Theo những chuyên gia trong ngành, các nhà phát triển ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc đang ngày càng để mắt đến người dùng quốc tế khi thị trường trong nước trở nên quá cạnh tranh.
Trong khi các công ty công nghệ lớn của Trung Quốc và các công ty khởi nghiệp đã ra mắt tới hàng trăm mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) và các ứng dụng liên quan, việc thuyết phục người dùng doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc trả tiền cho các dịch vụ này vẫn là một thách thức. Tình trạng này khiến một số công ty tìm kiếm cơ hội phát triển ở nước ngoài.
Theo nghiên cứu gần đây của Unique Capital, trong số 1.500 công ty AI đang hoạt động trên toàn thế giới, có tới 103 công ty đến từ Trung Quốc.
Theo đó, Alibaba Group Holding đã ra mắt SeaLLMs, một mô hình được thiết kế dành riêng cho thị trường Đông Nam Á vào năm ngoái, phù hợp với các doanh nghiệp thương mại điện tử và điện toán đám mây của công ty trong khu vực.
ByteDance, chủ sở hữu của TikTok, đã tung ra các ứng dụng hướng tới thị trường toàn cầu, bao gồm "Trợ lý làm bài tập về nhà AI" Gauth, ứng dụng nhân vật tương tác AnyDoor và nền tảng bot AI Coze. Minimax, một trong những công ty khởi nghiệp AI hàng đầu của Trung Quốc, cũng đã ra mắt Talkie AI cho người dùng quốc tế.
Những chuyên gia trong ngành cho biết thị trường nước ngoài có tiềm năng tăng trưởng lớn hơn trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt ở Trung Quốc.
Ryan Zhang Haoran, đồng sáng lập Motiff, cho biết: "Người dùng nước ngoài sẵn sàng trả tiền cho phần mềm hơn và có nhiều chuyên gia có thể cung cấp phản hồi có giá trị hơn". Ông Zhang cũng chia sẻ, ngay từ ngày đầu, Motiff đã theo đuổi các cơ hội kinh doanh trong và ngoài nước.
Được biết, nền tảng của Motiff, công cụ thiết kế Giao diện AI tối ưu, được hỗ trợ bởi AI, cung cấp các tính năng thiết kế UI/UX toàn diện, đã nhanh chóng thâm nhập vào thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đông Nam Á và Châu Mỹ Latinh, với mức giá chỉ khoảng 20% so với Figma, công ty dẫn đầu thị trường hiện tại.
Tổng giám đốc điều hành Kunlun Tech - Fang Han, công ty trụ sở tại Bắc Kinh, đơn vị điều hành trình duyệt web Opera và từng là chủ sở hữu ứng dụng hẹn hò dành cho người đồng tính Grindr, nhận định bối cảnh cạnh tranh ở nước ngoài cũng đang dần trở nên khốc liệt khi ngày càng nhiều doanh nghiệp Trung Quốc tiến tới thị trường quốc tế.
Ông Fang cho biết: “Chúng tôi tập trung vào các thị trường có doanh thu trung bình trên mỗi người dùng cao hơn, chẳng hạn như Bắc Mỹ, Châu Âu và Nhật Bản”.
Sự phân tầng công nghệ ngày càng gia tăng, do căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh, đã buộc các nhà phát triển Trung Quốc phải liên tục thay đổi chính sách phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực chất bán dẫn và AI.
Được biết, một số công ty Trung Quốc hiện đang cố gắng che giấu nguồn gốc của mình. Theo đó, công ty khởi nghiệp AI tạo sinh HeyGen có trụ sở tại Thâm Quyến đã chuyển đến Los Angeles và kêu gọi các nhà đầu tư Trung Quốc thoái vốn để ủng hộ các đối tác Hoa Kỳ.
“Tuân thủ quy định là điều quan trọng. Việc thâm nhập vào một thị trường mới có nghĩa là phải tuân thủ các quy định của thị trường đó”, ông Ryan Zhang Haoran, đồng sáng lập Motiff, cho biết. Ông nói thêm rằng trong khi các sản phẩm của công ty vẫn nhất quán trên toàn cầu, cơ sở hạ tầng lại cần phải được điều chỉnh cho các thị trường khác nhau bằng cách sử dụng đa dạng các mô hình nguồn mở và dịch vụ đám mây.
Ông Fang cho biết mặc dù công nghệ AI của Trung Quốc vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức trong các lĩnh vực như phát triển chip và sức mạnh điện toán, song các công ty Trung Quốc lại rất giỏi trong việc phát triển các ứng dụng hướng đến người tiêu dùng và có tầm nhìn sâu sắc trong các hoạt động thương mại hóa.
Theo SCMP