Tuần tới, chiếc SUV cỡ trung Toyota Fortuner sẽ chính thức chuyển sang lắp ráp trong nước (CKD), thay đổi được kỳ vọng sẽ tạo ra bước ngoặt lớn, kích thích cuộc đua mới giữa các nhà sản xuất ô tô có mặt tại Việt Nam.
Mẫu xe ba hàng ghế lắp ráp tại Việt Nam, giá tạm tính từ đại lý cao nhất 1,32 tỷ đồng và đã nhận đặt cọc. Trường Hải xác nhận CX-8 đang lắp ráp tại Việt Nam thay vì nhập khẩu. Xe ra mắt vào tháng 6 tới. Hãng chưa tiết lộ thông tin chi tiết về thông số kỹ thuật, bao nhiêu phiên bản và giá bán.
Mặc dù phải chịu giá xe đắt gấp hai lần các nước trong khu vực, nhưng năm 2015, người Việt Nam vẫn đổ hàng tỷ USD để sở hữu xe hơi, khiến thị trường trở nên sôi động với tốc độ tăng trưởng cao chưa từng thấy.
Chỉ còn hơn 10 ngày nữa là năm 2015 sẽ khép lại, và đến thời điểm này có thể nói đây là một năm bội thu của các nhà lắp ráp và nhập khẩu ô tô trong nước khi tất cả các phân khúc ô tô đều có mức tiêu thụ tăng cao ngoài dự đoán của các hãng xe.
Một số ý kiến cho rằng, “ngày tàn” của ô tô tải Trung Quốc tại
Việt Nam sắp tới do thuế nhập khẩu đang được xem xét nâng lên. Tuy
nhiên, các DN nhập ô tô tải Tàu lại mong chờ đến ngày này để họ thêm một
lần trúng lớn.
Từ 2016, thuế nhập khẩu ôtô từ ASEAN còn 40%; đến 2018, thuế nhập khẩu về 0% thì lắp ráp xe trong nước có khi đắt hơn nhập khẩu xe nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia, Malaysia.