Ý ước tính thu được 3 tỷ USD từ bán đấu giá phổ tần cho 5G

Mới đây, AGCOM, cơ quan quản lý viễn thông Ý cho biết chính phủ nước này đã phê duyệt kế hoạch bán đấu giá phổ tần cho các nhà mạng triển khai công nghệ di động 5G.

Theo đó, cuộc đấu giá sẽ được tiến hành vào tháng 9 năm nay và được ước tính sẽ mang về cho ngân sách nhà nước số tiền ít nhất là 2,5 tỷ euro, tương đương 2,9 tỷ USD.

Các nhà khai thác mạng viễn thông lớn của Ý, bao gồm Telecom Italia (TIM), Vodafone Italia, Wind-Tre và Fastweb dự kiến sẽ tham gia đấu giá.

Được biết, tại Ý, Telecom Italia (TIM), nhà mạng lớn nhất của nước này, đã ra mắt mạng 5G ở San Marino, một trong những nước nhỏ nhất trên thế giới tại châu Âu, nằm hoàn toàn trong lãnh thổ nước Ý. TIM cũng là nhà khai thác mạng viễn thông đầu tiên ở châu Âu khai trương thương mại mạng 5G.

Tại Ý, các băng tần 694-790 MHz, 3600-3800 MHz và 26.5-27.5 GHz đều được bố trí sẵn sàng cho các nhà mạng triển khai 5G. Tuy nhiên, trong đợt đấu giá tới đây chỉ có 2 lô phổ tần 80 MHz và hai lô 20 MHz trong băng tần 3600-3800 MHz được đưa ra đấu giá. Chính phú Ý cho rằng đây sẽ là bước khởi đầu cho việc triển khai chính thức công nghệ 5G tại nước này, hứa hẹn cung cấp dịch vụ truy cập internet tốc độ cực nhanh cho cả người dùng cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp.

Tại châu Âu, nếu kế hoạch này được triển khai đúng tiến độ, tức là vào tháng 9 tới thì Ý sẽ là quốc gia thành viên đầu tiên tổ chức bán đấu giá phổ tần cho 5G. Trong khi đó, Đức cũng đã công bố các kế hoạch tương tự vào đầu năm sau.

Theo kế hoạch phát triển ngành viễn thông được công bố năm 2016, Liên minh châu Âu đặt mục tiêu triển khai 5G tại tất cả các khu vực đô thị và tỉnh/thành chủ chốt trên toàn châu Âu vào năm 2025.

Theo XHTT

http://xahoithongtin.com.vn/thi-truong/201805/y-uoc-tinh-thu-duoc-3-ty-usd-tu-ban-dau-gia-pho-tan-cho-5g-604416/