YouTube đã gỡ bỏ 8,3 triệu video khỏi nền tảng của mình chỉ trong 3 tháng

YouTube vừa công bố tổng số video đã bị gỡ bỏ trên website của mình và nhấn mạnh rằng họ vẫn sẽ đảm bảo quá trình gỡ bỏ các nội dung không phù hợp thật nhanh để 'chiều lòng' các nhà quảng cáo và cơ quan quản lý.

Trang Financial Times cho hay, nền tảng chia sẻ video này đã đối mặt với những phản ứng dữ dội trong năm qua do quá chậm trễ trong việc loại bỏ nội dung khủng bố, phát biểu kích động và video khiêu dâm của trẻ em, thậm chí còn chạy quảng cáo trên các nội dung này.

Cụ thể, YouTube đã gỡ bỏ 8,3 triệu video như vậy trong 3 tháng tính từ hồi tháng 12/2017 cho đến nay. Hơn 80% trong số này được phát hiện bởi máy móc thay vì con người - cho thấy sự phụ thuộc của nền tảng vào các thuật toán máy học (machine learning).

Trước đây, Google (công ty sở hữu Youtube) cũng cho biết rằng họ sẽ tuyển dụng thêm 10.000 kiểm duyệt viên mới tính từ giờ đến cuối năm nay, nhưng không cho biết cụ thể số lượng mà công ty sẽ chia cho nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới..

YouTube cho biết thêm, máy học đã giúp họ xóa các video "có nội dung chủ nghĩa cực đoan" một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, một biểu đồ không tên được công bố bên cạnh các dữ liệu cho thấy rằng hơn 1/5 số video này bị xóa khi lượng lượt xem đã vượt qua con số 100. Youtube cũng từ chối công bố rõ tổng số video bị gắn cờ hay số lượng video đại diện cho biểu đồ đó

"Sự đầu tư vào máy học đã giúp chúng tôi nhanh chóng xóa bỏ các video, loại bỏ các nội dung chủ nghĩa cực đoan", hãng đã viết trên trang blog của mình. "Chúng tôi cũng đã thuê các chuyên gia có chuyên môn trong lĩnh vực này và mở rộng các nhóm chuyên gia ở nhiều khu vực".

Các nền tảng mạng xã hội cũng đang phải vật lộn trong việc kiểm duyệt nội dung mà người dùng đăng tải lên, cũng như chấm dứt tình trạng xóa "nhầm" các video vô hại. Ví dụ, không ít các video người Hồi giáo cầu nguyện thường xuyên bị người dùng thuộc "các phe đối lập" gắn cờ, khiến chúng bị các thuật toán của Youtube xóa bỏ một cách vô lý.

Những con số này được công bố sau khi các mạng xã hội bị EU nhắc nhở về việc họ cần xóa những nội dung liên quan đến khủng bố trên website của mình trong vòng 1 giờ sau khi bị chính quyền nhắc nhở. Các nền tảng này cũng bị yêu cầu phải gửi các thông tin về những bài đăng và video liên quan vào tháng 6 tới.

Chính quyền Bỉ cho hay, họ có thể áp dụng pháp luật để thực thi đề xuất nếu những công ty này không đáp ứng được các nguyên tắc đã đề ra. Những đề xuất này đã củng cố hệ thống tự nguyện hiện có được EU và các công ty công nghệ đồng ý, theo đó các nền tảng sẽ không phải chịu trách nhiệm pháp lý với những nội dung trên trang web của họ.

Gần đây, YouTube cũng đã xóa 70% video được phát hiện là cổ vũ cho chủ nghĩa cực đoan trong vòng 8 tiếng. Công ty cũng cho biết thêm là họ sẽ công bố các con số báo cáo hằng quý về kiểm duyệt video, bao gồm cả các bình luận dưới video và thời gian mà họ xóa bỏ các nội dung đã bị gắn cờ.

Theo Báo Diễn đàn đầu tư

http://vnreview.vn/tin-tuc-xa-hoi-so/-/view_content/content/2472030/youtube-da-go-bo-8-3-trieu-video-khoi-nen-tang-cua-minh-chi-trong-3-thang