1200 người rời khỏi thị trấn của quân phiến loạn ở miền nam Syria

VietTimes -- Theo tin từ Arab Source, ngày 29.02.2016, 1200 người thị trấn Ibta thuộc tỉnh Daraa đưa ra yêu cầu được rời khỏi khu vực trong một thỏa thuận dân sự với cơ quan hành chính địa phương cho phép người dân chuyển về khu vực do chính phủ kiểm soát ở phía bắc.
1200 người rời khỏi thị trấn của quân phiến loạn ở miền nam Syria

Ngoài những người dân, một nhóm vài chục tay súng của Quân đội Syria tự do FSA sẽ nhận được ân xá của chính phủ Syria như một phần của thỏa thuận dân sự với điều kiện những chiến binh này từ bỏ vũ khí và ký cam kết không tham gia chiến đấu chống lại quân chính phủ.

Những hoạt động này đang diễn ra trong Cơ quan hòa giải dân tộc của chính phủ Syria.

Theo thỏa thuận này, những người dân chủ yếu được tham gia làm việc trong ngành phi quân sự của Chính phủ Syria như trường học, bệnh viện và tòa án, một số người khác sẽ làm việc trong khu vực kinh tế tư nhân.

Trước đây, đại đa số người dân làm việc và sống tại thành phố Sanamayn, nhưng họ đã phải sơ tán khi quân đội chính phủ tiến hành các hoạt động tấn công chế áp các tay súng nổi dậy nhằm đẩy lực lượng bạo loạn có vũ trang ra khỏi khu vực phía bắc tỉnh Daraa.

Thị trấn Ibta hiện vẫn nằm dưới sự kiểm soát của nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo khác nhau. Nhưng thị trấn này và thành phố Dale có thể sẽ là chiến trường giao tranh ác liệt của chiến dịch tấn công do quân đội Syria tiến hành trong tương lai gần. Vị trí địa lý của thị trấn nằm dọc theo đường cao tốc M4 từ Damascus đến Daraa.

Cách đây không lâu, quân đội Syria giải phóng thành phố Sheikh Meskin và giành được hai quận trong thành phố Daraa. Thỏa thuận này là một phần trong chiến lược của Chính phủ Syria nhằm giành lại sự ủng hộ của người dân Sunni ở miền nam Syria.

Hơn nữa, nếu quân đội Syria giải phóng được Dael và Ibta, lực lượng vũ trang Syria có thể khai thông tuyến đường M4, phục vụ như tuyến đường vận tải từ khu vực thủ đô Syria đến vùng ngoại ô thành phố Daraa, đang nằm trong quyền kiểm soát của chính phủ.

Một trong những nguyên nhân sâu xa cuộc xung đột đẫm máu ở Syria là mâu thuẫn giữa hai dòng tôn giáo Sunni và Shiite, các lực lượng Hồi giáo cực đoan cũng phát sinh từ những mâu thuẫn này và các thể lực bên ngoài đã sử dụng mâu thuẫn này như ngòi nổ của một cuộc chiến huynh đệ tương tàn đẫm máu.

Chính sách hòa giải dân tộc là một trong những chìa khóa then chốt nhằm đóng lại cuộc xung đột đẫm máu kéo dài, luôn có nguy cơ bùng nổ thành chiến tranh khu vực. Việc những người Sunni tham gia vào những công việc của chính phủ là một thành công rất lớn trong tình hình hiện nay, giúp thu ngắn lại thời gian chiến tranh và giảm bớt sự tổn thất sinh mạng từ sự nghi kỵ và hận thù tôn giáo.

QA