Nga đại phá trận Syria, làm nên lịch sử chỉ sau 5 tháng

VietTimes -- Chỉ sau vỏn vẹn 5 tháng ngắn ngủi, Nga đã đảo chiều cuộc chiến tại Syria và tạo ra một trật tự quốc tế mới tại khu vực này. Ông Putin nói Nga không tìm vị thế siêu cường, nhưng Nga đã làm lên lịch sử tại Syria, báo Arab Masdar News nhận xét.
Phi công Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria
Phi công Nga tham gia chiến dịch quân sự tại Syria

Tờ báo nhấn mạnh những thắng lợi của quân đội Syria kể từ khi Nga tham gia vào cuộc chiến vào tháng 9/2015. Nga mới chỉ phát động chiến dịch quân sự được 5 tháng, nhưng những gì Moscow làm được đã thay đổi toàn bộ cục diện cuộc chiến Syria đẫm máu.

Chính xác là 5 tháng trước, vào ngày 30/9.2015, lực lượng không quân Nga bắt đầu không kích các chiến binh của lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) và nhiều nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan khác trên khắp Syria.

Rồi sau đó, các lực lượng chính phủ Syria đã liên tiếp giành được những thắng lợi đáng kể trên chiến trường , đặc biệt là tại tỉnh Latakia, Daraa và Aleppo. Những diễn biến mới nhất nhanh chóng chứng kiến một sự thay đổi động lực và sự trên cơ của lực lượng quân đội Syria, phát động 3 mũi phản công riêng rẽ theo 3 hướng khác nhau từ thủ đô Damascus.

Tương lai Syria vẫn còn bấp bênh, nhưng có một điều hoàn toàn rõ ràng rằng: Nga đã cứu người dân Syria khỏi các cuộc tàn sát của đám chiến binh thánh chiến được phương Tây hậu thuẫn. Moscow đã thể hiện khả năng ra tay ngăn ngừa Mỹ áp đặt một vùng cấm bay trên không phận Syria, hầu như cứu được toàn bộ đất nước.

Một nhà ngoại giao Nga tiết lộ, các cường quốc phương Tây đã tính thiết lập một “vùng cấm bay”, tạo điều kiện cho IS đánh chiếm Damascus vào tháng 10/2015. Giờ đây, quân đội Syria tiến đánh chỉ còn cách “thủ đô” tự xưng của IS không đầy 100 dặm. Trong vòng vỏn vẹn 5 tháng trởi, Nga đã lật ngược thế cờ tại Syria.

Tiêm kích Su-30SM hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack tham chiến tại Syria
Tiêm kích Su-30SM Nga hộ tống máy bay ném bom chiến lược Tu-160 Blackjack tham chiến tại Syria

Như tổng thống Syria Assad phát biểu trên một tờ báo Tây Ban Nha, 80 quốc gia mưu đồ chống chủ quyền của Syria. Nhờ có Nga và Iran và sự kiên cường của quân đội Syria, kế hoạch của các nước này đã bị phá sản. Phải chăng chúng ta đang không chứng kiến lịch sử? Phải chăng đó không phải là một “trật tự quốc tế” mới?, tờ báo Arab nêu câu hỏi.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tiếp tục nhấn mạnh rằng Nga không có tham vọng giành ngôi siêu cường thế giới. Điều đó có thể là sự thật. Nhưng nó không thay đổi thực tế rằng cường quốc Nga đã ngăn chặn phương Tây và một số quốc gia Vùng Vịnh định xoá sổ một quốc gia khác ở Trung Đông. Nga đã làm nên lịch sử, tờ báo Arab kết luận.

T.N