Dự chi 181 triệu USD thâu tóm Ushr:

Zenrin muốn tạo “platform” thay thế Google Maps trong mảng xe tự lái

VietTimes -- Để chống lại sự thống trị của Google và Trung Quốc, các nhà sản xuất ô tô Mỹ và Nhật Bản đã mua lại một công ty khởi nghiệp về phát triển nền tảng bản đồ có trụ sở tại Detroit, Mỹ. Điều này sẽ giúp họ củng cố được vị thế ở mảng xe tự hành trong tương lai.
Một bản đồ ba chiều độ nét cao được tạo bởi Ushr- công ty có cổ phần của General Motors và giờ đã được Dynamic Map Platform của Nhật Bản mua lại. (Ảnh được cung cấp bởi Ushr)
Một bản đồ ba chiều độ nét cao được tạo bởi Ushr- công ty có cổ phần của General Motors và giờ đã được Dynamic Map Platform của Nhật Bản mua lại. (Ảnh được cung cấp bởi Ushr)

Theo Nikkei, công ty phát triển bản đồ Zenrin hiện đang cung cấp nền tảng bản đồ động (Dynamic Map Platform) cho Toyota, Honda và Nissan đã công bố kế hoạch mua lại Ushr - tổ chức chuyên cung cấp bản đồ độ phân giải cao có trụ sở tại Detroit vốn được đầu tư bởi General Motors. Số tiền ước tính mà Zenrin sẽ phải bỏ ra khoảng 20 tỷ Yên (tương đương 181 triệu USD).

Bằng cách này, cả hai sẽ cải thiện được khả năng thu thập dữ liệu và có thể cung cấp một nền tảng bản đồ chính xác hơn để chia sẻ lẫn nhau. Mục tiêu cuối cùng của cả hai công ty là đưa ra một giải pháp thay thế cho Google.

Hiện tại, Google đang chạy đua để giành quyền thống trị ở lĩnh vực xe tự lái và trong tương lai rất có thể họ sẽ làm mọi thứ nhằm cản trở sự phát triển công nghệ và dịch vụ của các đối thủ.

Waymo - công ty con của Google đã tung ra dịch vụ taxi tự lái tại Mỹ vào năm ngoái
Waymo - công ty con của Google đã tung ra dịch vụ taxi tự lái tại Mỹ vào năm ngoái

Google là đơn vị tiên phong trong mảng xe tự lái khi công ty con của họ là Waymo ra mắt dịch vụ taxi tự lái tại bang Arizona, Mỹ vào năm ngoái.

Dịch vụ Google Maps miễn phí và có độ chính xác cao đã nhanh chóng thay thế cho các hệ thống điều hướng tích hợp sẵn trên xe, điều này vô hình chung đã tạo ra những sức ép lên các nhà cung cấp dịch vụ điều hướng khác.

Vì vậy, Google đang nắm được lợi thế lớn đối với dữ liệu bản đồ được sử dụng trên các mẫu xe tự lái trong tương lai. Trước mắt Google đã hợp tác với nhà sản xuất ô tô Fiat Chrysler, liên minh Nissan Renault cũng đang lên kế hoạch hợp tác với Waymo.

Một hình ảnh của bản đồ 3D độ nét cao của Zenrin. Và công nghệ bản đồ là điều cần thiết để phát triển công nghệ tự lái. (Ảnh được cung cấp bởi Zenrin)
Một hình ảnh của bản đồ 3D độ nét cao của Zenrin. Và công nghệ bản đồ là điều cần thiết để phát triển công nghệ tự lái. (Ảnh được cung cấp bởi Zenrin)

Để đối phó với điều này, cả Zenrin và Ushr đã lên kế hoạch đầu tư hơn 10 tỷ Yên nhằm tiếp tục thu thập dữ liệu đường bộ ở Nhật Bản và Mỹ. Toyota, Honda, GM và các nhà đầu tư khác của Mỹ sẽ sử dụng dữ liệu này. Các nhà sản xuất ô tô khác muốn tránh vào sự phụ thuộc của Google cũng sẽ được mời tham gia.

Hai nhà sản xuất ô tô Toyota và GM đang chia sẻ các tài nguyên ở các lĩnh vực mà hai bên đang hợp tác, chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực có giá trị gia tăng cao như dịch vụ di động và phân tích sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Cuộc chiến giành quyền thống trị bản đồ cũng đang diễn ra ở nhiều khu vực trên thế giới. Tại châu Âu, BMW, Daimler và công ty con của Volkswagen là Audi cũng đã cùng mua lại hệ thống bản đồ Here của Nokia vào năm 2015.

Trong khi tập đoàn Baidu và Alibaba của Trung Quốc hiện đã phát triển các nền tảng bản đồ của riêng họ như một phần trong nỗ lực của chính phủ nhằm thúc đẩy công nghệ xe tự lái tại đất nước này.