CHUYỆN NGOÀI SÂN CỎ:

Covid-19: Sân cỏ châu Âu thiệt hại hơn 4 tỷ USD, Messi và Ronaldo mất hàng chục triệu USD

VietTimes -- Tạp chí Forbes ước tính dịch Covid-19 đã khiến sân cỏ châu Âu thất thu hơn 4 tỷ USD từ bán vé, bản quyền truyền hình, tài trợ và bán áo đấu, vật lưu niệm. Đến giờ các giải VĐQG hàng đầu châu Âu, Champions League và Euro 2020 đang phải tạm hoãn.
Bị thiệt hại lớn như thế nhưng các ngôi sao Cristiano Ronaldo và L.Messi vẫn đi đầu trong việc quyên góp kinh phí để chống dịch Covid-19. Ảnh CNN.
Bị thiệt hại lớn như thế nhưng các ngôi sao Cristiano Ronaldo và L.Messi vẫn đi đầu trong việc quyên góp kinh phí để chống dịch Covid-19. Ảnh CNN.

Dịch Covid-19 lây lan khắp thế giới và châu Âu buộc tất cả giải đấu thể thao hàng đầu thế giới phải tạm dừng hoạt  động. Các CLB đang phải đối diện với việc không có nguồn thu nhưng hàng ngày vẫn phải cõng trên lưng chi phí vận hành khổng lồ.

CLB thất thu lớn

Theo tính toán của Sky Sport, một CLB ở Anh có thể thu về trung bình 1 triệu bảng tiền bán vé sau mỗi trận đấu. Đối với những đội bóng lớn như MU, Chelsea con số có thể lên tới 3 triệu bảng mỗi trận. Nên nếu thi đấu không không có khán giả thi chỉ nội tiền bán vé thôi cũng đã là con số khổng lồ.

CLB Birmingham City là đội bóng Anh đầu tiên cắt giảm lương các cầu thủ, do thâm hụt tài chính nặng nề trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh CLB
CLB Birmingham City là đội bóng Anh đầu tiên cắt giảm lương các cầu thủ, do thâm hụt tài chính nặng nề trong bối cảnh dịch COVID-19. Ảnh CLB

Đối phó với tình trạng trên, Hiệp hội cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp Anh đã tổ chức buổi họp khẩn với ban tổ chức giải Premier League và Hạng nhất Anh để tìm các giải pháp hỗ trợ tài chính giúp các đội bóng vượt qua khó khăn. Giải Hạng nhất Anh đã trích ra 50 triệu bảng hỗ trợ 24 CLB chi trả tiền lương. Tuy nhiên đây cũng chỉ là giải pháp mang tính tình thế và khó có thể cầm cự lâu dài.

Đứng trước tính hình đó, FIFA cũng đã kêu gọi cắt lương từ khắp các CLB với 50%, hàng loạt đội bóng lớn tại châu Âu không còn cách nào khác đang tính đến biện pháp cắt giảm lương thưởng.

CLB Birmingham City là đội bóng Anh đầu tiên cắt giảm lương các cầu thủ, do thâm hụt tài chính nặng nề trong bối cảnh dịch Covid-19 đang bùng phát trên toàn cầu. Birmingham City thông báo những cầu thủ có thu nhập trên 6.000 bảng/tuần sẽ bị giảm ít nhất là 50% tiền lương. Các giải đấu bóng đá tại Anh vẫn đang phải tạm hoãn đến ngày 30/4 để chờ thông báo mới nhất được đưa ra.

Tiền đạo người Argentina có thể thất thu khoảng 50 triệu USD. Ảnh CLB
Tiền đạo người Argentina có thể thất thu khoảng 50 triệu USD. Ảnh CLB

Hơn một nửa trong số 36 đội bóng của hai giải đấu cao nhất nước Đức đang bị đe dọa. Theo tính toán tổng thiệt hại nếu mùa giải bị hủy bỏ hoàn toàn có thể lên tới 750 triệu euro đối với tất cả các CLB. Giám đốc điều hành của giải đấu Đức, Christian Seifert cho biết 56.000 việc làm trong ngành kinh doanh bóng đá đang bị đe dọa sau khi giải đấu bị đình chỉ vi virus Corona. Trong bối cảnh đó, các cầu thủ Borussia Dortmund, Borussia Monchengladbach chấp nhận giảm lương để giúp CLB giữa mùa dịch Covid-19.

Ronaldo, Messi thiệt hại lớn

Ban lãnh đạo Juventus của Ronaldo cũng đang đối diện với áp lực phải giảm mức lương cầu thủ ít nhất 30%. Theo thông tin từ tờ Marca, Juventus đã ký hợp đồng 4 năm với siêu sao người Bồ Đào Nha với mức lương ước tính khoảng 500.000 bảng/tuần, chưa kể thưởng.

Điều này cũng đồng nghĩa Juventus chỉ phải chi cho CR7 46 triệu USD/tháng tiền lương, thưởng tiết kiệm được khoảng 20 triệu USD (470 tỷ VND). Nhưng siêu sao người Bồ Đào Nha vẫn còn kiếm được rất nhiều tiền nhờ sức hút của thương hiệu.Với các khoản thu đến từ hợp đồng quảng cáo, bản quyền hình ảnh, mạng xã hội… Ronaldo sẽ đút túi thêm khoảng 45 triệu USD.

Theo ước tính của Forbes, dù có ảnh hưởng của virus Corona thì tổng thu nhập của ngôi sao này vẫn có thể đạt 91 triệu USD (2.137 tỷ VND). Đây là con số khiến Cristiano vẫn có thể dẫn đầu trong danh sách kiếm tiền tốt nhất giới cầu thủ ở mùa giải 2019/2020.

Ronaldo sẽ giảm lương thưởng 20 triệu USD (470 tỷ VND)
Ronaldo sẽ giảm lương thưởng 20 triệu USD (470 tỷ VND)

Barcelona – đội bóng giá trị thứ ba thế giới sau Real Madrid, MU tình hình xấu hơn. Tuy giá trị thương hiệu Barcelona năm 2019 lên tới 1,393 tỷ bảng, tăng 11,3% so với năm 2018 nhưng doanh thu đang âm tới 37 triệu USD. Tờ Sport Intelligence tiết lộ, hiện tại mức lương trung bình năm của các cầu thủ đội 1 Barca vào khoảng 12 triệu USD (khoảng 282 tỷ VND) nên đội chủ sân Camp Nou mới đây đề xuất giảm 70% quỹ lương của toàn bộ thành viên.

Các ngôi sao L.Messi, Gerard Pique, Sergio Busquets đều không hề phản đối kế hoạch này, tuy vậy, không phải toàn bộ các cầu thủ của đội bóng Catalan đều hài lòng chia sẻ khó khăn với CLB. Theo kế hoạch này đội trưởng Lionel Messi chắc chắn là ngôi sao chịu ảnh hưởng nhất.

Tiền đạo người Argentina có thể thất thu khoảng 50 triệu USD (1.174 tỷ VND). Dẫu vậy, tổng thu nhập của Leo trong mùa 2019/2020 dự kiến vẫn đạt mức 78 triệu USD (1.832 tỷ VND) nhờ các hợp đồng quảng cáo triệu USD, chỉ xếp sau hai siêu sao khác, Cristiano Ronaldo và Neymar.

Tuy nhiên bị thiệt hại lớn như thế nhưng các ngôi sao Cristiano Ronaldo và L.Messi vẫn đi đầu trong việc quyên góp kinh phí để chống dịch Covid-19. Một hành động nghĩa hiệp của các siêu sao này!