêng tiền lương cầu thủ, MU phải chi trung bình mỗi tuần 6,5 triệu bảng. Ở Old Trafford, có nhiều cầu thủ dự bị lương cao như Juan Mata (160.000 bảng/tuần, lương cơ bản), Eric Bailly (80.000), Phil Jones (75.000), Sergio Romero (70.000).

Alexis Sanchez chính là bản hợp đồng khiến khán giả sân Old Trafford ngán ngẩm nhất. Đến MU từ mùa giải 2017-2018, tiền đạo người Chi Lê ra sân 32 trận trong 2 mùa bóng và chỉ có 3 bàn thắng nên HLV Ole Gunnar Solskjaer không thể kiên nhẫn và cho Inter mượn.

MU tốn 505.000 bảng mỗi tuần liên quan đến lương của Alexis Sanchez, khoảng 6 triệu bảng/năm. Ảnh MU
MU tốn 505.000 bảng mỗi tuần liên quan đến lương của Alexis Sanchez, khoảng 6 triệu bảng/năm. Ảnh MU

Mùa giải năm nay, tại đội bóng mới Sanchez tham gia 15 trận, tổng cộng 596 phút hiện diện trên sân, ghi 1 bàn và 3 tình huống kiến tạo? Inter và HLV Antonio Conte chả có lý do gì mà không trả lại ngôi sao này dù Inter không tốn gì cho Alexis Sanchez, cầu thủ vẫn đang trong biên chế hưởng lương của MU.

Mỗi tuần hiện nay Alexis Sanchez vẫn ung dung nhận nhận 385.000 bảng từ MU. Trong đó, 350.000 bảng là tiền lương cơ bản (ngoài ra có tiền bản quyền truyền hình). Tính thêm thuế thu nhập cá nhân phải trả, MU tốn 505.000 bảng mỗi tuần liên quan đến lương của Alexis Sanchez, khoảng 6 triệu bảng/năm.

Danh sách “đời thừa” sân Old Trafford còn có trung vệ Chris Smalling – cầu thủ đang cho AS Roma mượn với mức lương 3,64 triệu bảng, thêm 4,16 triệu bảng khác cho Marcos Rojo (hiện ở Estudiantes, Argentina). Như thế, riêng mùa giải này MU đang phải “nuôi báo cô” Sanchez, Chris Smalling, Marcos Rojo xấp xỉ 14 triệu bảng.

Alexis Sanchez đang mua căn hộ sang trọng ở Florida với giá 2 triệu bảng. Không biết có phải anh sang thi đấu cho CLB Inter Miami của David Beckham? Nếu điều đó xảy ra, các fan hâm mộ Quỷ đỏ phải nổ sâm banh ăn mừng.

Sir Alex Ferguson đã chia tay “nhà hát những giấc mơ” 8 năm. Người ta vẫn nhớ mãi mùa giải 2012-13, MU vô địch Premier League với quỹ lương xếp thứ ba giải đấu, sau Man City và Chelsea. Với những cầu thủ như Danny Welbeck, Ryan Giggs, J.Hernandez…mà MU đã dành thứ danh hiệu thứ 25 cùng HLV Alex Ferguson sau 27 năm gắn bó.

Công việc trước mắt của Ed Woodward và HLV Solskjaer là phải “dọn dẹp” phòng thay đồ sân Old Trafford. CLB MU
Công việc trước mắt của Ed Woodward và HLV Solskjaer là phải “dọn dẹp” phòng thay đồ sân Old Trafford. CLB MU

Thời “hậu Sir Alex Ferguson”, MU liên tục thay đổi HLV - gồm David Moyes (không tính Ryan Giggs tạm quyền), Louis van Gaal, Jose Mourinho, và hiện là Ole Gunnar Solskjaer, quỹ lương không ngừng tăng lên. Chỉ trong 3 năm gần nhất, quỹ lương MU tăng đến 100 triệu bảng nhưng danh hiệu thì đang cứ ngày càng xa vời.

Hãy nhìn phong độ của thủ môn David de Gea là một ví dụ cụ thể nhất.  Anh gia nhập đội bóng này vào tháng 6 năm 2011 với mức chuyển nhượng 17.8 triệu bảng Anh. Đến giờ thành thủ môn nhận lương cao nhất thế giới - 375.000 bảng/tuần nhưng đóng góp của anh cho CLB như thế nào thì mọi người đã biết.

Thượng tầng CLB

Không còn Alex Ferguson, Phó chủ tịch Ed Woodward liên tiếp mắc những sai lầm này nối sai lầm khác cả trong mua lẫn bán cầu thủ. Càng quay cuồng vào danh hiệu, thành tích Ed Woodward càng sai lầm và khiến mọi thứ nằm ngoài kiểm soát.

MU đang định lập chức danh Giám đốc thể thao để cố gắng giải quyết vấn đề chuyển nhượng. Các ngôi sao Paul Pogba và de Gea liên tục đưa ra yêu sách, điều mà khi Alex Ferguson còn tại vị, không một cầu thủ nào được phép. Ngay như David Beckham cũng chỉ biết im lặng dính cả chiếc giày vào mặt từ tay “ông già gân” mà không dám cãi 1 lời.

Công việc trước mắt của Ed Woodward và HLV Solskjaer là phải “dọn dẹp” phòng thay đồ sân Old Trafford, trước khi nghĩ đến tung tiền mua cầu thủ mới. Quỹ lương 332 triệu bảng đang thách thức các sếp MU và nếu không nhanh chóng bán gấp các cầu thủ dự bị lương cao, ít đóng góp chuyên môn thì Quỷ đỏ sẽ đối diện với khả năng mất cân bằng tài chính.