Thâm Quyến cấm ăn thịt chó, mèo trong nỗ lực ngăn chặn COVID-19

VietTimes -- Chính quyền thành phố Thâm Quyến vừa công bố một dự thảo luật cấm ăn thịt chó, mèo như một phần trong nỗ lực thực thi "lệnh cấm hoàn toàn" việc tiêu thụ thịt động vật hoang dã trong bối cảnh dịch COVID-19 lan rộng.
Ăn thịt chó, mèo từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)
Ăn thịt chó, mèo từ lâu đã là vấn đề gây tranh cãi ở Trung Quốc (Ảnh: SCMP)

Dự thảo luật đã được chính quyền Thâm Quyến công bố để lấy ý kiến người dân, và giai đoạn này sẽ kết thúc vào ngày thứ Năm tuần tới. Văn bản này còn đi kèm một "danh sách trắng" gồm 9 loại thịt được phép tiêu thụ. Chính quyền thành phố chưa nêu rõ thời điểm bỏ phiếu thông qua các biện pháp này.

Danh sách trắng nêu trên bao gồm các loại thịt được phép sử dụng gồm thịt lợn, thị bò, thịt gà, thịt thỏ, cá cùng các loại hải sản. Trong khi đó, danh sách loại trừ các loại thịt của vật nuôi như thịt mèo, thịt chó cũng như một số loại thịt khá phổ biến ở khu vực miền Nam Trung Quốc như rắn, rùa và ếch.

Tờ Shenzhen Special Zone Daily dẫn lời chính quyền thành phố nói rằng họ đã quyết định không công bố một "danh sách đen" các loại thịt bị cấm bởi Trung Quốc có hàng chục nghìn loài động vật hoang dã khác nhau, và không thể liệt hết vào danh sách này.

Trước đó, trong hôm đầu tuần này, quyết định cấm mua bán và tiêu thụ động vật hoang dã đã được Ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc (Quốc hội Trung Quốc) thông qua, có hiệu lực ngay lập tức. Đây là một động thái nhằm ngăn chặn đà lây lan của COVI-19.

Chính quyền Thâm Quyến, một trung tâm công nghệ nằm sát Hong Kong, nói rằng bất cứ ai vi phạm quy định mới sẽ đối diện mức phạt tiền lên tới 20.000 NDT (hơn 2.800 USD). Ngay cả việc ăn thịt các loài động vật hoang dã được nuôi không có tên trong "danh sách trắng" cũng bị cấm, bởi rất khó xác định các loài vật này được nuôi hay bị săn trộm.

Tuy nhiên, quy định mới vẫn cho phép sử dụng động vật hoang dã vì mục đích khoa học và y học, nhấn mạnh rằng việc quản lý các cơ sở như vậy sẽ được thắt chặt.

Quy định mới của Thâm Quyến vẫn cho phép người dân ăn thịt thỏ (Ảnh: SCMP)
Quy định mới của Thâm Quyến vẫn cho phép người dân ăn thịt thỏ (Ảnh: SCMP)

Thói quen ăn thịt động vật hoang dã ở Trung Quốc từ lâu đã gây tranh cãi sau khi nhiều nhà nghiên cứu bệnh dịch học cho rằng nó có liên quan tới dịch SARS từng khiến hơn 800 người tử vong trên thế giới cách đây 17 năm. Theo các nhà khoa học, dịch bệnh bắt nguồn từ loài cầy hương, một món ăn khoái khẩu của người dân miền Nam Trung Quốc.

Thói quen ăn uống này cũng hứng chỉ trích từ các tổ chức quyền động vật, khi mà ăn thịt chó, mèo khiến cho những người yêu vật nuôi trên toàn thế giới không hài lòng.

Hiện có nhiều thành phố của Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp ngăn chặn buôn bán động vật hoang dã.

Cách đây khoảng 10 ngày, Thiên Tân, thành phố cảng gần Bắc Kinh, đã thông qua một quy định mới cấm hoạt động bắt giữ, buôn bán, nuôi, vận chuyển và tiêu thụ động vật hoàng dã. So sánh với lệnh cấm toàn quốc và quy định mới ở Thiên Tân, các quy định của chính quyền Thâm Quyến rất rõ ràng trong việc bảo vệ các vật nuôi như chó và mèo.

"Chúng ta nên tuyên dương Thâm Quyến vì bảo vệ vật nuôi. Đáng lẽ ra phải có một quy định cấm ăn những loài động vật là bạn với con người từ lâu rồi" - Liu Jinmei, một luật sư môi trường làm việc tại tổ chức phi chính phủ Friends of Nature, nói.

Luật bảo vệ động vật hoang dã hiện hành của Trung Quốc đã có hiệu lực từ năm 1989, nhưng lại có nhiều lỗ hổng bởi việc tiêu thụ và nhân giống động vật hoang dã vì mục đích thương mại vẫn được cho phép.