Yết giá 668 triệu đồng, Toyota Rush khiến các đối thủ có lý do để lo lắng

VietTimes -- Mặc dù được xếp vào phân khúc SUV cỡ nhỏ để cạnh tranh với Ford Ecosport nhưng với giá bán chỉ có 668 triệu đồng, vô tình Toyota Rush lại trở thành đối trọng lớn nhất của chiếc Crossover MPV vừa mới ra mắt của Mitsubishi.
Toyota Việt Nam vẫn khá rụt rè khi đưa ra con số bán hàng khá khiêm tốn đối với mẫu Rush, chỉ 200 xe/tháng. (Ảnh: Ngô Minh)
Toyota Việt Nam vẫn khá rụt rè khi đưa ra con số bán hàng khá khiêm tốn đối với mẫu Rush, chỉ 200 xe/tháng. (Ảnh: Ngô Minh)

Như vậy sau hơn 9 tháng bán ra tại thị trường Indonesia, mẫu SUV 5+2 cỡ nhỏ Toyota Rush đã chính thức được Toyota Việt Nam (TMV) giới thiệu tới người tiêu dùng Việt Nam với duy nhất một phiên bản 1.5L 4AT được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia, đi kèm giá bán lẻ đề xuất không khỏi gây bất ngờ 668 triệu đồng.

Như vậy, so với cả hai đối thủ là Ford EcoSport 1.5L Titanium 6AT và Mitsubishi Xpander 1.5L 4AT, Toyota Rush 1.5L 4AT vẫn nhỉnh hơn lần lượt là 20 triệu đồng và 48 triệu đồng. Nhiều người cho rằng Ford EcoSport không phải là đối thủ cạnh tranh chính của Toyota Rush mà là Mitsubishi Xpander do cùng có 7 chỗ.

Nhưng thực tế cho thấy kiểu dáng của nó lại thiên về SUV hơn là MPV. Nếu xét về thiết kế tổng thể, Toyota Rush giống như một phiên bản thu nhỏ của chiếc SUV 7 chỗ đang bán chạy nhất thị trường Việt Nam - Toyota Fortuner. Về kích thước, Toyota Rush có thông số như sau 4.435 x 1.695 x 1.705 mm, chiều dài cơ sở 2.685 mm.

Mặc dù được thiết kế trên nền tảng khung gầm liền khối Unibody nhưng khoảng sáng gầm xe của Toyota Rush lên tới 220 mm, nhỉnh hơn so với cả đàn anh Fortuner có kết cầu thân xe trên khung Body-On-Frame (219 mm), nên chiếc xe này hiển nhiên có chút lợi thế khi đi trên điều kiện địa hình mấp mô.

Phần đầu xe sở hữu bộ lưới tản nhiệt hình thang sơn đèn mờ, đèn pha/cos và đèn ban ngày đều sử dụng công nghệ LED, riêng đèn sương mù vẫn sử dụng bóng halogen. Đây là một lợi thế so sánh không nhỏ khi đứng cạnh cùng các đối thủ.

Trong khi, ở phía sau, cụm đèn hậu LED to bản gợi nhờ đến hình ảnh của chiếc MPV cỡ lớn Toyota Sienna đang bán tại thị trường Mỹ. Để phù hợp với thiết kế mạnh mẽ và táo bạo của chiếc xe, Toyota Rush được trang bị bộ la-zăng hợp kim 17 inch, phay bóng dạng tuabin.

Hệ thống phanh đĩa có mặt trên bánh trước và tang trống ở bánh sau, tương tự như đối thủ Xpander. Tại Việt Nam, Toyota Rush sẽ có 6 màu ngoại thất gồm Trắng, Bạc, Đồng, Đen, Đỏ tươi và Đỏ đun.

Về nội thất, Toyota Rush sử dụng tông màu đen làm chủ đạo đi kèm một vài chi tiết sáng màu và mạ bạc để tạo điểm nhấn. Vật liệu chế tạo bên trong toàn bộ là nhựa cứng và nỉ, chi tiết da duy nhất được tìm thấy là ở vị trí vô-lăng.

Những trang bị nổi bật được tìm thấy Toyota Rush gồm hệ thống điều hòa tự động 2 giàn lạnh, nút bấm khởi động, cụm đồng hồ với màu sắc bắt mắt, hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp camera lùi và có cổng kết USB/AUX/Bluetooth/Wifi. Tuy nhiên, nó lại không có tính năng kiểm soát hành trình Cruiser Control như trên Xpander.

Không gian ngồi dành cho 7 hành khách trên Toyota Rush dừng lại ở mức đủ chứ chưa thể nói là rộng rãi như trên Xpander, hàng ghế thứ 2 có cửa gió sau, ghế ngồi được gập theo tỉ lệ 60:40. Ổ điện có mặt đầy đủ ở mỗi hàng ghế. Có tổng cộng 13 chỗ để vừa chai nước 0,5L.

Hàng ghế thứ 3 được gập theo tỉ lệ 50:50, ngoài gập lưng ghế xuống, nó còn cho phép dựng cả bộ ghế về phía trước để tăng thêm không gian chở đồ do mặt sàn không được thiết kế các hốc chứa phụ.

Vốn là mẫu SUV 5+2 cỡ nhỏ nên hàng ghế thứ 3 sẽ chủ yếu dành cho trẻ nhỏ chứ không thể thoải mái chở những người trưởng thành ở vị trí này như Xpander.

Sức mạnh của Toyota Rush đến từ động cơ 1.5L Dual VVT-i công suất 102 mã lực, mô-men xoắn 134 Nm, tất cả đều được truyền tới bánh sau thông qua hộp số tự động 4 cấp. Hệ thống treo McPherson trước và phụ thuộc đa liên kết sau, tương đương với đối thủ Xpander.

Liên quan tới an toàn, Toyota Rush ngoài các trang bị tiêu chuẩn như phanh ABS/EBD/BA còn có hệ thống cân bằng điện tử VSC, hệ thống khởi hành ngang dốc HAC, đèn báo phanh khẩn cấp EBS và camera lùi.

Nhưng Rush còn một vài trang bị nữa hơn Xpander là 6 túi khí, cảm biến lùi và hệ thống kiểm soát lực kéo TRC. Với sự bổ sung 6 túi khí cùng các trang bị an toàn kể trên, Toyota Rush đã được xếp hạng tiêu chuẩn an toàn 5 sao của tổ chức ASEAN NCAP.

Mặc dù có giá bán tốt, thiết kế mang đậm phong cách SUV nhưng ban lãnh đạo của Toyota Việt Nam vẫn khá rụt rè khi đưa ra doanh số dự kiến đối với mẫu Rush - ở mức khá khiêm tốn - chỉ 200 xe/tháng.

Đối tượng mà Toyota Rush nhắm tới sẽ là khách hàng cá nhân và các gia đình trẻ.

Bài đánh giá chi tiết về mẫu xe này sẽ được VietTimes gửi đến bạn đọc trong thời gian sớm nhất.