Các dòng xe hybrid ngày càng được người tiêu dùng tin tưởng và chọn lựa. Bằng chứng là doanh số những mẫu xe xăng lai điện này ngày càng tăng trưởng trong những tháng trở lại đây.
Trong tháng đầu tiên của năm 2024, doanh số của các dòng xe hybrid đạt 688 chiếc. Thị trường thời điểm này rơi vào tháng cận Tết, do vậy nhu cầu mua sắm xe du xuân tăng vọt, kéo theo doanh số bán ra của dòng xe hybrid.
Bước sang tháng 2/2024, doanh số bán chỉ đạt 205 chiếc toàn thị trường, tháng 3 ghi nhận đà khởi sắc với 645 chiếc. Sang tháng 4, doanh số đã tăng vọt khi ghi nhận con số bán ra đạt 959 chiếc đến tay người tiêu dùng.
Lý giải cho sự phát triển đều đặn về doanh số được nhiều chuyên gia nhận định, xu hướng thị trường dần cởi mở hơn với loại phương tiện kết hợp động cơ xăng và môtơ. Các sản phẩm cung cấp ra thị trường nhiều hơn so với những năm trước, đồng thời giá cả cạnh tranh cùng những công năng hữu ích như tiết kiệm nhiên liệu cũng khiến dòng xe này trở nên hấp dẫn hơn.
Trong số các sản phẩm xăng lai điện đang có mặt trên thị trường Việt Nam, đáng chú ý là mẫu xe MPV 7 chỗ Ertiga. Sản phẩm của Suzuki đã vượt qua những ông lớn khác để trở thành mẫu xe được đông đảo khách hàng tin tưởng và chọn lựa. Luỹ kế tính từ đầu năm 2024 đến nay đã có 835 chiếc đến tay người tiêu dùng Việt.
Suzuki Ertiga hybrid được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, với sự nâng cấp toàn diện cả về ngoại thất, nội thất và động cơ. Trong đó, công nghệ Hybrid thông minh được xem là cải tiến nhận được sự quan tâm, bởi đây là lần đầu tiên công nghệ Smart Hybrid được trang bị trên dòng xe MPV 7 chỗ, thiết lập nên một hệ giá trị riêng cho phân khúc này.
Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Ertiga có 3 phiên bản Ertiga Hybrid MT số sàn (539 triệu đồng), Ertiga Hybrid AT số tự động (609 triệu đồng) và Ertiga Hybrid Sport Limited (678 triệu đồng).
Hiện Ertiga hybrid là dòng xe MPV 7 chỗ ngồi có giá bán tốt nhất và tiết kiệm nhiên liệu nhất tại Việt Nam.
Bên cạnh sự bứt phá của Suzuki Ertiga hybrid, Honda CR-V cũng được ghi nhận là mẫu xe hybrid bán chạy trong tháng 4 với 534 chiếc đến tay khách hàng. Xét từ đầu năm, mẫu SUV cỡ C nhà Honda đứng thứ 2 với 828 chiếc.
Nhờ chương trình khuyến mãi giảm giá hàng trăm triệu đồng, nguồn cung phiên bản hybrid từ nhà máy tại Thái Lan dồi dào hơn, bản xăng lai điện của Honda CR-V bán một tháng nhưng hơn 3 tháng trước đó gộp lại. Lũy kế sau 4 tháng, bản hybrid của CR-V đạt doanh số 828 chiếc.
Doanh số CR-V hybrid cũng là doanh số của Honda ở mảng hybrid vì hãng mới chỉ có mẫu CUV cỡ C cung cấp cấu hình xăng lai điện. Lượng bán hơn 800 chiếc của Honda ít hơn đôi chút so với Suzuki, thương hiệu dẫn đầu doanh số hybrid toàn thị trường với 835 chiếc.
Toyota là hãng xe bán ra nhiều sản phẩm hybrid nhất tại Việt Nam với 6 mẫu. Doanh số những mẫu này sau 4 tháng đạt 696 xe.
Trong 4 tháng qua, mẫu hybrid chủ lực của hãng là Corolla Cross nằm trong giai đoạn xả hàng tồn, nguồn cung tạm ngừng để chờ bản mới nên doanh số thấp. Mẫu xe hybrid bán chạy nhất của hãng hiện là Innova Cross với doanh số lũy kế hơn 380 xe, chiếm khoảng 55% tổng xe hybrid của Toyota.
Doanh số xe hybrid tại Việt Nam nhìn chung tăng trưởng sau 4 tháng nhưng tốc độ còn chậm. Doanh số tháng 4 cao nhất, 959 chiếc, so với tháng 1 là 688 chiếc, mức tăng là 39%.