Trao huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho vợ chồng Đảng viên Nguyễn Đình Hương

VietTimes -- Chiều 11/5, Ông Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho vợ chồng Đảng viên lão thành Nguyễn Đình Hương – Trương Thị Xin, hiện sinh hoạt tại Chi bộ 10 – Đảng bộ phường Đội Cấn.

Bí thư Thành ủy đã trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho vợ chồng Đảng viên lão thành Nguyễn Đình Hương – Trương Thị Xin.
Bí thư Thành ủy đã trao tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho vợ chồng Đảng viên lão thành Nguyễn Đình Hương – Trương Thị Xin.

Hai ông bà Hương – Xin là cặp vợ chồng hiếm hoi cùng được nhận huy hiệu 70 năm tuổi Đảng trong lịch sử Đảng bộ Hà Nội.

Và theo ông Hương tổng kết, cuộc đời hoạt động cách mạng của ông bà “có ba điểm đồng”: “Điểm đồng thứ nhất là tuổi đời, người sinh đầu năm người sinh cuối năm nhưng đều là tuổi Ngọ (1930). Điểm đồng thứ hai là ngày vào Đảng, chênh nhau vài tháng nhưng năm nay cùng tròn 70 năm tuổi Đảng. Điểm đồng thứ ba là nghề nghiệp, cùng trưởng thành từ người lính quân giới, Liên khu III – IV”.

Trong buổi lễ được tổ chức tại nhà riêng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải ghi nhận, khẳng định và biểu dương những công lao, đóng góp của hai Đảng viên Nguyễn Đình Hương, Trương Thi Xin cho sự nghiệp cách mạng, bảo vệ và xây dựng đất nước.

“Đây không chỉ là niềm tự hào của hai đồng chí, của gia đình, của Chi bộ, của Quận ủy Ba Đình mà là của cả Đảng bộ và nhân dân Thành phố Hà Nội”, ông Hải nói.

Theo Bí thư Hà Nội, ông Nguyễn Đình Hương và bà Trương Thị Xin là những Đảng viên lão thành, tham gia cách mạng rất sớm – từ khi còn 15 tuổi. “Trong suốt quá trình tham gia cách mạng của mình, hai đồng chí luôn thể hiện là những Đảng viên trung kiên của Đảng, có nhiều đóng góp cho sự nghiệp của đất nước, của dân tộc. Trong quá trình công tác của mình, hai đồng chí cũng đã được Đảng, Nhà nước ghi nhận nhiều phần thưởng cao quý”.

Thay mặt cho Đảng bộ và nhân dân Hà Nội, ông Hoàng Trung Hải đã nhiệt liệt chúc mừng, trao và gắn huy hiệu 70 năm tuổi Đảng cho ông Nguyễn Đình Hương và bà Trương Thị Xin. “Chúc các đồng chí trường thọ, gia đình hành phúc và mong hai đồng chí tiếp tục đóng góp cho địa phương, cho thành phố trong sự nghiệp xây dựng và phát triển”, ông Hải nắm chặt tay hai Đảng viên lão thành.

“Sắp bước sang tuổi 90, sức khỏe có phần suy giảm nhiều song tôi xin hứa với đồng chí Hoàng Trung Hải, với Đảng bộ TP. Hà Nội, Quận ủy Ba Đình và Đảng bộ phường Đội Cấn, vợ chồng tôi sẽ cố gắng hết sức mình. Còn sức còn cố gắng! Mong sao Đảng bộ phục vụ tốt sự nghiệp xây dựng và đổi mới đất nước”, Đảng viên 70 năm tuổi Đảng Nguyễn Đình Hương nói lời cảm ơn.

Gia đình chia vui cùng ông Nguyễn Đình Hương và bà Trương Thị Xin.
Gia đình chia vui cùng ông Nguyễn Đình Hương và bà Trương Thị Xin.

Ông Nguyễn Đình Hương sinh năm 1930, vào Đảng ngày 10/11/1948 (ngày vào Đảng chính thức: 4/3/1949), quê quán xã Hưng Long, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

Bà Nguyễn Thị Xin sinh năm 1930, vào Đảng ngày 24/3/1949 (ngày vào Đảng chính thức 16/6/1949), quê quán xã Tiến Thủy, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Ông Hương và bà Xin được tặng huy hiệu 70 năm tuổi Đảng sớm đợt 19/5/2018 theo Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Thành phố Hà Nội.

Cùng trưởng thành từ những người lính quân giới Liên khu III –IV, hai chiến sỹ cách mạng Nguyễn Đình Hương và Trương Thị Xin cùng quê, cùng đơn vị, gặp nhau và nên vợ nên chồng.

Năm 1956, ông Nguyễn Đình Hương được điều về Ban Tổ chức Trung ương và làm việc tại đây cho đến năm 2007 thì nghỉ hưu. Ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương các khóa VI và VII, từng kinh qua các chức vụ Phó Trưởng Ban tổ chức Trung ương, Trưởng Ban bảo về chính trị nội bộ, Thường trực A47.

Có thể nói gần như cả cuộc đời ông Nguyễn Đình Hương gắn với công tác tổ chức, qua tới 9 đời Trưởng ban: Lê Văn Lương (1948- 1/1956), Lê Đức Thọ (10/1956- 1973), Lê Văn Lương (1973-1976), Lê Đức Thọ (1976- 1980), Nguyễn Đức Tâm (1980- 6/1991), Lê Phước Thọ (6/1991- 7/1996), Nguyễn Văn An (7/1996-7/2001), Trần Đình Hoan (7/2001- 4/2006) và Hồ Đức Việt (5/2006- 2/2011).

Trong hơn 50 năm tham gia công tác và lãnh đạo tại Ban Tổ chức Trung ương – một trong những cơ quan quyền lực nhất của Đảng, ông Hương được đánh giá là người chính trực, chí công, mẫn cán và có trách nhiệm. Ông được các thế hệ cán bộ Ban tổ chức Trung ương xem như một tấm gương mẫu mực về sự kiên trung, hết lòng vì Đảng, vì sự nghiệp của dân tộc. Và cho tới hôm nay, ở tuổi 90, ông Hương vẫn một lòng đau đáu với sự nghiệp của Đảng.

Còn bà Nguyễn Thị Xin – vợ và cũng là đồng chí của ông Nguyễn Đình Hương. Từng là “lính quân giới” của ông Trần Đại Nghĩa, năm 1957 bà Xin được điều về làm Trưởng trạm bông vải sợi (Bộ Nội thương). Sau đó làm Phó giám đốc Xí nghiệp may 10 (nay Tổng công ty may 10), rồi Giám đốc Xí nghiệp may Chiến thắng (nay là Công ty CP may Chiến thắng) cho đến ngày nghỉ hưu.

Bà Xin là người chăm lo toàn bộ công việc nội trợ và nuôi dạy con cái để ông Nguyễn Đình Hương “toàn tâm, toàn ý cho công việc của Đảng” – theo như chia sẻ của chính vợ vị Đảng viên lão thành này./.