Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ

VietTimes – Đôi lúc khi nhấn vào phím chụp ảnh, bạn không chủ động nhắm đến một điều gì có ý nghĩa cụ thể cả, nhưng chính những bức ảnh lại có khả năng nói ra những điều trong đáy lòng của bạn.
Nhiếp ảnh có khả năng truyền đạt mọi suy nghĩ và cảm xúc mà không cần một từ ngữ nào cả.
Nhiếp ảnh có khả năng truyền đạt mọi suy nghĩ và cảm xúc mà không cần một từ ngữ nào cả.

Nhiếp ảnh gia Adam Welch chia sẻ rằng, “Dù một bức ảnh có tạo ra được ấn tượng hay không, thì bức ảnh đó vẫn là sự tái thể hiện tất cả những từ ngữ chúng ta đã chọn lựa để nói hoặc... không nói ra”.

Nhiếp ảnh là một phương tiện truyền thông với tính chất có lẽ khác biệt gần như hoàn toàn với những phương tiện truyền thông khác – nhiếp ảnh có khả năng truyền đạt mọi suy nghĩ và cảm xúc mà không cần một từ ngữ nào cả.

Ngày nay, với xu hướng chung của nhiếp ảnh là ảnh selfie, ảnh chụp bằng điện thoại di động và những tấm ảnh chân dung tùy hứng, liệu có phải chúng ta đã quên mất rằng một bức ảnh cũng có những giá trị, cũng có một thứ “tiếng nói có trọng lượng” của riêng mình hay không?

Việc quên đi điều này là một sai lầm dễ mắc phải và thậm chí là một sai lầm nghiêm trọng mà nhiều người trong số chúng ta mắc đi mắc lại nhiều lần. Và nếu trong trường hợp bạn vô tình quên mất điều này, hãy xem lại xem những bức ảnh mà bạn tạo ra có thể quan trọng đến như thế nào.

Những bức ảnh thể hiện bản thân chúng ta và cách chúng ta nhìn thế giới

Những bức ảnh được tuôn ra từ máy ảnh của chúng ta không hẳn chỉ là những đoạn phim hay những đoạn mã toàn số 0 và 1. Những bức ảnh mang tính đại diện, không chỉ đại diện cho những khoảng thời gian hay những sự kiện, không chỉ đại diện cho ánh sáng và bóng tối, hay những mảng màu sắc rực rỡ.

Một bức ảnh nói lên những cảm xúc riêng của mỗi chúng ta và còn nói cả những suy nghĩ lẫn cảm xúc của những người khác. Điều đó cho phép chúng ta bày tỏ cảm nhận và những suy tư sâu thẳm của cá nhân bằng một cách thức riêng có độc đáo.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 2

Đó có thể là một tấm ảnh chân dung ghi lại một khoảnh khắc hân hoan hoặc buồn rầu của một người. Đó có thể là một tấm ảnh chụp ánh sáng bình minh chạm lên một đỉnh núi tuyết phủ.

Dù bức ảnh đó là gì đi chăng nữa, bên trong nó luôn có sức mạnh tiềm ẩn để bộc lộ ra một khoảnh khắc cảm xúc mà có thể vẫn đang bị che giấu.

Giống như mọi hình thức khác của nghệ thuật, sức mạnh kết nối tâm hồn, hay thậm chí là linh hồn của chúng ta với người xem, được gói gọn lại trong nhiếp ảnh.

Những bức ảnh ghi lại hiện thực

Có thể đây là một điều sẽ gây ra tranh cãi và gần như không có gì để chứng minh một cách rõ ràng cho cả những quan điểm đồng tình lẫn nhưng quan điểm phản bác. Nhưng, dù thế nào đi chăng nữa nhiếp ảnh vẫn được coi là công cụ nghệ thuật duy nhất có thể ghi lại hiện thực trong một thời gian, một sự kiện cụ thể và pha trộn một số cảm xúc cá nhân.

Điều này có nghĩa là, một bức tranh sẽ thể hiện một thế giới đã được lọc qua lăng kính do những chuyển động vật lý của nghệ sĩ tạo ra. Điều này cũng đúng với điêu khắc và những hình thức nghệ thuật cảm giác khác.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 3

Cái đẹp và những nội dung cảm xúc thường được thể hiện một cách giống nhau với những loại phương tiện này, thì nhiếp ảnh khác biệt ở chỗ nó ghi lại thế giới giống với các chúng ta nhìn, (thường) không phụ thuộc vào những tác động vật lý mà nhiếp ảnh gia gây ra.

Thuộc tính cố hữu của nhiếp ảnh là những hình ảnh của chúng ta ghi lại những khoảnh khắc tĩnh của hiện thực xung quanh chúng ta theo cách chúng ta đã nhìn thấy. Rốt cục, một bức ảnh là hình ảnh phản ánh của một “thứ gì đó”.

Hay nói cách khác, những bức ảnh là bản ghi của những khía cạnh khác nhau của hiện thực. Đó là lúc phép màu xảy ra, và vì thế nghệ thuật khi một bức ảnh được chụp ra là một cái gì đó cao hơn tổng số thành phần bên trong bức ảnh đấy.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 4

Nó vượt ra ngoài ý điều giản đơn vốn có của một bức ảnh. Điều này có thể hơi bí hiểm, nhưng sự thật là như vậy. Tạo ra một bức ảnh không chỉ là việc nhấn vào nút. Nó là việc ghi lại một khoảnh khắc trong khoảng thời gian sẽ không bao giờ quay trở lại nữa.

Hãy luôn nhớ rằng mỗi bức ảnh bạn chụp đều có khả năng truyền tải cho người xem về một địa điểm và khoảng thời gian mà họ sẽ không bao giờ có thể tự mình chứng kiến được nữa.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 5

Những bức ảnh là yếu tố cấu thành của những thay đổi

Những bức ảnh thể hiện những mặt tốt và những điều đúng đắn của thế giới chúng ta. Và trong hiện thực, những bức ảnh tài liệu thường thể hiện những gì xấu xí và tàn bạo nữa.

Sự trường tồn của bản thân cái đẹp đồng nghĩa với việc nhiếp ảnh có thể trở thành cánh cổng cho sự thay đổi. Thông qua việc miêu tả trực tiếp về các sự kiện và bản chất của con người, những bức ảnh về bản chất là cơ chế thúc đẩy nhận thức và khiến cho mọi người chú ý.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 6

Những hình ảnh hỗ trợ trong các chiến dịch vận động có thể ảnh hưởng đến các chính sách của một quốc gia hay một chính phủ. Chúng thể hiện những kỳ quan của thế giới chúng ta mà những nơi đó có thể sẽ được bảo vệ bởi vô số thế hệ sau này khi chúng ta không còn trên cõi đời nữa. Chúng thể hiện những yếu tố dẫn đến tình trạng ô nhiễm, sự biến đổi khí hậu và sự suy thoái của các loài mà đôi khi những điều này lại không được chú ý.

Việc nhìn thấy, nhận thấy cuối cùng sẽ dẫn đến niềm tin. Và không gì có thể khiến người ta có thể nhìn thấy, nhận thấy được nhiều bằng một bức ảnh đanh thép.

Câu chuyện nhiếp ảnh – Những điều đáng giá hơn ngàn con chữ ảnh 7

Đừng quên rằng...

Điều quan trọng không hẳn là tất cả các bức ảnh đều có khả năng bày tỏ mạnh mẽ là những bức ảnh có khả năng đưa đến những thay đổi trong xã hội hay xuất hiện trên bìa của những tạp chí quốc gia. Đơn giản, hãy tạo ra cả những bức ảnh vui nhộn... Đôi khi có những bức ảnh mà chúng ta tưởng là quan trọng, rốt cục lại đi vào sọt rác.

Song, đừng bao giờ quên trọng trách của công việc mà chúng ta có thể và sẽ gánh vác. Những bức ảnh của chúng ta đôi khi nói thật to và đôi khi chỉ thì thầm. Nhưng chúng đều có tiếng nói. Hãy luôn luôn nhớ điều đó. Hãy chú ý đến tiếng nói đến từ những bức ảnh của các bạn... Và quan trọng hơn, là những lời nào mà những bức ảnh của bạn sẽ nói...

Adam Welch là một nhiếp ảnh gia, ký giả, nhà giáo, nhà thám hiểm, chuyên gia về thịt xông khói và bia, hiện sống tại bang Tennessee, Hoa Kỳ. Bạn có thể bắt gặp anh đang chụp ảnh ở một con đường mòn xa xôi nào đó hoặc ngồi cạnh máy tính viết về những điều thanh lịch và cuồng nhiệt của nhiếp ảnh.