Dầu giảm 1 USD, tạo ra bao nhiêu việc làm?

VietTime
Giá dầu thế giới vẫn nằm ở mức thấp kỷ lục. Đã có một số ý kiến lo lắng ngân sách của VN sẽ bị ảnh hưởng và đề xuất tăng thuế nhập khẩu xăng hay cắt giảm sản lượng khai thác... 
Dầu giảm 1 USD, tạo ra bao nhiêu việc làm?
Giá xăng giảm sẽ có tác động tích cực lên nền kinh tế bởi kéo nhiều nhóm mặt hàng giảm theo - Ảnh: Hữu Khoa
Giá xăng giảm sẽ có tác động tích cực lên nền kinh tế bởi kéo nhiều nhóm mặt hàng giảm theo - Ảnh: Hữu Khoa

Tuy nhiên, một câu hỏi vẫn chưa có cơ quan nào trả lời thấu đáo là khi dầu giảm 1 USD, nền kinh tế sẽ tạo ra bao nhiêu việc làm, GDP tăng bao nhiêu?

Xăng trong nước chưa giảm theo thế giới

Chiều 18-12 trên thị trường châu Á, giá dầu hồi phục nhẹ với việc tăng 0,03 USD/thùng, tương đương 0,05%, lên mức 56,5 USD/thùng, theo số liệu từ Bloomberg. Riêng giá nhập khẩu xăng A92 từ Singapore về VN đang ở mức 64,79 USD/thùng, tương đương 8.657,41 đồng/lít.

Với mức giá nhập đó, cộng các khoản thuế, phí, giá cơ sở đang ở mức 18.000 đồng/lít. So sánh với giá bán lẻ hiện 19.930 đồng/lít, doanh nghiệp đầu mối đang lãi khoảng 1.930 đồng/lít.

Như vậy, tính từ lần giảm gần nhất hôm 6-12, giá cơ sở VN giảm được gần 10% trong khi giá bán lẻ vẫn giữ nguyên. Trong cùng thời gian, giá dầu thế giới giảm 14,19% và giá xăng nhập từ Singapore giảm gần 14%, theo Bloomberg.

Theo ông Đặng Văn Hoài - phó phòng kinh doanh xăng dầu Xí nghiệp bán lẻ xăng dầu Petrolimex 2, hiện thuế nhập khẩu xăng đang ở mức 27%, diesel ở mức 23%.

HỒNG QUÝ

Tuổi Trẻ xin giới thiệu góc nhìn của GS.TS Trần Ngọc Thơ - trưởng khoa tài chính Đại học Kinh tế TP.HCM.

Giải quyết bài toán giá xăng dầu giảm cần phải đặt trong bài toán tổng thể và dài hạn, chứ không nên loay hoay với các phương án trong ngắn hạn là tăng thuế nhập khẩu xăng dầu hoặc giảm khai thác dầu thô trong nước.

Với tình hình như hiện nay, giá dầu thế giới dự báo còn giảm nữa, điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách. Tuy nhiên, nếu tăng thuế nhập khẩu xăng có khi lại dẫn đến một mối lo khác lớn hơn nhiều, tất cả gánh nặng lại trút lên vai người dân và nền kinh tế. Còn giảm khai thác dầu trong nước cho xuất khẩu là chuyện đương nhiên vì vấn đề cân bằng cung cầu xăng dầu chung trên toàn thế giới.

Khi đề xuất giải pháp tăng thuế nhập khẩu, Bộ Tài chính chỉ mới thiên hoàn toàn về bù đắp thất thu ngân sách do giá xăng dầu xuất khẩu giảm.

Vừa qua, Bộ Tài chính đưa ra công luận thông tin nếu giá dầu bình quân trong năm giảm 1 USD sẽ làm thất thu ngân sách 1.000 tỉ đồng và từ đó như ngầm mặc định hướng đến giải pháp tăng thuế nhập khẩu xăng dầu với nhiều hệ lụy chung cho cả nền kinh tế, mặc dù có thể giải quyết nỗi đau tạm thời trước mắt.

Theo tôi, đáng lý ra thông tin quan trọng nhất mà Bộ Tài chính phải công bố là nếu 1 USD giá dầu giảm đi sẽ làm tăng trưởng bao nhiêu phần trăm GDP, giảm bao nhiêu phần trăm lạm phát và giảm bao nhiêu phần trăm thất nghiệp trong một vài năm sắp đến?

Nếu có được những thông tin này hoặc các tổ chức nghiên cứu có uy tín đưa ra, xem như giải pháp tăng thuế nhập khẩu xăng dầu hoàn toàn không khả thi do chỉ mới tính đến giải pháp trước mắt. Vì vậy, với các đề xuất vội vã chỉ hướng đến các mục tiêu ngắn hạn ngay trong lúc này cần phải được loại trừ bởi chỉ có thể giải quyết được nỗi đau trước mắt.